Chelsea - Brighton > 1-2: Lampard thua trận thứ ba liên tiếp

Chelsea để thua ở trận đấu họ lép vế hoàn toàn trước Brighton. Thất bại này khiến The Blues coi như hết cơ hội giành vé dự Cúp châu Âu mùa tới qua ngả Premier League. Đây đã là thất bại thứ ba liên tiếp của huấn luyện viên tạm quyền Frank Lampard từ khi quay lại dẫn dắt The Blues.

Chelsea chưa bao giờ thua Brighton trên sân nhà tại các giải đấu hàng đầu của Anh và từng chỉ để thủng lưới 1 lần trong 7 trận gặp nhau trước đây tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu lần này, Chelsea và Brighton đã khác so với trước đây. "The Seagulls" đang trở thành một đối thủ khó chịu tại Ngoại hạng Anh. Còn Chelsea sa sút ở mùa này đến mức vừa phải bổ nhiệm Frank Lampard tạm quyền thay cho huấn luyện viên Graham Potter bị sa thải.

Ở trận này Chelsea chơi theo hệ thống 4-2-3-1. Vì Havertz chấn thương nên huấn luyện viên Lampard bố trí Sterling đá số 9 ảo. Bên kia chiến tuyến, Brighton cũng chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 với Ferguson đá cao nhất trên hàng công.

Chelsea nhập cuộc đầy tự tin với sự năng nổ của Mudryk và Chilwell bên hành lang cánh trái. Brighton cũng không hề thua kém khi Ferguson tung ra cú dứt diểm chạm xà ngang ở phút thứ 9. Tới phút 13, Chelsea đã may mắn có được bàn thắng mở tỷ số. Conor Gallagher tung ra cú dứt điểm chạm chân một hậu vệ của Brighton bay thẳng vào lưới. 1-0 cho đội chủ nhà.

chelsea-1681594141.jpeg
Brighton làm Chelsea choáng váng

Bàn thua không làm giảm quyết tâm của Brighton. "Mòng biển" vẫn chơi với đội hình dâng cao và liên tiếp tạo ra những cơ hội ngon ăn. Tài năng của Kepa Arrizabalaga giúp chủ nhà tránh khỏi bàn thua sau những cú sút hiểm hóc từ cự ly gần của Kaoru Mitoma hay Evan Ferguson.

Ngay cả khi phải thực hiện 2 sự điều chỉnh bất đắc dĩ trong hiệp một, Brighton vẫn thi đấu lấn lướt trước Chelsea. Nỗ lực tấn công của thầy trò huấn luyện viên Roberto De Zerbi được đền đáp bằng bàn gỡ hòa ở phút 42. Từ quả tạt của Pascal Gross, Danny Welbeck bật cao đánh đầu, hạ hàng thủ áo xanh. Cựu cầu thủ Man United, Arsenal có pha lập công thứ 4 ở Premier League 2022-2023.

Sau chuỗi 4 trận không ghi bàn đầu tiên kể từ năm 1993, Chelsea tạo thêm thống kê tệ hại khác, đó là để đối thủ dứt điểm đến 12 lần chỉ trong hiệp một, con số chưa từng xuất hiện trong một trận đấu tại Stamford Bridge, kể từ mùa 2003-2004.

Đầu hiệp 2, huấn luyện viên Lampard có quyết định bất ngờ khi rút tiền vệ trụ cột Enzo Fernandez ra nghỉ. Mateo Kovacic vào sân và chơi mờ nhạt, trong khi ở cánh phải, Reece James liên tục mắc lỗi. Brighton vẫn là đội bóng thi đấu lấn lướt hơn. Họ tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm và chỉ có may mắn mới giúp Chelsea không bị thủng lưới sớm trong hiệp thi đấu thứ hai.

chelsea1-1681593756.jpeg
Chelsea tiếp tục sa sút

Và tới phút 70, điều gì phải đến cũng đã đến. Thêm một cầu thủ vào sân thay người nữa ghi bàn cho Brighton. Enciso nhận bóng thoải mái ở gần vòng cấm của Chelsea và tung ra cú sút xa trái phá vào góc cao khiến Kepa bay người hết cỡ cũng đành bất lực.

Chelsea có gần 20 phút để vùng vẫy nhưng chỉ gây thất vọng với những pha lên bóng rời rạc. Trong 90 phút, đoàn quân của huấn luyện viên Lampard chỉ sút 8 lần, thống kê quá tệ so với 24 lần dứt điểm được Brighton thực hiện.

Đội khách rời Stamford Bridge với chiến thắng 2-1 để tiếp tục nuôi hy vọng dự Cúp châu Âu mùa sau. Trong khi đó, thất bại này khiến hy vọng dự Champions League của The Blues xa dần với việc giậm chân vị trí 11, kém 17 điểm so với tốp 4. Sự trở lại của Lampard vẫn u ám sau 3 thất bại, 2 trong số đó diễn ra trên sân nhà.

Bảo Ngọc