Chiến thắng gây sốc của Davide Bais

Tay đua ít tên tuổi người Italia Davide Bais (Eolo–Kometa) bất ngờ vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh để giành chiến thắng chặng 7 đầy nhọc nhằn ở giải xe đạp Giro d’Italia 2023.

Chặng 7 có lộ trình dài nhất giải với 218km từ Capua đến Gran Sasso là thử thách lớn nhất kể từ đầu giải đối với các cua-rơ. Không chỉ phải vượt qua hai ngọn đèo cao ở giữa hành trình, hơn 45km cuối mới thực sự là nỗi ám ảnh khi phải liên tục leo dốc, có nơi độ dốc đến 7,2%.

Davide Bais (Eolo-Kometa), Henok Mulubrhan (Green Project–Bardiani CSF Faizanè), Simone Petilli (Intermarché - Circus - Wanty) và Karel Vacek (Corratec - Selle Italia) nỗ lực thoát đi từ sớm. Trong nhóm này, Simone Petilli có thành tích cá nhân tốt nhất khi kém áo hồng Andreas Leknessund (DSM) đến 7 phút 49 giây trên bảng tổng sắp. Nhưng vì đây không phải chân đèo mạnh nên nhóm này nhanh chóng được thả đi tạo khoảng cách hơn 9 phút.

bais-1683967751.jpeg
Davide Bais vui mừng tại đích đến

Những con đèo khắc nghiệt khiến Mulubrhan bắt đầu gặp khó khăn và không thể theo của những người bạn đồng hành. Tầm 45 km còn lại, bộ ba còn lại vẫn dẫn đầu đoàn đua với khoảng cách 11 phút 50 giây so với nhóm có áo hồng, trước khi DSM bắt đầu “mở máy” làm việc trên đường đèo.

Tuy nhiên, cũng phải nói ngay là mục tiêu của DSM không phải bắt lại ba tay đua đi đầu mà là kìm chặt các hướng tấn công của đối thủ nhằm vào áo hồng Andreas Leknessund. Cuộc chiến ở nhóm tay đua mạnh diễn ra khốc liệt trên đường đèo dốc. Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) gặp sự cố xe, nhà vô địch cá nhân tính giờ thế giới Filippo Ganna phải ở lại hỗ trợ đồng đội trở lại nhóm đông.

Các đội mạnh như Soudal Quick-Step, Jumbo-Visma, UAE Emirates,…cũng liên tục tấn công tạo thế trận vô cùng hỗn loạn trên đường đèo. Tuy nhiên, việc được mặc áo hồng đã tạo tâm lý cực kỳ hưng phấn để Andreas Leknessund cùng đồng đội đeo bám đối thủ.

Ở nhóm đầu, Davide Bais đã tấn công quyết liệt trong khoảng 1km cuối để ung dung về đích đầu tiên với thời gian 6 giờ 8 phút 40 giây, hơn 9 giây so với người thứ hai Karel Vacek (Corratec - Selle Italia). Simone Petilli (Intermarché - Circus - Wanty) về đích thứ ba, sau người thắng chặng 16 giây.

Với việc thi đấu rất hay trên những ngọn đèo ở chặng này, Davide Bais đã đoạt được áo xanh tổng sắp dành cho vua leo núi với 86 điểm. Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp tay đua 25 tuổi này thắng chặng ở một cuộc đua chuyên nghiệp.

Phải 3 phút 10 giây sau, nhóm tay đua mạnh mới về đến đích. Remco Evenepoel (Soudal Quick-Step) đã tung nước rút vượt qua Primoz Roglic (Jumbo-Visma) để giành hạng 4. Tuy nhiên, với việc áo hồng Andreas Leknessund cũng có mặt trong nhóm này nên thứ tự trên bảng tổng sắp không có sự thay đổi lớn.

Sau 7 chặng, Andreas Leknessund (DSM) vẫn giữ được áo hồng tổng sắp với thành tích 29 giờ 2 phút 38 giây, hơn 28 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel (Soudal Quick-Step). Jonathan Milan (Bahrain Victorious) mặc áo tím tính điểm nước rút tổng sắp với 110 điểm.

Bảo Ngọc