"Cơn lốc màu da cam" trình làng thủ môn trẻ nhất 60 năm tại Vòng chung kết EURO 2024

Trước thềm Vòng chung kết EURO 2024, huấn luyện viên Ronald Koeman của đội tuyển Hà Lan tiết lộ sẽ trọng dụng thủ thành 21 tuổi Bart Verbruggen cho giải đấu diễn ra tại Đức.

Đội tuyển Hà Lan nằm trong số những ứng cử viên vô địch EURO 2024 sau khi giành vé tới Đức với tư cách đội đứng thứ hai tại vòng loại sau ứng viên vô địch hàng đầu là đội tuyển Pháp. Trong cuộc họp báo ngày 5/6, huấn luyện viên Ronald Koeman đã tiết lộ thông tin quan trọng. Theo đó, chiến lược gia người 61 tuổi đã chọn Bart Verbruggen của Brighton bắt chính cho đội tuyển Hà Lan ở EURO lần này. Đây là quyết định khá bất ngờ vì Verbruggen trẻ nhất trong 3 thủ môn được triệu tập.

ha-lan-1717640441.jpg
Đội tuyển Hà Lan là ứng viên vô địch tại Vòng chung kết EURO 2024

Verbruggen mới 21 tuổi và mới chỉ bắt cho Brighton 1 mùa. Anh gia nhập sân Amex vào mùa hè năm ngoái từ Anderlecht, thay thế cho Robert Sanchez - người đã đầu quân cho Chelsea. Trong năm đầu tiên ở Premier League, Verbruggen phải vào lưới nhặt bóng 62 lần sau 38 trận. Do đó, nếu Bart Verbruggen ra sân trong trận Hà Lan gặp Ba Lan tại EURO 2024 sắp tới, anh sẽ đi vào lịch sử giải đấu với tư cách thủ môn trẻ nhất EURO sau 60 năm.

Huấn luyện viên Koeman nói: “Trong vài tuần, tôi đã thấy rõ ràng Verbruggen sẽ trở thành thủ môn số 1. Tôi đã ấn tượng với Verbruggen từ đợt tập trung tháng 10 và 11 năm ngoái, khi cậu ấy chơi cả 4 trận. Chúng tôi đã để cả Verbruggen và Mark Flekken thi đấu vào tháng 3, tôi nhận thấy màn trình diễn của Mark Flekken tốt hơn”.

“Tôi đã giải thích quyết định của mình với Flekken và Justin Bijlow. Cả 2 người họ đều thất vọng nhưng phản ứng theo cách tích cực. Họ phải đảm bảo rằng họ cạnh tranh và thúc đẩy nhau tiến bộ. Tôi muốn điều đó xảy ra ở vị trí thủ môn cũng như mọi vị trí khác trên sân”.

Về phần mình, thủ môn Verbruggen cũng rất háo hức chờ màn ra mắt của mình. “Tôi rất háo hức chờ đợi, chúng ta sẽ có một mùa hè tuyệt vời”, thủ môn đang chơi cho Brighton nói thêm. “Với sự rõ ràng này, tôi có thể tập trung và chuẩn bị tốt. Điều đó thật tuyệt. Là một cầu thủ, bạn muốn chơi mọi thứ. Ở câu lạc bộ và đội tuyển. Càng nhiều trận đấu càng tốt. Tôi có cảm thấy áp lực không? Thực sự là chưa. Có lẽ điều đó sẽ đến. Nói chung tôi không cảm thấy nhiều áp lực. Tôi đang bước vào giải đấu với rất nhiều sự tự tin”.

verbruggen-1717640441.jpg
Thủ môn Verbruggen được huấn luyện viên Koeman tin tưởng

Tại Vòng chung kết EURO 2024, đội tuyển Hà Lan và Ba Lan sẽ đá trận đầu tiên trên sân Volkspark ở Hamburg vào ngày 16/6, khi Verbruggen 21 tuổi 303 ngày. Đó không phải là kỷ lục, vì năm 1960 Wiliam Schrojf (Tiệp Khắc) trẻ hơn 4 tuần và 4 năm sau Iribar (Tây Ban Nha) còn lập kỷ lục xa hơn: 21 tuổi 108 ngày.

Kể từ đó, các thủ môn trẻ đã xuất hiện tại nhiều kỳ EURO, chẳng hạn như Petr Cech (Cộng hòa Séc, 2004) và Wojciech Szczesny (Ba Lan, 2012), chỉ nhiều hơn Verbruggen bây giờ một chút. Tuy nhiên, Verbruggen sẽ trở thành người trẻ thứ ba mọi thời đại trong danh sách.

Cần biết rằng, Verbruggen đã chơi cho đội tuyển Hà Lan ở 5 trong 6 trận đấu quốc tế gần đây nhất.

Những thủ môn trẻ nhất tại Euro

Iribar, 17/6/1964, Tây Ban Nha - Hungary, 21 tuổi 108 ngày

William Schrojf, 7/6/1960, Tiệp Khắc - Liên Xô, 21 tuổi 276 ngày

Leif Nielsen, 17/6/1964, Đan Mạch - Liên Xô, 22 tuổi 20 ngày

Petr Cech, 15/6/2004, Cộng hòa Séc - Latvia, 22 tuổi 26 ngày

Wojciech Szczesny, 6/8/2012, Ba Lan - Hy Lạp, 22 tuổi 51 ngày

Danh sách 26 cầu thủ Hà Lan tham dự Vòng chung kết EURO 2024

Thủ môn: Justin Bijlow (Feyenoord), Mark Flekken (Brentford), Bart Verbruggen (Brighton).

Hậu vệ: Nathan Ake (Manchester City), Daley Blind (Girona), Virgil van Dijk (Liverpool), Denzel Dumfries (Inter Milan), Jeremie Frimpong (Bayer Leverkusen), Lutsharel Geertruida (Feyenoord), Matthijs de Ligt (Bayern Munich), Micky van de Ven (Tottenham), Stefan de Vrij (Inter Milan).

Tiền vệ: Ryan Gravenberch (Liverpool), Frenkie de Jong (Barcelona), Teun Koopmeiners (Atalanta), Tijjani Reijnders (AC Milan), Jerdy Schouten (PSV), Xavi Simons (RB Leipzig), Joey Veerman (PSV), Georginio Wijnaldum ( Al Ettifaq).

Tiền đạo: Steven Bergwijn (Ajax), Brian Brobbey (Ajax), Memphis Depay (Atletico Madrid), Cody Gakpo (Liverpool), Donyell Malen (Borussia Dortmund), Wout Weghorst (Hoffenheim).

Nam Anh (tổng hợp)