Đà Lạt được công nhận là Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc

Ngày 31/10, UNESCO đã công bố danh sách gồm 55 thành phố được công nhận tham gia vào Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Và cùng với Hội An (Quảng Nam), thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có trong danh sách lần này với tư cách là thành viên mới của Mạng lưới sáng tạo toàn cầu UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

da-lat-1698828701.jpg
Đà Lạt huyền ảo

Các thành phố mới được chấp nhận vào Mạng lưới vì những cam kết sẽ đề ra chiến lược phát triển chú trọng vào việc phát huy văn hóa và sự sáng tạo, đồng thời cũng cam kết quá trình quy hoạch phát triển đô thị sẽ lấy con người làm trung tâm.

Trước đó, tháng 6/2023, UBND thành phố Đà Lạt phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt đã chia sẻ: Năm 2023 là một năm có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng đối với chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Lạt, đánh dấu mốc Đà Lạt nhìn lại chặng đường tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893-2023). Ông cũng bày tỏ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Lạt hy vọng việc phát huy các giá trị của âm nhạc sẽ giúp củng cố hình ảnh của thành phố là nơi con người sống hòa hợp với thiên nhiên, bảo tồn và phát huy đồng thời đa dạng văn hóa và đa dạng sinh học rộng rãi hơn nữa vượt ra bên ngoài ranh giới của thành phố.

hoi-thao-da-lat-1698828752.jpg
Hội thảo quốc tế tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO hồi tháng 6/2023

UBND thành phố Đà Lạt quyết tâm ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đối với lĩnh vực âm nhạc với kỳ vọng tăng cường cơ hội học tập kinh nghiệm hoạch định cơ chế, chính sách, mở rộng giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực đối với các thành phố trong mạng lưới, đưa thành phố Đà Lạt phát triển nhanh và bền vững với các tiềm năng vốn có trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

thung-lingx-tinh-yeu-1698828793.jpg
Thung lũng tình yêu - điểm đến nổi tiếng của Đà Lạt. Ảnh: st

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UNESCO Creative Cities Network - UCCN) là sáng kiến được khởi xướng vào năm 2004, với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Tập trung vào 7 lĩnh vực chính, bao gồm thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian; thiết kế; điện ảnh; ẩm thực; văn học; nghệ thuật truyền thông đa phương tiện; âm nhạc, các thành phố thuộc UCCN cùng cam kết đóng góp vào tầm nhìn chung của mạng lưới thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác, tôn trọng sự đa dạng và đảm bảo sự tích hợp của văn hóa, sáng tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội. Với tôn chỉ và tầm nhìn này, UCCN đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế, tính đến năm 2023 đã có 301 thành phố trên thế giới gia nhập mạng lưới này, trong đó có 61 thành phố đăng ký với lĩnh vực âm nhạc.

T.H