Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc và chúc Tết tại tỉnh Lào Cai

Chiều 15/1, tại tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh.

lao-cai-1-1673838674.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu.

Phát biểu tại đây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn công tác và với tình cảm cá nhân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân tỉnh Lào Cai lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất; đồng thời ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai đã đạt được trong năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng hầu hết các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2022 đạt và vượt kế hoạch đề ra. Lào Cai có mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước. Tỉnh đã kiểm soát tốt các loại dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế. Đặc biệt, ngành du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ sau thời gian dài bị đóng băng bởi dịch COVID-19, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Công tác lập và quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận là Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; các quy hoạch đô thị, quy hoạch các khu kinh tế quan trọng đang được triển khai tích cực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Lào Cai cần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và vị trí đặc biệt quan trọng cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng-an ninh của tỉnh. Tỉnh là cầu nối, điểm trung chuyển và kết nối kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và ASEAN, giữa Việt Nam và các tỉnh phía tây nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam; có tiềm năng trở thành một cực tăng trưởng của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ và của tuyến hành lang kinh tế; có điều kiện trở thành trung tâm du lịch của vùng.

Sau 30 năm tái lập, Lào Cai đã vươn lên thành tỉnh khá khu vực miền núi phía bắc, nổi bật thu ngân sách năm 2012 ở mức 3.000 tỷ đồng thì năm 2022 đã tăng gấp ba lần (đạt hơn 10.000 tỷ đồng) mặc dù bị tác động bởi dịch COVID-19 mấy năm qua… Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với những kết quả đạt được như vậy, tỉnh Lào Cai xác định năng lực sản xuất và động lực tăng trưởng mới cho giai đoạn tới.

Trên tinh thần đó, tỉnh cần bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

lao-cai-2-1673838689.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh rà soát lại chính sách phát triển công nghiệp; làm tốt công tác gìn giữ và phát triển rừng; giữ gìn và xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Tỉnh cần tiếp tục quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong phát triển kinh tế phải đi đôi với coi trọng, phát triển hài hòa các lĩnh vực văn hoá - xã hội và khai thác bền vững tài nguyên, nhất là tài nguyên thiên nhiên. Quan tâm phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ và khám, chữa bệnh cho nhân dân từ cơ sở, chủ động và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh.

Với dân số hơn 761 nghìn người với 25 dân tộc (trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 66%), trước mắt, tỉnh Lào Cai cần tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị, chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão cho nhân dân; tổ chức Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối; chăm lo thật tốt đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng rằng, cùng với sự ủng hộ của Trung ương, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế và những thành tựu quan trọng đã đạt được, cùng với ý chí phấn đấu, tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục giữ vững đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, xây dựng Lào Cai ngày càng phát triển.

Dự kiến kinh phí tỉnh Lào Cai hỗ trợ người có công, một số lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và thăm, động viên, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang, đơn vị trực Tết nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là gần 30 tỷ đồng. Tổ chức 10 hoạt động tại thành phố Lào Cai: Chợ hoa, văn nghệ, thể thao, hội báo Xuân, lễ hội Đề Thượng…
TTXVN