Đà Nẵng khẳng định không hỗ trợ ngân sách cho câu lạc bộ SHB Đà Nẵng

Sau khi câu lạc bộ SHB Đà Nẵng quyết định rút đội U17 không dự vòng chung kết Giải Bóng đá U17 Quốc gia 2022 để “đánh động” thành phố giải ngân khoản tiền hỗ trợ đào tạo bóng đá trẻ, Sở Văn hoá - Thể thao Đà Nẵng đã ra thông cáo, khẳng định lại quan điểm, không thể dùng tiền ngân sách hỗ trợ cho câu lạc bộ. 

u17-dn-1662005219.jpg
U17 Đà Nẵng không tham dự vòng chung kết với lý do thiếu kinh phí

Cụ thể, năm 2016, câu lạc bộ SHB Đà Nẵng đặt vấn đề với thành phố đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo các tuyến bóng đá trẻ qua chủ trương, "Đặt hàng đào tạo bóng đá trẻ cho câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng với mức 20 tỉ đồng/năm”. Từ năm 2017 đến 2020 ngân sách thành phố đã chi hỗ trợ đào tạo trẻ cho câu lạc bộ SHB Đà Nẵng số tiền lên tới 56,485 tỉ đồng. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước khu vực III sau khi kiểm tra, rà soát đã kết luận: "Việc thành phố hỗ trợ cho doanh nghiệp đã được xã hội hóa, cụ thể ở đây là câu lạc bộ SHB Đà Nẵng, là không có căn cứ, không gắn với nhiệm vụ, chưa phù hợp quy định của khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước và yêu cầu chấm dứt việc hỗ trợ này".

Đấy chính là lý do Đà Nẵng buộc phải dừng cấp kinh phí hỗ trợ đào tạo bóng đá trẻ cho câu lạc bộ SHB Đà Nẵng. "Việc không tham dự vòng chung kết U17 Quốc gia năm 2022 của đội bóng U17 SHB Đà Nẵng thuộc thẩm quyền quyết định của Câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng và kinh phí tham gia thi đấu của đội U17 SHB Đà Nẵng không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố như đã nêu"- trích thông cáo của Sở Văn hoá - Thể thao Đà Nẵng.

Trên thực tế, Đà Nẵng đã chuyển giao toàn bộ cơ sở vật chất bao gồm: sân bãi tập luyện, nhà ở vận động viên tại Làng Thể thao Tuyên Sơn có diện tích rộng hơn 41.531m2 và 35 ha đất tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), các phương tiện xe đưa đón; các tuyến từ Đội tuyển đến Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Đà Nẵng… cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) để phát triển theo mô hình bóng đá chuyên nghiệp tại Hợp đồng số 05/UBNDTPĐN-SHB ngày 13/11/2007. Công ty Cổ phần thể thao SHB Đà Nẵng cũng đã đươc thành lập để quản lý các hoạt động của câu lạc bộ cũng như Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Đà Nẵng theo đúng Quy chế bóng đá chuyên nghiệp nên việc hỗ trợ kinh phí bằng ngân sách là không phù hợp với các quy định của nhà nước.

Hưng Yên