Công bố lộ trình thi đấu marathon và đua xe đạp đường trường tại Paralympic Paris 2024

Ban Tổ chức Paralympic Paris đã công bố lộ trình thi đấu cho các nội dung chạy marathon và đua xe đạp đường trường dành cho người khuyết tật ở kỳ Đại hội sẽ diễn ra vào năm sau. Theo lời của Ban Tổ chức, các tuyến đường được thiết kế để tôn vinh tinh thần hòa nhập và tôn vinh người khuyết tật.

para0-1698310151.jpg

Chạy marathon

Cuộc thi chạy marathon dành cho nam và nữ sẽ diễn ra vào ngày 8/9, ngày cuối cùng của Paralympic. Tuyến đường dài 42,195km sẽ bắt đầu tại La Courneuve - thành phố ở Seine-Saint-Denis, một tỉnh ở ngoại ô Paris. Các vận động viên sẽ chạy qua các địa điểm nổi tiếng của Paris, bao gồm Nhà thờ Saint-Denis, Stade de France, Grands Boulevards, Palais Garnier, Nhà thờ Sainte Marie-Madeleine, Place de la Concorde - nơi diễn ra Lễ khai mạc Paralympic, đại lộ Champs-Elysées với những con đường rải sỏi và đi vòng quanh Khải Hoàn Môn. Cuộc đua sẽ kết thúc tại Esplanade des Invalides, một quảng trường ở trung tâm Paris. Cuộc đua marathon dành cho người khuyết tật sẽ là sự kiện duy nhất tại Paris 2024 đi hết chiều dài của đại lộ Champs-Elysées.

Đua xe đạp đường trường

Giải đua xe đạp dành cho người khuyết tật sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7/9. Tuyến đường dài 13,9km sẽ bắt đầu và kết thúc tại Clichy-Sous-Bois, là một xã trong vùng đô thị Paris, thuộc tỉnh Seine-Saint-Denis. Đây là một địa điểm quan trọng của Thế vận hội - nơi có các địa điểm bao gồm Stade de France, Trung tâm Thể thao dưới nước và Làng Vận động viên. Các tay đua sẽ chạy qua Rừng Bondy, quận Coubron, thị trấn Courtry và Đồi Clichy-sous-Bois.

ceremonie-trocadero-1698310395.jpg

Các tuyến đường được thiết kế để tôn vinh tinh thần hòa nhập của Paralympic. Việc bắt đầu và kết thúc các cuộc thi tại Seine-Saint-Denis - một khu vực ngoại ô thường bị bỏ qua - sẽ giúp nâng cao nhận thức về khu vực này và những người sống ở đó. Việc chạy qua các địa điểm nổi tiếng của Paris sẽ cho thấy rằng người khuyết tật có thể tham gia và tận hưởng các hoạt động giống như bất kỳ ai khác.

Các tuyến đường cũng được thiết kế để tôn vinh người khuyết tật. Điều đó thể hiện ở việc chạy qua các địa điểm lịch sử và văn hóa của Paris sẽ cho thấy rằng người khuyết tật là một phần quan trọng của xã hội. Việc chạy qua các địa điểm tự nhiên, chẳng hạn như Rừng Bondy, sẽ nhắc nhở mọi người rằng người khuyết tật cũng có thể tận hưởng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Lộ trình thi đấu Paralympic Paris 2024 là một sự sáng tạo và mang tính đột phá. Nó thể hiện cam kết của Ban Tổ chức Paralympic trong việc tôn vinh tinh thần hòa nhập và tôn vinh người khuyết tật.

Các cuộc chạy marathon Paralympic và đua xe đạp đường trường đều sẽ miễn phí cho khán giả.

Mai Anh (Inside the Games)