Chung kết Europa Conference League> AS Roma - Feyenoord (2h ngày 26/5): “Người đặc biệt” sắp đi vào lịch sử

Trận chung kết Europa Conference League giữa AS Roma gặp Feyenoord sẽ xác định nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử ở giải đấu mới này. Đây cũng là cơ hội để huấn luyện viên Jose Mourinho có thể đi vào lịch sử với tư cách là người đoạt đủ bộ sưu tập 3 cúp châu Âu.

Giải đấu châu Âu lớn nhất mà AS Roma từng giành chức vô địch là giải đấu đã bị khai tử Inter-Cities Fairs Cup vào năm 1961. Cho đến nay, đội bóng thành Rome đã trải qua hơn 60 năm không có bất kỳ danh hiệu vô địch nào ở đấu trường châu lục, họ có 2 lần vào chung kết cúp C1 năm 1984 và trận chung kết UEFA Cup năm 1991.

Đội vô địch Europa Conference League sẽ giành vé trực tiếp dự vòng bảng Europa League mùa giải sau. Nhưng cả Roma và Feyenoord đều đã chắc suất dự vòng bảng đấu trường này. AS Roma kết thúc mùa giải với vị trí thứ 6 Serie A và Feyenoord giành vị trí thứ 3 tại giải Vô địch Quốc gia Hà Lan (Eredivisie), đó là các vị trí cho những tấm vé dự vòng bảng Europa League mùa giải tới.

1-as-roma-vo-dich-chau-au-1961-1653458209.jpg
AS Roma vô địch đấu trường châu Âu gần nhất vào năm 1961

Để đến với Tirana vào giữa tuần này, Roma có chiến thắng trước Leicester City để giành quyền chơi trận chung kết, trước đó họ vượt qua các đối thủ khác ở vòng knock-out gồm Bodo/Glimt và Vitesse. Nếu đội bóng thành Rome giành chức vô địch, huấn luyện viên Jose Mourinho sẽ chiến lược gia đầu tiên giành 3 cúp châu Âu khác nhau khi trước đó “Người đặc biệt” giành chức vô địch Champions League và Europa League.

Feyenoord đánh bại Marseille trong trận bán kết để có mặt tại Tirana. Trong lịch sử đấu trường châu lục, đội bóng Hà Lan cũng từng giành chức vô địch cúp C1 năm 1970 và 2 lần giành chức vô địch UEFA Cup vào các năm 1974 và 2002.

Tại Eredivisie, Feyenoord cán đích vị trí thứ 3 ở mùa giải này và cũng đã chắc suất giành vé vào vòng bảng Europa League mùa sau. Trong khi đó, họ vẫn đang có thành tích bất bại ở đấu trường Europa Conference League khi ghi được đến 28 bàn sau 12 trận đấu.

2-feyenoord-co-duyen-cup-chau-au-1653458209.jpg
Feyenoord có duyên ở các trận chung kết cúp châu Âu trước đây

Trước trận gặp Roma tại Tirana, đội bóng của huấn luyện viên Arne Slot vừa để thua 1-2 trước Twente ở vòng đấu cuối tại Eredivisie và cũng đã chấm dứt chuỗi 11 trận bất bại ở mọi đấu trường. Thế nhưng đó cũng chỉ là trận đấu không còn nhiều ý nghĩa khi họ đã chắc chắn đứng thứ 3 tại giải đấu và cũng đã giành vé dự Europa League mùa sau.

Cả AS Roma và Feyenoord đều đang đứng trước cơ hội để làm nên lịch sử. Với Roma, đó sẽ là danh hiệu vô địch châu Âu đầu tiên sau 61 năm chờ đợi, còn Feyenoord cũng đứng trước cơ hội giành danh hiệu vô địch ở 3 đấu trường khác nhau. Cuộc đối đầu tại Tirana sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho chức vô địch ở giải đấu năm nay.

Đội hình dự kiến:

AS Roma: Patricio; Mancini, Smalling, Ibanez; Karsdorp, Cristante, Oliveira, Zalewski; Pellegrini, Zaniolo; Abraham

Feyenoord: Marciano; Geertruida, Trauner, Senesi, Malacia; Aursnes, Kokcu; Nelson, Til, Sinisterra; Dessers

Dự đoán: AS Roma 2-1 Feyenoord (Sau 120 phút thi đấu)

Vĩnh Toàn