Cơ hội của các đội ở bảng H World Cup 2022: Nhiều cặp đấu đầy duyên nợ

Bảng H của Vòng chung kết World Cup 2022 bao gồm Bồ Đào Nha, Ghana, Uruguay và Hàn Quốc. Trong đó có những cuộc đối đầu mang đậm tính duyên nợ giữa 4 đội tuyển và cục diện của bảng đấu trở nên khó lường khi khoảng cách giữa các đội không quá chênh lệch.

Bồ Đào Nha được xem là đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng H với thực lực cũng như sở hữu nhiều ngôi sao nhất trong đội hình. Như thường lệ, Cristiano Ronaldo vẫn là cái tên thu hút sự chú ý nhất khi rất có thể đây là kỳ World Cup cuối cùng của siêu sao 37 tuổi.

“Selecao châu Âu” chỉ có thể góp mặt tại World Cup 2022 bằng con đường vòng play-off. Đó cũng chưa kể đến tại giải đấu diễn ra cách đây 4 năm về trước thầy trò huấn luyện viên Fernando Santos còn vượt qua vòng bảng đầy chật vật trên đất Nga. Chính vì vậy, những trận đấu tại bảng H của Ronaldo cùng các đồng đội cũng không hề dễ dàng chút nào trong cả 3 lượt trận tại vòng bảng.

1-bo-dao-nha-uruguay-1668664152.jpg
Bồ Đào Nha có cuộc đối đầu đầy duyên nợ với Uruguay tại bảng H

Nếu nói về mối duyên nợ, Bồ Đào Nha và Uruguay từng gặp nhau tại vòng 1/8 của kỳ World Cup diễn ra cách đây 4 năm về trước. Khi đó “Selecao châu Âu” để thất bại 1-2 bởi cú đúp của Edinson Cavani. Cuộc đối đầu giữa hai đội trên đất Qatar diễn ra trong bối cảnh lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng La Celeste cũng đã bước vào giai đoạn gần cuối trong sự nghiệp thi đấu quốc tế. Đội tuyển Uruguay dựa vào yếu tố kinh nghiệm của những cầu thủ đã sát cánh cùng nhau từ kỳ World Cup năm 2010 bao gồm Fernando Muslera, Diego Godin, Martin Caceres, Luis Suarez và Edinson Cavani.

Nhiều cầu thủ lừng danh bóng đá Uruguay đã qua giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp và chắc chắn đây cũng là một thử thách không hề nhỏ chút nào dành cho La Celeste khi đối đầu với những đội bóng đủ khả năng gây khó chịu như Hàn Quốc và Ghana. Dưới triều đại của huấn luyện viên Diego Alonso, đội tuyển Uruguay cũng dần bắt đầu thích nghi với cuộc sống sau khi huấn luyện viên Oscar Tabarez kết thúc triều đại kéo dài 15 năm.

Uruguay cũng có cuộc đối đầu với đội bóng đầy duyên nợ khác tại bảng H chính là Ghana. Tại kỳ World Cup cách đây 12 năm về trước, khi đó lứa cầu thủ thuộc “thế hệ vàng” bóng đá Uruguay đối đầu với những “ngôi sao đen” tại vòng tứ kết ở giải đấu diễn ra trên đất Nam Phi. Bàn tay của Luis Suarez và tấm thẻ đỏ trực tiếp đó đã “cứu” Uruguay vô tình thoát khỏi bàn thua trông thấy khi Asamoah Gyan đá hỏng quả 11m trong thời gian thi đấu hiệp phụ. Sau đó, La Celeste đánh bại đại diện bóng đá châu Phi trên chấm luân lưu. Ghana cũng bỏ lỡ cơ hội trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào vòng bán kết tại một kỳ World Cup đầy tiếc nuối.

2-uruguay-ghana-luis-suarez-1668664152.jpg
Luis Suarez từng “cứu” Uruguay thoát thua trong gang tấc trước Ghana tại World Cup 2010

Hàn Quốc cũng là đội bóng đầy mối duyên nợ với Bồ Đào Nha tại các kỳ World Cup. Hai đội từng gặp nhau tại World Cup 2002 khi “Selecao châu Âu” sở hữu dàn cầu thủ ngôi sao như Luis Figo, Rui Costa, Sergio Conceicao và Joao Pinto. Ở giải đấu mang nhiều tai tiếng cách đây 20 năm về trước, Hàn Quốc với tư cách là nước chủ nhà đã đánh bại Bồ Đào Nha nhờ bàn thắng duy nhất của Park Ji-sung.

Uruguay cũng từng đánh bại Hàn Quốc tại vòng 1/8 của kỳ World Cup 2010. Trong khi đó, Bồ Đào Nha đánh bại Ghana 2-1 tại giải đấu năm 2014 và khi đó Ronaldo cùng các đồng đội dừng bước ngay từ vòng bảng. Ghana và Hàn Quốc là cặp đấu duy nhất mà cả hai đội chưa từng đối đầu với nhau trong lịch sử các kỳ World Cup.

Về cơ hội đi tiếp của các đội tại bảng H, Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao nhất và nhiều khả năng sẽ giành ngôi đầu bảng. Trong khi đó, cuộc cạnh tranh cho tấm vé đi tiếp vào vòng knock-out sẽ trở nên kịch tính khi cả Uruguay và Hàn Quốc có trình độ tương đồng. Ghana vẫn được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ khi họ từng vượt qua vòng bảng ở kỳ World Cup 2006 và 2010. Cục diện của bảng H sẽ trở nên gây cấn, hấp dẫn khi cả 4 đội tuyển đều có những mối duyên nợ và quyết tâm phục thù sau thất bại đầy cay đắng trước đó.

Vĩnh Toàn