Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh

Đó là chủ đề của Triển lãm sẽ khai mạc ngày 21/11 tới. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII diễn ra tại Đà Lạt từ ngày 21-25/11/2023.

dien-anh-1700190881.jpg

Triển lãm do Viện Phim Việt Nam thực hiện, giới thiệu khoảng 100 hình ảnh được tuyển chọn từ các bộ phim có câu chuyện, nhân vật, bối cảnh quay tại Đà Lạt, khoảng 100 áp phích phim điện ảnh Việt Nam theo dòng lịch sử và 30 ảnh chụp về phong cảnh, danh thắng, bản sắc văn hóa của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Triển lãm “Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh” khai mạc lúc 11 giờ ngày 21/11 tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt.

Triển lãm chia thành 3 chủ đề: “Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh” trưng bày hình ảnh các bộ phim được quay tại Đà Lạt; “130 năm thành lập Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa” trưng bày các bức ảnh phong cảnh thành phố Đà Lạt; “Áp phích phim điện ảnh Việt Nam theo dòng lịch sử”, giới thiệu áp phích của các bộ phim qua các thập kỉ điện ảnh Việt Nam xây dựng và phát triển.

Chủ đề Đà Lạt trong phim sẽ giới thiệu khoảng 100 hình ảnh được sưu tầm, in trích từ 23 phim ở các thể loại (phim truyện, tài liệu, hoạt hình), trưng bày trên 23 pano và 1 pano giới thiệu chung, đây là các phim có câu chuyện, nhân vật, bối cảnh quay tại Đà Lạt.

Chủ đề “130 năm thành lập Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa”, giới thiệu khoảng 30 ảnh chụp về phong cảnh đẹp, danh thắng, bản sắc văn hóa của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 130 năm thành lập thành phố Đà Lạt, cũng là cơ hội thuận lợi để quảng bá về thành phố cao nguyên đến với du khách.

dien-ahr-2-1700190904.jpg

Chủ đề “Áp phích phim điện ảnh Việt Nam theo dòng lịch sử”, bằng các tư liệu đang lưu trữ và sưu tầm, Viện Phim Việt Nam giới thiệu khoảng 100 áp phích của một số bộ phim ở các thể loại: phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình sản xuất từ năm 1953 đến nay.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII với chủ đề “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 21 đến 25/11/2023 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Liên hoan là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sỹ trong hoạt động sáng tác điện ảnh. Ngoài hai chương trình chính là Lễ khai mạc và bế mạc, Liên hoan phim lần này còn có nhiều chương trình, hoạt động như Triển lãm “Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh” vào ngày 21/11; các hội thảo liên quan đến nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam ngày 22-23/11; chương trình giao lưu giữa nghệ sỹ điện ảnh và khán giả ngày 22 và 23/11 tại Trường Đại học Đà Lạt và Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng.

lien-hoan-phim-1700191000.jpg

Đặc biệt, trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan phim lần này, Ban Tổ chức sẽ trình chiếu 91 bộ phim thuộc Chương trình phim dự thi và 56 bộ phim Chương trình phim toàn cảnh miễn phí cho người dân và du khách đến thưởng thức tại rạp chiếu ở thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng. Trong đó có nhiều bộ phim “bom tấn” của Việt Nam như Đất Rừng Phương Nam, Nhà Bà Nữ, Em Và Trịnh, Người Vợ Cuối Cùng, Kẻ Ẩn Danh, Tro Tàn Rực Rỡ, Con Nhót Mót Chồng…

Ngoài trình chiếu miễn phí, các bộ phim tham gia Liên hoan phim lần này sẽ được trình chiếu lưu động tại các địa phương, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

T.H