Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Colombia bị bắt

Ông Ramon Jesurun - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Colombia - đã bị bắt cùng với con trai ngay sau trận chung kết COPA America, sáng 15/7.

Ông Ramon Jesurun và con trai - Ramon Jamil Jesurun - đã bị giam giữ sau trận đấu tại sân Hard Rock khi bị buộc tội. 

Theo nhật báo Mirror US, quan chức bóng đá 71 tuổi này bị cáo buộc 3 tội hành hung 1 nhân viên thực thi pháp luật và 1 thành viên Ban Tổ chức giải. Jesurun bị tạm giữ và bị yêu cầu nộp tiền bảo lãnh 1.000 USD cho mỗi tội danh trong 2 tội danh đầu tiên. Cho đến 5 giờ chiều (giờ địa phương), Jesurun vẫn bị tạm giữ.

Hồ sơ bắt giữ cho biết, cả 2 cha con đều cố gắng đi vào sân qua đường hầm - nơi giới truyền thông đang tập trung sau trận đấu. Họ đã bị an ninh chặn lại và báo cáo của cảnh sát cho biết họ “trở nên tức giận”. Một cuộc tranh cãi bằng lời cuối cùng đã chuyển sang va chạm thể chất, khi một nhân viên bảo vệ đặt “lòng bàn tay mở” lên ngực Ramon Jamil Jesurun để “hướng anh ta quay lại”, nhưng anh này tóm lấy “quanh cổ người bảo vệ” và kéo anh ta xuống đất trước khi tung “2 cú đấm vào người”. Hai người đàn ông bị bắt sau nửa đêm.

chutich-1721095535.jpeg
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Colombia và con trai bị bắt trong vụ hỗn loạn sau trận chung kết COPA America 2024

Sự cố hỗn loạn diễn ra tại sân HardRock trước khi khai màn trận chung kết COPA America 2024. Khu vực Miami tập trung đông đảo cộng đồng người hải ngoại có quốc tịch Argentina và Colombia nên nhu cầu vé rất lớn, với giá "chợ đen" khởi điểm lên đến 1.300 USD/vé.

Nhu cầu vé và cả giá vé quá cao dẫn đến việc rất đông người hâm mộ leo qua cổng sân và mọi lối vào bất hợp pháp khác, để theo dõi trận chung kết. Nhiều người có vé chính thức bị chiếm mất chỗ ngồi trong khi nhân viên sân do quá tải nên không thể hỗ trợ khán giả.

Cảnh sát Miami đã làm việc rất tích cực nhưng bất lực với tình hình này, dẫn đến việc trận đấu phải tạm hoãn đến 82 phút. "Những kẻ tham gia vụ hỗn loạn sẽ bị trục xuất hoặc bị bắt. Chúng tôi không khoan nhượng với những hành vi coi thường luật pháp này", Thị trưởng Daniella Levine Cava phát biểu trước 550 nhân viên cảnh sát địa phương.

Liên đoàn Bóng đá Colombia đã không phản hồi ngay lập tức trong ngày 15/7 trước yêu cầu bình luận từ AP. Ông Ramon Jesurun, 71 tuổi, là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Colombia từ năm 2015, là Phó Chủ tịch CONMEBOL - cơ quan quản lý bóng đá Nam Mỹ và là nhà tổ chức COPA America. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 15/7, CONMEBOL cho biết, họ lấy làm tiếc về cảnh vô số người hâm mộ vào sân vận động mà không có vé và “làm hoen ố” giải đấu. Trận đấu bị trì hoãn hơn 1 giờ để chính quyền chủ nhà nỗ lực kiểm soát tình hình...

honlan-1721095869.png
Cảnh hỗn loạn tại sân HardRock trước trận chung kết COPA America 2024

Sân vận động Hard Rock - nơi diễn ra các trận đấu của World Cup 2026 - cho biết, công tác an ninh là trách nhiệm chung giữa các quan chức sân vận động, Ban Tổ chức, CONCACAF (cơ quan quản lý giám sát bóng đá ở Bắc, Trung Mỹ và Caribe) và cảnh sát địa phương. Người phát ngôn của sân cho biết trong một thông cáo báo chí: “Số lượng nhân sự đã nhiều hơn gấp đôi” từng được sử dụng cho một sự kiện tại đây. Cảnh sát Miami-Dade cho biết, hơn 800 nhân viên thực thi pháp luật có mặt tại trận đấu. Họ cho biết, ngoài việc 27 người bị bắt giữ, 55 người đã bị trục xuất.

Vụ việc làm gợi nhớ lại hình ảnh xấu xí ở trận chung kết Giải Bóng đá vô địch châu Âu 2021, tại sân Wembley ở London - nơi những người hâm mộ Anh không có vé vẫn cố tìm đường vào trong sân để cổ vũ cho đội của họ và tạo nên quang cảnh cực kỳ bạo lực và hỗn loạn.

Trang Trang