Công tác chuyển đổi số của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định: Việc xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu hiện đại, đồng bộ và hiệu quả không chỉ giúp ngành quản lý tốt hơn mà còn mở ra những cơ hội mới để khai thác, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa của đất nước, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thể thao thông minh, tiện ích, gia tăng thành tích cho các vận động viên; phát triển dịch vụ du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm cho du khách, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

quang-canh-hoi-thao-phien-chieu-1727771918.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Chiều ngày 1/10, Phiên chính thức của Hội thảo “Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình” diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long - Ủy viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số Quốc gia; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương - Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an; Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin kiêm Tổng biên tập Báo điện tử Tổ Quốc - Phó trưởng ban Ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Hoàng Lan. 

Hội thảo có sự tham dự trực tiếp của hơn 150 đại biểu tại hội trường và hơn 1.000 lượt theo dõi trực tuyến tại địa chỉ: Hoithao.cntt.gov.vn. 

Hội thảo được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình.

Phát biểu khai mạc tại Phiên chính của Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và đòi hỏi khách quan của sự phát triển trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội cho các quốc gia bứt phá vươn lên. Tại Việt Nam, Chuyển đổi số đang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm. Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã có bài viết: "Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới". Mới đây, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Thứ trưởng khẳng định: “Chính nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt này giúp Việt Nam tăng 15 bậc về xếp hạng Chính phủ điện tử, đứng thứ 71/193 quốc gia, theo Báo cáo Khảo sát Chính phủ điện tử 2024 vừa phát hành vào trung tuần tháng 9 năm 2024 của  Liên hợp quốc”.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, trong bối cảnh đó, dữ liệu đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quý giá nhất, không chỉ là nền tảng mà còn định hình sự phát triển của các ngành kinh tế số. Việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước, nhất là dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương sẽ giúp tối đa hóa giá trị dữ liệu; nâng cao chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân và doanh nghiệp, theo hướng lấy người dùng làm trung tâm.

thu-truong-cuong-1727771961.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, năm 2024, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã triển khai rà soát, làm sạch và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo dữ liệu "Đúng - Đủ - Sạch - Sống"

Không đứng ngoài xu thế đó, tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Cán sự đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ, đặc biệt là Bộ trưởng - Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã quan tâm, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản triển khai nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số tại Bộ, cũng như triển khai các nội dung của đề án 06. 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai rà soát, làm sạch và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo dữ liệu "Đúng - Đủ - Sạch - Sống". Việc xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu hiện đại, đồng bộ và hiệu quả không chỉ giúp ngành quản lý tốt hơn mà còn mở ra những cơ hội mới để khai thác, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa của đất nước; Góp phần hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thể thao thông minh, tiện ích, gia tăng thành tích cho các VĐV; phát triển các dịch vụ du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm cho du khách, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thời gian qua, việc triển khai công tác chuyển đổi số tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được các kết quả tích cực, đó là: Nhận thức và hành động về triển khai chuyển đổi số của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có nhiều chuyển biến; Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách được quan tâm chỉ đạo đáp ứng kịp thời; Hạ tầng số được tăng cường đầu tư, tập trung triển khai các nền tảng số dùng chung cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch như nền tảng bảo tàng số, nền tảng số về quản trị và kinh doanh du lịch; Dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp được triển khai ngày càng hiệu quả, tăng mức độ hài lòng đối với các dịch vụ công ích; Công tác đảm bảo an toàn, an ninh luôn được chú trọng; Nguồn lực dành cho chuyển đổi số, dữ liệu số được quan tâm, tăng cường, đặc biệt là kinh phí cho chuyển đổi số phục vụ công tác chuyên môn như triển khai các hệ thống ứng dụng, tạo lập cơ sở dữ liệu, duy trì vận hành, tuyên truyền và đào tạo đã tăng hàng năm.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, nhìn tổng thể và so sánh với các mục tiêu, yêu cầu đề ra, kết quả đạt được chưa đồng đều. Các cơ sở dữ liệu còn thiếu đồng bộ và chưa được khai thác một cách tối ưu. Vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư cũng đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải có cách tiếp cận toàn diện, khoa học và thận trọng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 323/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong thời gian tới đây và để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo hôm nay với mong muốn tiếp thu những chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn từ cơ quan điều phối chung hoạt động Mạng lưới chuyển đổi số-  Bộ Thông tin và Truyền thông, từ cơ quan thường trực triển khai Đề án 06-Bộ Công an; Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên cả nước lắng nghe những kinh nghiệm, những thông tin khoa học mới nhất về triển khai thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, triển khai Đề án 06 hiện nay và chặng đường chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình trong những năm tới.

cac-dai-bieu-du-hoi-thao-phien-2-1727772025.jpg
Các đại biểu dự Hội thảo

Thứ trưởng mong muốn các đại biểu dự Hội thảo sẽ tích cực trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển đổi số, triển khai tạo lập Dữ liệu số tại cơ quan, đơn vị mình để cùng các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp tại Hội thảo này sẽ tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, bước đi chắc chắn để hoàn thành nhiệm vụ và đạt được những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, Hội thảo hôm nay cũng là dịp để chúng ta cùng nhau trao đổi, học hỏi, và định hướng lại chiến lược phát triển cơ sở dữ liệu của ngành, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, cũng như góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Thứ trưởng bày tỏ hy vọng và tin tưởng sau Hội thảo quan trọng này sẽ xác lập những mục tiêu cụ thể, xây dựng những kế hoạch hành động thực tiễn và cùng nhau thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển cơ sở dữ liệu của ngành nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng một nền tảng dữ liệu vững chắc, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

T.H