Cơ hội quảng bá Vovinam tại Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Môn võ Vovinam được lựa chọn để đưa vào Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 đã mở ra cơ hội phát triển và khẳng định giá trị tinh hoa võ Việt với bạn bè quốc tế.

vovinam-duoc-gioi-thieu-tai-hoi-nghi-truong-doan-dai-hoi-the-thao-hoc-sinh-dong-nam-a-lan-thu-13-1707206250.JPG
Vovinam được giới thiệu tại Hội nghị Trưởng đoàn Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Vovinam - Việt Võ Đạo là môn võ thuật do cố Võ sư Sáng Tổ Nguyễn Lộc sáng lập từ năm 1938 - với mong muốn khôi phục, bảo tồn và phát triển những tinh hoa của nền võ học Việt Nam cũng như các môn thể thao khác. Qua 85 năm xây dựng và phát triển, đến nay, môn Vovinam đã phát triển rộng rãi ở khắp các tỉnh thành trên cả nước và còn có mặt ở hơn 70 quốc gia trên thế giới thu hút hơn 2,5 triệu võ sinh tham gia luyện tập. 

Môn Vovinam đã có những dấu mốc quan trọng, đóng góp vào lịch sử thể thao nước nhà và quốc tế khi Vovinam trở thành môn thể thao thi đấu tại các sự kiện thể thao lớn như: ASIAN Indoor Games; Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ASIAN Beach Games) lần thứ 5 năm 2016; Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á lần thứ 19 năm 2018 và các kỳ SEA Game 26 năm 2011; SEA Game 27 năm 2013; SEA Game 31 năm 2022; SEA Game 32 năm 2023 và sắp tới sẽ là SEA Game 33 năm 2025.

van-dong-vien-tham-gia-tranh-tai-giai-vo-dich-vovinam-the-gioi-2023-1707206401.jpg
Vận động viên tham gia tranh tài Giải vô địch Vovinam thế giới 2023

Đặc biệt năm 2023, Vovinam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những điều trên đã cho thấy được môn võ Vovinam đang từng bước khẳng định vị thế của mình. Ngoài các giải đấu tại các kỳ Đại hội Thể thao, môn Vovinam đã được các địa phương trên cả nước nỗ lực thúc đẩy sự phát triển các phong trào Vovinam. Môn thể thao này đã thu hút đông đảo vận động viên từ nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện, thi đấu. Nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên giao lưu, cọ xát, phát triển, đã có các giải đấu lớn nhỏ được tổ chức nhằm giúp phát triển phong trào Vovinam khắp cả nước

Mới đây vào ngày 28/1, tại Hội nghị Trưởng đoàn Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024, đã có những quyết định về nội dung, địa điểm của các môn thi đấu. Theo đó, môn võ truyền thống Vovinam đã có lần đầu tiên góp mặt tại sự kiện lần này. 

Việc Vovinam xuất hiện lần đầu tiên tại Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á sẽ giúp phong trào thể thao học đường và quốc tế ngày càng phát triển, giúp truyền bá hình ảnh và văn hóa con người Việt Nam đến với bạn bè trong khu vực, đây sẽ là mảnh ghép giúp Vovinam dần dần trở thành một môn thể thao quan trọng trong khu vực Đông Nam Á cũng như là cấp độ châu lục, tạo nên một điểm tựa vững chắc giúp Vovinam hoàn thành những mục tiêu trong tương lai.

Hiện tại, có 6 nước tham gia tranh tài ở nội dung Vovinam gồm: Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Môn Vovinam sẽ tranh tài ở 10 nội dung: 4 hạng cân đối kháng và 6 bài biểu diễn quyền. Tại Giải vô địch Vovinam thế giới 2023 diễn ra hồi tháng 11 với sự tham gia của hơn 650 vận động viên đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn Việt Nam giành nhất toàn đoàn với 18 huy chương vàng, 8 huy chương bạc. Vì vậy, Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 này, đoàn Việt Nam với thế mạnh môn võ Vovinam sẽ tiếp tục được kỳ vọng đem về những thành tích xuất sắc.

Hoàng Long