Đánh bại Peru sau loạt luân lưu nghẹt thở, tuyển Úc đoạt vé dự World Cup 2022

Đánh bại Peru trên loạt đấu súng ở trận play-off liên lục địa, đội tuyển Australia đã giành vé vớt tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup 2022. Đây là lần thứ 5 liên tiếp đội bóng xứ sở Chuột túi góp mặt ở ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới.

Vì tính chất căng thẳng của trận đấu mà đôi bên thi đấu rất chặt chẽ. Lối chơi thăm dò của cả 2 đội khiến hiệp 1 diễn ra không hấp dẫn. Thay vào đó là những cuộc tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân. Trong 45 phút đầu tiên, Peru nhỉnh hơn chút ít về tỉ lệ kiểm soát bóng (52%) nhưng Australia lại vượt trội về số lần dứt điểm (6 lần). Tuy nhiên, trước hàng thủ kỉ luật của Peru, đội bóng xứ sở chuột túi không thể tạo ra những cơ hội ngon ăn để phá vỡ thế bế tắc.

Trong thế trận chặt chẽ như vậy, hiệp 1 đã khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Thậm chí, 2 đội còn không có nổi 1 cú dứt điểm trúng đích trong 45 phút đầu tiên. Bước sang hiệp 2, thế trận không có sự thay đổi đáng kể. Trận đấu vẫn diễn ra cân bằng với rất ít cơ hội bởi cả Australia và Peru đều không vội vàng đẩy cao đội hình tấn công.

australiavsperu-1655164372.jpeg
Trận chiến giữa Australia và Peru diễn ra chặt chẽ trong suốt 120 phút

Càng về cuối, trận đấu càng căng thẳng nhưng 2 đội vẫn giữ được sự tập trung cao độ. Điều này được thể hiện qua việc phải mãi tới tận phút 82 mới có cú dứt điểm trúng đích đầu tiên được thực hiện do công của Ajdin Hrustic - người hùng của Australia ở trận play-off với UAE vào tuần trước.

Trận đấu không thể phân định trong 90 phút và buộc phải tiến vào hiệp phụ. Tại đây, Ajdin Hrustic tiếp tục là niềm hi vọng lớn nhất bên phía Chuột túi khi liên tục được đồng đội dồn bóng. Phải mãi tới lúc này, các cầu thủ Peru mới quen được với cái nóng ở Qatar và có màn đáp trả. Cầu thủ vào sân thay người Edison Flores có pha đánh đầu đưa bóng chạm cột dọc Australia trong hiệp phụ thứ 2. Bàn thắng đã đến rất gần rồi nhưng cuối cùng nó cũng không xuất hiện.

Ở những giây cuối cùng trước khi bước vào loạt luân lưu cân não, Australia thực hiện quyền thay đổi định mệnh khi tung vào sân thủ môn dự bị Andrew Redmayne - người được mệnh danh là "vua bắt penalty". Đây mới chỉ là lần thứ 3 Redmayne được đại diện cho Socceroos nhưng anh đã trở thành người hùng.

redmayne-1655164283.jpeg
Redmayne (trái) trở thành người hùng của Australia

Ở loạt luân lưu, thủ môn bên phía Pedro Gallese đã cản phá được lượt sút đầu tiên của Australia. Nhưng chính Peru ném đi cơ hội của mình khi Luis Advincula lại sút bóng vào cột dọc. Đến lượt sút quyết định, màn "múa may" của Redmayne trên vạch vôi giúp anh cản phá được cú đá của Valera, qua đó đưa Australia tới World Cup 2022.

Đội chiến thắng là tuyển Úc, xếp thứ 42 trên bảng xếp hạng thế giới, đã lần thứ 6 giành được tấm vé tham dự Vòng chung kết World Cup và sẽ nằm ở bảng bảng D - nơi có sự hiện diện của nhà vô địch Pháp, Đan Mạch và Tunisia. Họ sẽ đá trận mở màn bảng D thuộc World Cup 2022 với đương kim vô địch Pháp vào ngày 22/11.

Bảo Ngọc