Quảng Ninh sẵn sàng cho một kỳ Đại hội thành công

Quảng Ninh đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 với các sự kiện khai mạc, bế mạc và 21 môn thi đấu tại 9 địa điểm thuộc TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả và Thị xã Đông Triều. Hiện tại, công tác chuẩn bị sân bãi, cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ đã sẵn sàng, đảm bảo kỳ Đại hội diễn ra thành công.

5325-1669470405.jpg
Nhân viên khách sạn của Công ty CP Du lịch và thương mại Vinacomin, chi nhánh Vân Long (TP. Cẩm Phả) chuẩn bị phòng ở đón các đoàn thể thao về thi đấu.

Môn Bóng đá nam trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX chính thức khởi tranh vào ngày 26/11 trên sân vận động Cẩm Phả. Đây cũng là môn thi đầu tiên trong tổng số 21 môn tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phục vụ thi đấu, hệ thống tưới nước tự động mặt sân, cắt tỉa và sơn lại các đường biên trong sân. Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo tiêu chuẩn; lắp đặt bàn, ghế, màn hình, trang thiết bị, đường truyền Internet, mạng di động 4-5G, khu tác nghiệp cho phóng viên báo chí và các phòng chức năng theo quy định.

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Cẩm Phả cũng chuẩn bị sẵn sàng đón đoàn thể thao từ các tỉnh đến tham dự.

Tại khách sạn của Công ty CP Du lịch và thương mại Vinacomin, chi nhánh Vân Long, đơn vị đã bắt đầu đón 2 đội bóng với 62 vận động viên, huấn luyện viên. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Trưởng phòng Dịch vụ khách sạn - cho biết: Khi được các đoàn liên hệ lưu trú chuẩn bị cho đại hội, đơn vị đã lựa chọn, chuẩn bị phòng đảm bảo đáp ứng yêu cầu sinh hoạt tốt nhất. Đồng thời, lên thực đơn dinh dưỡng, chú trọng khâu an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo thể chất tốt nhất cho các vận động viên.

Không chỉ ở Cẩm Phả, các điểm thi đấu khác cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón các đoàn và vận động viên về thi đấu. Tại Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh có 8 đoàn với hơn 150 vận động viên đến tập luyện. Huấn luyện viên đội bóng chuyền nữ Ninh Bình Doveco Đào Thị La cho biết: Chúng tôi hài lòng với chất lượng tại Nhà thi đấu đa năng. Cơ sở vật chất rất hiện đại, sàn thi đấu được đầu tư, đáp ứng việc tập luyện với cường độ cao của đội. Từ đó, giúp chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng, thi đấu tốt nhất trong kỳ Đại hội này.

Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ được xây dựng hiện đại trên diện tích gần 150.000m2. Theo ông Dương Bá Cường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, thời gian qua Nhà thi đấu được đầu tư nâng cấp thêm hệ thống đèn chiếu sáng sân thi đấu môn bóng chuyền, khu mặt sàn chính rộng 3.200m2 được thiết kế phù hợp tổ chức hơn 20 môn thể thao khác nhau. Riêng mặt sân thi đấu bóng chuyền được trải thêm lớp thảm chuyên dụng, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống ghế ngồi và các phòng VIP được bố trí khoa học, 21 phòng chức năng rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị phục vụ Ban Tổ chức, báo chí, trọng tài, vận động viên, y tế... Với kinh nghiệm tổ chức thành công kỳ SEA Games 31 vào tháng 5 vừa qua, chúng tôi đã sẵn sàng những điều kiện tốt nhất để đón các vận động viên.

532-1669470405.jpg
Các đoàn thể thao thi đấu môn Bóng chuyền tập luyện tại Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ (phường Đại Yên - TP. Hạ Long)

Trước đó, đoàn công tác của Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại một số địa điểm đăng cai tổ chức các môn thi đấu. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Ngoài các vấn đề được Ban Tổ chức quan tâm, cơ sở vật chất, sân bãi đúng tiêu chuẩn đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của đại hội, sự tỏa sáng, thành tích của vận động viên. Vì thế, công tác chuẩn bị là rất quan trọng, là một khối lượng công việc lớn và có nhiều vấn đề để quan tâm.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo điều kiện cơ sở, vật chất, công tác tuyên truyền, quảng bá sự kiện cũng được các đơn vị chú trọng thực hiện. Theo đó, Tiểu ban Lễ tân, Tuyên truyền, Khánh tiết đã xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện các hoạt động về thông tin, tuyên truyền, quảng bá trước, trong và sau Đại hội (về chủ đề, bộ nhận diện, bài hát, linh vật, các trận thi đấu, kết quả...); tham mưu bố trí địa điểm đặt Trung tâm Thông tin Đại hội; đảm bảo hệ thống đường truyền dữ liệu tốc độ cao, mạng wifi, mạng LAN tại Lễ khai mạc, bế mạc, các địa điểm thi đấu và Trung tâm Thông tin Đại hội. Đặc biệt, phối hợp tổ chức các cuộc họp báo, truyền hình trực tiếp lễ khai mạc, bế mạc trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam; tổ chức truyền hình trực tiếp một số trận đấu trên sóng của Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Là đơn vị đưa tin chính về các bộ môn thi đấu của đại hội, các hạ tầng Trung tâm Truyền thông tỉnh đã tăng cường thời lượng, bố trí chuyên mục về đại hội. Hằng tuần xây dựng bài viết, tin, phóng sự, phóng sự chuyên đề về các môn thi đấu, các địa điểm thi đấu và công tác chuẩn bị tổ chức đại hội tại Quảng Ninh. Đồng thời, thông tin báo chí tình hình triển khai công tác chuẩn bị các môn thi đấu tại Quảng Ninh trong các cuộc giao ban báo chí hằng tháng và thông tin báo chí thường kỳ của tỉnh; quảng bá về du lịch Quảng Ninh, các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị và địa phương, Quảng Ninh đã sẵn sàng điều kiện đón các đoàn thể thao về tham dự, hứa hẹn tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX chính thức diễn ra từ ngày 9 đến 21/12 với 43 môn. Tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức các sự kiện khai mạc, bế mạc và 21 môn thi đấu tại 9 địa điểm thuộc TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả và TX. Đông Triều. Dự kiến có khoảng 4.000 huấn luyện viên, vận động viên, phục vụ đoàn, 800 trọng tài và hơn 200.000 khách mời, cổ động viên, du khách sẽ đến Quảng Ninh trong thời gian thi đấu.
Hoàng Quỳnh