Chuyên gia cao cấp Hiệp hội Điền kinh châu Á đào tạo công tác tổ chức giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023

Ngày 22/11, ông Valson Cuddikotta- Giám đốc tổ chức thi đấu (Hiệp hội Điền kinh châu Á - AAA) đã chủ trì Hội thảo giải chạy bộ mang tên Road Race Seminar Vietnam International Half Marathon 2023 (Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023) để tư vấn, đào tạo về công tác tổ chức cho giải.

chay-1-1669182688.jpg
Ông Valson Cuddikotta - Giám đốc tổ chức thi đấu (Hiệp hội Điền kinh châu Á - AAA) chủ trì Hội thảo giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023

Ông Valson Cuddikotta hiện là Giám đốc tổ chức thi đấu của AAA, từng được bổ nhiệm vào nhiều vị trí điều hành quan trọng các Đại hội, giải đấu lớn của châu lục và thế giới như: Đại biểu kỹ thuật tại Đại hội Thể thao châu Á 2010 tại Quảng Châu và 2018 tại Jakarta… Trọng tài quốc tế tại 75 giải đấu lớn như giải Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008, giải vô địch Điền kinh thế giới 2009. Đặc biệt, tại SEA Games 31 tại Hà Nội tháng 5/2022, chuyên gia người Ấn Độ này tham gia công tác điều hành tổ chức môn Điền kinh.

Tại Hội thảo, ông Valson Cuddikotta đã cập nhật những quy định mới nhất của Tổ chức Điền kinh Thế giới về phân hạng và cấp nhãn các giải chạy bộ trên toàn thế giới; Quy định về Luật thi đấu Điền kinh mới nhất về công tác tổ chức giải chạy bộ, công tác đo đạc đường chạy đạt chuẩn, các quy định chuyên sâu về công tác trọng tài, quản lý vận động viên và kết quả thi đấu; quy định về các trạm tiếp nước trên đường; các loại giày thi đấu được Tổ chức Điền kinh Thế giới cho phép vận động viên sử dụng…

chay-2-1669182688.jpg
Tại Hội thảo, ông Valson Cuddikotta đã cập nhật những quy định mới nhất của Tổ chức Điền kinh Thế giới về phân hạng và cấp nhãn các giải chạy bộ trên toàn thế giới

Liên quan đến công tác tổ chức giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023, sáng 21/11, ông Valson Cuddikotta đã có cuộc khảo sát cung đường và nhận xét: “Việt Nam có cơ sở hạ tầng tốt để tổ chức các giải chạy. Ở thời điểm tôi đi khảo sát đường là ngày thường, lại vào giờ đi làm nên rất đông phương tiện. Trong những ngày tới, tôi sẽ tiếp tục khảo sát thêm cung đường chạy và công tác tổ chức khác thì sẽ có đánh giá chính xác hơn.

Phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang rất phát triển và việc ra đời giải Bán Marathon quốc tế đầu năm mới sẽ giúp các bạn nhanh chóng hòa nhập với hệ thống thi đấu các giải điền kinh châu Á. Nếu giải của các bạn đáp ứng các yêu cầu cơ bản như tổ chức hai năm liên tiếp, có đường chạy được chính thức công nhận… sẽ đủ điều kiện để gia nhập”.

Ông Valson Cuddikotta sang Hà Nội từ ngày 20 đến 26/11/2022 theo lời mời của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam - đơn vị tổ chức giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023. Trong thời gian này, ông sẽ tham gia tư vấn, đào tạo công tác tổ chức, khảo sát và đánh giá đường đua và tham dự họp báo về giải.

chay-3-1669182688.jpg
Giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023 được AAA cấp phép tổ chức từ năm 2023

Giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023 là giải chạy đường bằng đầu tiên ở Việt Nam được AAA chính thức cấp phép tổ chức, sẽ áp dụng luật thi đấu của Liên đoàn Điền kinh Thế giới. Trong mùa giải đầu tiên, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam sẽ mời vận động viên của một số quốc gia có phong trào mạnh về chạy đường dài tại châu Á tham dự.

Bên cạnh đó, hầu hết các tuyển thủ điền kinh quốc gia cũng sẽ góp mặt tại giải chạy này. Giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023 dự kiến thu hút khoảng 5.000 người tham dự 3 cự ly: bán marathon (21,0975km, 10km và 5km). Trong số này, giải dự kiến chào đón khoảng hơn 100 vận động viên chuyên nghiệp trong và ngoài nước.

Giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023 diễn ra vào 1/1 tới đã được AAA cấp phép tổ chức từ năm 2023. Đây là giải chạy đường bằng đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội Điền kinh châu Á cấp phép. Giải hướng tới nhãn Đồng nếu tổ chức liên tiếp 2 mùa, đáp ứng các điều kiện như trên.

Được biết, trong thời gian tới, ông A.Shuggumarran - Tổng Thư ký Hiệp hội Điền kinh châu Á - cũng sẽ đến Hà Nội để tham gia các hoạt động quảng bá cho giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2023.

P.V