Chelsea - Borussia Dortmund > 2-0: Vượt khó tại Stamford Bridge, The Blues vào tứ kết Champions League

Chelsea tiếp tục hồi phục sau khi đánh bại Dortmund với tỷ số 2-0 tại lượt về vòng 16 đội Champions League diễn ra rạng sáng 8/3 để tiến vào tứ kết.

Trên sân nhà Stamford Bridge, Chelsea tiếp đón Dortmund sau khi để thua 0-1 ở trận lượt đi. Với quyết tâm cao độ và lợi thế sân nhà, đoàn quân của huấn luyện viên Graham Potter lấn lướt đối thủ trong 90 phút và ra về với kết quả như mong muốn.

So với trận lượt đi cách đây vài tuần, Chelsea có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát vì cả lý do khách quan lẫn chủ quan. Chẳng hạn trung vệ lão tướng Thiago Silva đang phải dưỡng thương và thay thế cho cầu thủ người Brazil là Wesley Fofana, trung vệ đã chơi rất hay khi Thiago vắng mặt và vừa ghi bàn duy nhất giúp đội nhà thắng Leeds vào cuối tuần vừa rồi ở Premier League.

Trận đấu này bị hoãn 10 phút sau khi Dortmund bị kẹt xe ở London lúc đến sân. Đội bóng Đức đến Anh sau chuỗi 10 trận toàn thắng trên mọi đấu trường, trong đó có trận thắng 1-0 trước Chelsea ở lượt đi.

Hiệp một diễn ra hấp dẫn với tốc độ cao. Chelsea vượt trội so với Dortmund về số cơ hội ngon ăn. Chỉ sở hữu thời lượng kiểm soát bóng 43% nhưng "The Blues" thực hiện 11 cú sút, gấp hơn 5 lần con số của đối thủ.

sterling-1678238643.jpeg
Sterling lập công giúp Chelsea vào tứ kết

Kai Havertz là cầu thủ Chelsea uy hiếp khung thành của Alexander Meyer nhiều nhất trong 45 phút đầu tiên. Phút 28, tiền đạo 24 tuổi thực hiện cú đá đập đất hiểm hóc nhưng bóng chạm cột dọc. Phút 38, chân sút người Đức đưa bóng vào lưới nhưng bàn thắng không được công nhận do trọng tài bắt lỗi việt vị của Raheem Sterling trước đó.

Song trước khi hiệp 1 khép lại, rốt cục Sterling nói riêng và Chelsea nói chung vẫn có được bàn thắng. Đáng nói hơn, cựu tiền đạo Man City còn dứt điểm hụt ở nhịp đầu tiên sau màn căng ngang của Ben Chilwell và động tác xử lý kế tiếp cũng vụng về chẳng kém nhưng điều quan trọng cái duyên vẫn đến với Sterling nhờ cú vung chân cuối cùng đốt cháy nóc lưới Dortmund. Đó mới chỉ là bàn thắng thứ 3 của Chelsea trong 8 trận vừa qua.

Pha sút phạt đền thành công của Havertz vào đầu hiệp 2 giúp những học trò của huấn luyện viên Potter ghi nhiều hơn 1 bàn lần đầu tiên kể từ ngày 27/12/2022. Dortmund bị thổi phạt đền ở phút 48, Chilwell tiếp tục tạo đột biến khi đưa bóng chạm tay hậu vệ cánh Marius Wolf trong vòng cấm Dortmund. VAR vào cuộc và Chelsea hưởng penalty.

Havertz sút hỏng nhưng VAR vào cuộc cho phép tiền đạo người Đức thực hiện lại khi phát hiện cầu thủ Dortmund xâm nhập vùng cấm trước khi Havertz dứt điểm. Ở lượt đá thứ hai, Havertz sút thành công để nâng tỉ số lên 2-0.

Sau khi phải nhận bàn thua thứ hai đồng nghĩa thất bại chung cuộc, đương kim á quân Bundesliga buộc phải dồn đội hình lên tấn công hòng rút ngắn tỷ số. Phút 58, Jude Bellingham dứt điểm cận thành đi chệch cột dọc trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của nhiều cổ động viên đội chủ nhà. Vài phút sau, tới lượt Kepa phải ra tay từ chối cú dứt điểm của Marius Wolf trong lần di chuyển từ cánh vào vùng cấm địa.

Chelsea dần chuyển sang lối chơi phòng ngự - phản công nhằm bảo toàn lợi thế trong tay và họ đã có thêm một lần làm tung mành lưới đối thủ ở phút 76 nhưng trọng tài tiếp tục từ chối vì yếu tố việt vị. Hãy nhớ rằng UEFA triển khai công nghệ bắt việt vị bán tự động nhằm làm giảm sự can thiệp chủ quan của con người đồng nghĩa độ chính xác cao hơn.

dortmund-1678239247.jpeg
Nỗi thất vọng của Dortmund

Dortmund đã làm tất cả những gì có thể trong khoảng thời gian còn lại song chỉ đều đâm đầu vào bế tắc và cuối cùng chẳng thể thay đổi được bảng điện tử. Chiến thắng 2-0 là vừa đủ để Chelsea giành tấm vé vào tứ kết Champions League và áp lực lên huấn luyện viên Potter tiếp tục giảm đi một phần sau khi đội nhà đã thắng liền hai trận.

Thất bại trước "The Blues" là trận thua đầu tiên trong năm 2023 của thầy trò huấn luyện viên Terzic. Chuỗi 10 trận thắng liên tiếp của đội bóng vùng Ruhr sau World Cup 2022 bị chặn đứng.

Cùng với Chelsea, Benfica cũng giành chiến thắng 5-1 ở lượt về vòng 16 đội Champions League trước Club Brugge ở Lisbon diễn ra rạng sáng nay và vào tứ kết với tổng tỷ số 7-1.

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 1/8 lượt về Champions League 2022-2023

Ngày 8/3

03h00: Benfica 5-1 Club Brugge

03h00: Chelsea 2-0 Borussia Dortmund

Ngày 9/3

03h00: Tottenham Hotspur - AC Milan

03h00: Bayern Munich - PSG

Ngày 15/3

03h00: Manchester City - RB Leipzig

03h00: Porto - Inter Milan

Ngày 16/3

03h00: Real Madrid - Liverpool

03h00: Napoli - Eintracht Frankfurt

Bảo Ngọc