Chọn ai, ai chọn?

Sau khi chia tay huấn luyện viên Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang gấp rút tìm kiếm người thay thể. Nếu như huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang được coi là ứng cử viên sáng giá dẫn dắt U23 Việt Nam thì ở đội tuyển, chọn ai và ai chọn vẫn đang là vấn đề đáng quan tâm nhất…

z4695210280736-bce475ae033c60bb7175ef8122b64718-1711590027.jpg
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng sẽ dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam

Làm theo đúng quy trình đòi hỏi phải có thời gian, từ khâu ứng tuyển, lựa chọn các huấn luyện viên, thông qua tham vấn của Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia rồi chuẩn bị các phương án để tiếp xúc, đàm phán với từng người… nếu mọi chuyện suôn sẻ mới có thể tiến tới việc ký kết hợp đồng. Thực tế, VFF đặt ra rất nhiều tiêu chí không chỉ là danh tiếng, đẳng cấp, kinh nghiệm, uy tín… mà điều quan trọng nhất là phải am hiểu và đặc biệt phù hợp với Bóng đá Việt Nam.

Trở lại thời điểm đầu năm 2023, VFF cũng có rất nhiều sự lựa chọn sau khi huấn luyện viên Park Hang-seo nói lời chia tay với đội tuyển. Trong số hơn chục ứng cử viên, người được tin tưởng cuối cùng là ông Troussier khi hội đủ các tiêu chí, với bản CV hoành tráng và bản kế hoạch đồ sộ dài hàng trăm trang với tham vọng nâng tầm bóng đá Việt Nam và đưa đội tuyển tiếp cận với trình độ World Cup. Tuy nhiên, thực tế thật phũ phàng, dù huấn luyện viên Troussier muốn theo đuổi nhiều tham vọng cùng đội tuyển Việt Nam, nhưng cách làm lại không hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế nên phải nhận thất bại liên tiếp và đã sớm chia tay.

Ông Troussier ra đi để lại nhiều tranh cãi và nỗi thất vọng, nhưng dù thành công hay thất bại thì đội tuyển Việt Nam vẫn phải đi tiếp. Lựa chọn đúng người, đúng thời điểm như huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp quản đội tuyển hồi đầu năm 2018 là quá khó bởi hoàn cảnh bây giờ đã khác. Đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng và sa sút nghiêm trọng, trong khi các đối thủ trong khu vực không ngừng lớn mạnh. Thấy rõ nhất là Indonesia với chính sách mở cửa, nhập tịch hàng loạt cầu thủ từ Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha… về khoác áo đội tuyển.

433504651-947307163420723-4248178450744026073-n-1711590201.jpg
Huấn luyện viên Troussier đăng hình ảnh và cùng tâm sự sau khi chia tay đội tuyển Việt Nam

Nhiều khả năng, VFF sẽ phải sử dụng phương án bổ nhiệm huấn luyện viên tạm quyền để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ở 2 lượt trận còn lại tại Vòng loại thứ hai World Cup khu vực châu Á, diễn ra đầu tháng 6 tới. Trong khi đội tuyển U23 Việt Nam thậm chí cũng cần có ngay một huấn luyện viên đủ tầm để chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024, diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến 3/5 tới.

“VFF đang tính toán và trước mắt ưu tiên tìm kiếm huấn luyện viên cho đội tuyển U23 Việt Nam và sẽ công bố sau khi đạt được các thỏa thuận với ứng cử viên phù hợp nhất, đáp ứng được yêu cầu. Riêng với đội tuyển Việt Nam, nếu tìm được ứng cử viên phù hợp thì có thể ký kết ngay hợp đồng để kịp dẫn dắt đội tuyển trong dịp FIFA days tháng 6, còn không thì cũng sẽ sử dụng huấn luyện viên tạm quyền…”, ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF - cho biết.

Cơ hội cạnh tranh suất vé đi tiếp tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á coi như đã hết, đội tuyển Việt Nam chỉ còn duy nhất mục tiêu tại ASEAN Cup 2024. Lễ bốc thăm, chia bảng sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5 tới. Hy vọng, đội tuyển Việt Nam sẽ sớm tìm được huấn luyện viên phù hợp để khởi đầu một chu kỳ mới.

Việt Hưng