Đại diện FIFA bàn việc triển khai VAR tại V.League 

Trong 2 ngày 10 và 11/10, đại diện của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã có các buổi làm việc với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) để xem xét các điều kiện thực tế để triển khai và áp dụng thí điểm công nghệ video hỗ trợ trọng tài - VAR ở các trận đấu V.League. 

cong-nghe-video-ho-tro-trong-taico-the-duoc-ap-dung-o-v-league-2023-2024-1665555396.jpg
Công nghệ video hỗ trợ trọng tài có thể được áp dụng ở V.League 2023-2024

Trước mùa bóng 2020, VFF và VPF từng có kế hoạch trang bị công nghệ VAR nhằm hạn chế sai sót của trọng tài ở V.League, nhưng điều kiện chưa cho phép thực hiện. Theo đó, để được FIFA cấp phép sử dụng VAR, đơn vị đứng ra tổ chức vận hành, VPF phải hội đủ các điều kiện đảm bảo về mặt nhân lực cả về kỹ thuật và chuyên môn.

Được biết, ở Việt Nam hiện tại mới có duy nhất trọng tài Bùi Thị Thu Trang được FIFA công nhận hoàn thành khóa học VAR dành cho trọng tài chính và đang theo học khóa điều hành phòng VAR để tham gia làm nhiệm vụ ở các giải quốc tế.

Việc đào tạo trọng tài VAR đòi hỏi phải có thời gian, nhanh nhất cũng phải mất hơn 1 năm mới có thể hoàn thành khoá học. VFF đã đề xuất phương án tổ chức cho các trọng tài học online để rút ngắn thời gian thay vì phải chờ các khóa học định kỳ của FIFA, dù thực tế các trọng tài VAR cần phải trải qua quá trình thực hành trên sân.

var-tung-duoc-su-dung-tai-vong-loai-thu-3-world-cup-2022-khu-vuc-chau-a-tren-san-my-dinh-1665555459.jpg
VAR từng được sử dụng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình

Vì vậy, việc “đốt cháy giai đoạn” để đào tạo nhân lực là điều không thể, ngoài ra kinh phí thực hiện, trang bị công nghệ VAR cũng cần phải được cân nhắc và tính toán một cách cụ thể, kỹ càng.

VPF dự kiến sẽ cố gắng để hoàn tất quá trình chuẩn bị, mua sắm trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực để có thể đưa công nghệ VAR vào áp dụng ngay ở mùa bóng đầu tiên V.League chuyển sang thi đấu theo lịch mới từ mùa bóng 2023-2024. Tất nhiên, sớm hay muộn còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế đã sẵn sàng hay chưa và cả sự đánh giá của FIFA.

Thuỳ Trang