Chuyển nhượng khôn ngoan là chìa khoá làm nên thành công của Man City

Đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola không chỉ tạo nên sức mạnh tuyệt đối trên sân cỏ mà còn khiến các đối thủ phải nể phục trên thương trường.

Từ mùa hè này, Man City đã chia tay 10 cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch của Pep Guardiola và thu về số tiền kỷ lục 211 triệu USD. Gần ba phần tư khoản tiền này đến từ ba thương vụ đắt giá - đẩy tiền đạo Raheem Sterling sang Chelsea với giá 57 triệu USD, tiền đạo Gabriel Jesus và hậu vệ Okeks Zinchenko sang Arsenal lần lượt với giá 55 và 39 triệu USD. Đó là con số đủ giúp đội chủ sân Etihad thoải mái mua sắm hè này mà không cần sự hỗ trợ từ giới chủ.

city-1659005156.jpeg
Trong mùa hè này, Man City thu về nhiều tiền chưa từng thấy trong lịch sử nhờ việc bán cầu thủ

Man City, nhờ đó, xô đổ kỷ lục 202 triệu USD mà Chelsea thu về từ bán cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng năm 2017. Cách đây năm năm, "The Blues" cũng hốt bạc khi chia tay nhiều cầu thủ đội một như Asmir Begovic, Juan Cuadrado, Nathan Ake, Nemanja Matic hay Diego Costa. Hồi đầu năm, Man City còn đẩy Ferran Torres sang Barca với mức phí 67 triệu USD. Tổng cộng, Man City thu về 278 triệu USD trong năm 2022, tiếp tục vượt mặt thành tích của Chelsea năm năm trước để lập kỷ lục về số tiền bán cầu thủ trong một năm dương lịch tại Anh.

Tất nhiên, nền tảng tài chính vững mạnh từ giới chủ Ả Rập chính là yếu tố then chốt giúp Man City có được ngày hôm nay. Nhưng chỉ mỗi tiền thì chưa bao giờ là đủ để đảm bảo thành công. Bằng chứng là câu chuyện của Barcelona hay Man United, với những bản hợp đồng tiền tấn nhưng đem về ít hiệu quả. Vậy nên chìa khóa chính là cách làm bóng đá khôn ngoan của Man City, đặc biệt ở trong khâu chuyển nhượng.

Hiện tại, cầu thủ trẻ chạy cánh Samuel Edozie có thể sẽ ra đi khi nhận được sự quan tâm của Bayer Leverkusen tới tài năng được định giá 10 triệu bảng. Trong khi đó, hậu vệ cánh Issa Kabore đang thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt từ Nottingham Forest, sau khi Man City từ chối mức giá 8 triệu bảng. Ngoài ra, khoản tiền khoảng 5 triệu bảng có thể bổ sung vào ngân sách CLB nếu Jack Harrison hoàn tất việc đến Newcastle. Chưa hết, Lazio đang ra giá 3 triệu bảng để hỏi mua tài năng trẻ Ivan Ilic từ Hellas Verona.

chuyennhuong-1659005733.jpeg
Phí chuyển nhượng 10 cầu thủ rời Man City trong hè này

Chiều ngược lại, Man City mới chi 117 triệu USD để tuyển mộ Haaland và Kavin Phillips. Hồi đầu năm, Man City thông báo chi 21 triệu USD để phá vỡ hợp đồng của Julian Alvarez, nhưng để tiền đạo Argentina tiếp tục đá cho River Plate theo diện cho mượn đến hết mùa 2021-2022.

Phiên chợ hè chưa kết thúc và Man City có thể chạm mốc 250 triệu bảng doanh thu từ việc bán người trong năm 2022. Đó là con số mà không câu lạc bộ nào tại Anh có thể so sánh. Trừ đi số tiền mà The Citizens đã dùng để nâng cấp đội hình, họ vẫn dư đến 122 triệu bảng. Phần còn lại của kỳ chuyển nhượng, Guardiola sẽ tập trung tuyển mộ một hậu vệ trái, với Marc Cucurella là mục tiêu hàng đầu. Hậu vệ Tây Ban Nha còn hợp đồng đến hè 2026, và được Brighton đặt giá 60 triệu USD. Cucurella trưởng thành từ lò đào tạo La Masia và thi đấu cho Barca B trong giai đoạn Guardiola làm việc ở Camp Nou.

Bảo Ngọc