Chung kết giải U19 Quốc tế 2022: Ai đá thay Văn Trường?

Số 14 của U19 Việt Nam dính chấn thương nặng, không thể ra sân đá nốt trận chung kết để xóa cho xong món nợ với U19 Malaysia, nhưng huấn luyện viên Đinh Thế Nam đang có rất nhiều sự lựa chọn cho một đội hình chưa thực sự hoàn chỉnh...

van-truong-bi-chan-thuong-nang-trong-tran-dau-voi-u19-thai-lan-1660193481.jpg
Văn Trường bị chấn thương nặng trong trận đấu với U19 Thái Lan

Chấp nhận bung sức, chịu thiệt quân để quyết đánh bại U19 Thái Lan ở lượt trận cuối cũng đồng nghĩa với việc, huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã chọn thầy trò huấn luyện viên Hassan Sazali để “thử” thêm một lần nữa sau trận thắng sát nút 2-1 tại vòng đấu bảng.

Ba trận đấu trước, ông Nam đã lần lượt trao cơ hội cho 3 thủ môn. Huy Hoàng bắt chính trận đầu, Văn Bình ra sân trận gặp U19 Malaysia và đến trận đấu với U19 Thái Lan, thủ môn Tùng Hân bắt chính cả trận. Trong tay huấn luyện viên Đinh Thế Nam đang có khá nhiều sự lựa chọn nên chuyện Văn Trường vắng mặt, dù có để lại chút tiếc nuối cho người xem cũng chẳng phải là vấn đề lớn.

Đội tuyển U19 Việt Nam đang hoàn thiện lối chơi mang tính đồng đội cao, chuyển đổi trạng thái giữa phòng ngự và tấn công một cách hiệu quả và uyển chuyển. Ông Nam đang dày công tìm kiếm để có được bộ đôi tiền vệ trung tâm đủ khả năng giữ nhịp và kiểm soát trận đấu. Văn Trường chính là mắt xích quan trọng trong sơ đồ tấn công của huấn luyện viên Đinh Thế Nam nhờ khả năng phối hợp và kết nối ăn ý với Văn Khang, Quốc Việt, kiểm soát và làm chủ tình huống tốt. Số 14 của đội tuyển U19 Việt Nam vừa có thể hình tốt với lối chơi xông xáo, giàu thể lực, có khả năng tỳ đè và đặc biệt lại rất biết cách tận dụng cơ hội để ghi bàn.

van-truong-van-khang-quoc-viet-choi-noi-bat-trong-doi-hinh-u20-viet-nam-1660193539.jpg
Văn Trường, Văn Khang, Quốc Việt chơi nổi bật trong đội hình U19 Việt Nam

Nhưng để có bộ đôi tiền vệ trung tâm tốt, cùng với Văn Trường ông Nam vẫn cần thêm một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự. Có vẻ như Thái Sơn của Thanh Hóa chính là sự lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này, cùng Anh Tú, Phúc Thịnh... U19 Malaysia chơi phòng ngự - phản công rất sắc bén và thực tế, chủ nhà U20 Việt Nam cũng phải chờ đến quả phạt đền cuối trận mới có được chiến thắng 2-1 ở trận trước. Hàng phòng ngự U20 Việt Nam đã bộc lộ sai lầm dẫn đến bàn thua trước U19 Malaysia.

Huấn luyện viên Đinh Thế Nam liên tục thử nghiệm các trung vệ trong những trận đấu vừa qua, nhưng thực tế chỉ có Văn Sơn chơi ổn định trong khi những đồng đội đá cặp như Đức Anh, Tuấn Phong, Nhật Minh, Hoàng Cảnh... lại chưa cho thấy được sự chắc chắn khi đối đầu với các tiền đạo U19 Malaysia chơi tốc độ và rất biết cách tận dụng những sai lầm.

Ngôi vô địch cùng món tiền thưởng 10 ngàn đô la tuy rất đáng giá, nhưng điều quan trọng nhất ở giải U19 Quốc tế 2022 vẫn là những thu hoạch về chuyên môn và tìm ra những nhân tố mới để tăng cường nội lực cho đội tuyển U20 Việt Nam. Văn Trường, Văn Khang, Văn Bình, Văn Sơn, Quốc Việt… đã được thủ lửa ở giải U19 Đông Nam Á 2022, tiếp tục có cơ hội khẳng định giá trị ở giải U19 quốc tế, trong khi gần chục tân binh mới được ông Nam gọi lên đội tuyển U19 Việt Nam cũng đang rất khao khát được ra sân.

Vẫn như mọi khi, huấn luyện viên Hassan Sazali rất xã giao khi hết lời khen ngợi U19 Việt Nam trước đó cũng như U19 Việt Nam hiện tại mạnh nhất Đông Nam Á, nhưng rõ ràng U19 Malaysia cũng chẳng phải dạng vừa, thậm chí càng đá càng tỏ ra vô cùng lợi hại với chức vô địch giải Bóng đá U19 Đông Nam Á 2022.

Đan Phượng