Chờ Troussier thất bại để chê bai thì giúp được gì cho đội tuyển?

Sau thất bại của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, làn sóng chỉ trích huấn luyện viên Troussier lại được đẩy lên cao trào. Thậm chí, còn xuất hiện những ý kiến cho rằng, huấn luyện viên Troussier đang phá nát đội tuyển và phủ nhận lịch sử Bóng đá Việt Nam…

vff-30-1-1705744833.jpg
Ông Troussier đã già đi trông thấy sau gần 1 năm dẫn dắt đội tuyển

Bài phỏng vấn một ông bầu nổi tếng, lên tiếng chỉ trích thậm tệ huấn luyện viên Philippe Trousssier được một số trang mạng dẫn lại, dù hiện tại đã không còn truy cập được trên trang chính, tương tự như sự việc xảy ra sau trận đấu mở màn với Nhật Bản khi người đại diện của thủ môn ĐVL đăng đàn, chê bai thủ môn Nguyễn Filip kém cỏi. Tất nhiên, đấy chỉ là những ý kiến cá nhân, nhưng khi được đưa ra một cách có chủ đích vào thời điểm đội tuyển vừa phải đón nhận thất bại để tạo ra nhưng hiệu ứng trái chiều.

Cho dù đội tuyển Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Troussier hiện tại chưa thể sánh bằng thời ông Park và sau chu kỳ thành công kéo dài suốt 5 năm đang có dấu hiệu chững lại. Cũng giống như Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức từng một thời lừng lẫy, nhưng đã hai chục năm vắng bóng trong cuộc đua vô địch ở V.League, thậm chí có mùa giải trầy trật lo trụ hạng, nhiều khi lại chỉ "đá cho vui". Kiatisuk bây giờ đã ra sân Hàng Đẫy để theo đuổi giấc mơ vô địch cùng Công an Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã đổi tên, gắn thêm mác LPBank để tiếp nối con đường đã chọn với những đổi thay trong một chu kỳ mới.

421110452-694543762879540-3793354973171048932-n-1705744723.jpg
Sau trận đấu với Indonesia, huấn luyện viên Troussier đã ra tận sân để động viên các cầu thủ

Quy luật là thế, cũng như các câu lạc bộ, đội tuyển quốc gia có lúc thăng lúc trầm, lúc mạnh lúc yếu, cũng có khi thành công và cả những thất bại, nhưng dù thế nào cũng luôn cần sự chung tay để hướng tới tương lai thay cho những lời chê bai, chỉ trích, chẳng những không giúp được gì cho đội tuyển mà có khi còn tạo ra hiệu ứng ngược cho chính bản thân.

Huấn luyện viên Park Hang-seo thật may mắn khi được bầu Đức, thời còn làm Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) qua tận Hàn Quốc mời về dẫn dắt đội tuyển, nhận được sự ủng hộ từ trên xuống dưới ở VFF để có thể toàn tâm, toàn ý lo cho đội tuyển. Bầu Đức thậm chí còn hào sảng tài trợ toàn bộ tiền để trả lương cho ông Park trong 2 năm đầu, làm nhiều người hâm mộ cảm kích, trân trọng biết bao nhiêu. Còn ông thầy mới Philippe Troussier thì sao? Dù được VFF kén chọn mời về, nhưng có lẽ hơi “nặng vía” nên liên tục bị chê bai, chỉ trích nhiều hơn động viên, hậu thuẫn dù đâu kém cỏi đến mức “phá nát đội tuyển và phủ nhận lịch sử Bóng đá Việt Nam”.

dt-1705745344.jpg
VFF ký hợp đồng hơn 3 năm với huấn luyện viên Troussier và phải chịu trách nhiệm với sự lựa chọn

Thật là ái ngại khi VFF đã ký hợp đồng dài đến hơn 3 năm, mà ông thầy mới vừa tiếp quản đội tuyển hồi tháng 3/2023 cứ tiếp tục bị phân tâm bởi những lời chê bai, chỉ trích và chịu thêm nhiều áp lực. Cho dù vẫn biết rằng, huấn luyện viên như ông Troussier cũng chỉ là người “làm công ăn lương” thì phải chịu đựng thôi chứ hơi sức đâu thanh minh, để ý. Tất nhiên, để được VFF lựa chọn và mời về ngồi vào ghế huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam cũng phải trải qua quy trình thẩm định với những tiêu chí tuyển chọn đàng hoàng chứ đâu phải thích mời ai cũng được.

Đan Phượng