Chủ công Nguyễn Thị Xuân: "Đóa hoa nở muộn" của làng Bóng chuyền Việt Nam

Trưởng thành từ tuyến năng khiếu của Dệt Nam Định - tiền thân của câu lạc bộ Bóng chuyền Ngân hàng Công thương - chủ công sinh năm 1986 gần như dành trọn thanh xuân để cống hiến cho đội bóng Ngân hàng. Nhưng bắt đầu từ giai đoạn I của giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2024, cô chính thức đầu quân cho câu lạc bộ Than Quảng Ninh.

Mới đây, câu lạc bộ Bóng chuyền nữ Than Quảng Ninh đã công bố danh sách cầu thủ tham dự giai đoạn I giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2024. Theo đó, chủ công Nguyễn Thị Xuân là một trong 4 sự bổ sung đáng chú ý của đội bóng đất Mỏ ở mùa giải mới.

ntx-2-1710256458.jpg

Chuyển sang thi đấu cho Hóa chất Đức Giang từ mùa giải 2020, trải qua 3 năm thi đấu nhiều thăng trầm, Nguyễn Thị Xuân góp phần đưa Hóa Chất Đức Giang từ một đội bóng non trẻ để trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch quốc gia trong những mùa giải vừa qua.

Tuy nhiên, chủ công Nguyễn Thị Xuân quyết định thử sức với những cơ hội mới trước thềm giai đoạn khởi tranh giai đoạn I giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2024. Kinh nghiệm của Nguyễn Thị Xuân là yếu tố mang đến sự khác biệt cho Than Quảng Ninh tại giải quốc nội năm nay.

Nguyễn Thị Xuân là "đóa hoa nở muộn" của làng Bóng chuyền nữ Việt Nam. Trưởng thành từ tuyến năng khiếu của Dệt Nam Định - tiền thân của câu lạc bộ Bóng chuyền Ngân hàng Công thương - chủ công sinh năm 1986 gần như dành trọn thanh xuân để cống hiến cho đội bóng Ngân hàng.

Với sức khỏe trời phú, chiều cao lý tưởng, ý chí bền bỉ, tính cách nhẫn nại, hội tụ đủ tố chất trở thành vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp nhưng phải đến năm 2012 khi đã 26 tuổi, tài năng của cô gái Nam Định mới chính thức được giới chuyên môn và người hâm mộ ghi nhận tại Cúp Bóng chuyền nữ vô địch châu Á.

Khi đó Nguyễn Thị Xuân chơi nổi bật và cô cùng các đồng đội đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn như Nhật Bản hay Hàn Quốc để cán đích ở vị trí thứ tư chung cuộc.

ntx-1710256458.jpg

Thành công và không ít lần sóng gió nhưng chủ công gốc Nam Định vẫn vững vàng đi lên và trở thành "cây đại thụ" của làng Bóng chuyền nữ Việt Nam.

Sau khi Ngân hàng Công Thương gặp khó khăn tài chính, các "ngôi sao" lần lượt chia tay đội bóng và Nguyễn Thị Xuân không phải là ngoại lệ. Năm 2020, ở tuổi 34, cô gia nhập Hóa chất Đức Giang của ông bầu Đào Hữu Huyền với phí chuyển nhượng được coi là cao nhất Việt Nam vào thời điểm đó.

Sau khi cập bến Hóa chất Đức Giang, Nguyễn Thị Xuân tiếp tục thể hiện đẳng cấp và tài năng của mình. Bằng kinh nghiệm, sự bền bỉ và tính chuyên nghiệp mẫu mực của mình, cô trở thành thủ lĩnh dìu dắt lứa vận động viên trẻ của Hóa chất Đức Giang và lại góp công giúp đội bóng này 4 mùa liên tiếp giành ngôi á quân giải Bóng chuyền nữ Quốc gia.

Chủ công Nguyễn Thị Xuân cùng lứa với Kim Huệ, Ngọc Hoa, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Hà Thị Hoa hay Bùi Thị Huệ. Ở thời điểm hiện tại, nhiều người đã chuyển hướng sang làm công tác huấn luyện, thế nhưng cùng với Hà Hoa, Bùi Huệ, Nguyễn Thị Xuân vẫn đang thi đấu tối đa công suất tại các giải đấu.

Là một vận động viên thì việc thường xuyên phải đi thi đấu ở cả trong và ngoài nước là một điều quá đỗi quen thuộc. Là một người vợ, một người mẹ, mỗi khi bước vào giải đấu thời gian mà Nguyễn Thị Xuân giành cho gia đình tương đối ít ỏi. Thế nhưng, chủ công sinh năm 1986 luôn tự hào vì mình có một người chồng tâm lý, luôn thấu hiểu và là hậu phương vững chắc khi chị xa nhà.

ntx-3-1710256458.jpg

Ở tuổi 38, Nguyễn Thị Xuân là một trong những vận động viên cao tuổi nhất của Bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn còn thi đấu đỉnh cao cho tới thời điểm hiện tại.

Danh sách bóng chuyền nữ Than Quảng Ninh tham dự vòng 1 giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2024

Chủ công: Vi Thị Như Quỳnh, Sutadta Chuewulim, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Lý Thụy Vi

Phụ công: Đào Thị Nhung, Lê Thị Mỹ Xuyên, Triệu Thanh Huyền, Vũ Thị Hoa

Chuyền hai: Natthanicha Jaisaen, Lê Thị Minh Nhâm

Đối chuyền: Lê Thị Hồng, Lã Mỹ Hoa

Libero: Lê Thị Yến, Nguyễn Thị Thiên Lý

Đ.H