Chebet và Obiri vô địch giải chạy Boston Marathon

Evans Chebet đã giành chiến thắng năm thứ hai liên tiếp ở nội dung đơn nam trong cuộc đua marathon lâu đời nhất và danh giá nhất thế giới - Boston Marathon - bỏ xa Eliud Kipchoge tại Heartbreak Hill để phá hỏng màn ra mắt rất được mong đợi của vận động viên từng 2 lần giành huy chương vàng Olympic. Chebet về đích với thành tích 2 giờ 5 phút 54 giây. Ở nội dung của nữ, Hellen Obiri là nhà vô địch với thời gian 2 giờ 21 phút 38 giây.

chebet-1681791356.jpg

Đương kim vô địch Boston Marathon - Evans Chebet - không tập trung vào việc đánh bại Eliud Kipchoge - người giữ kỷ lục thế giới và đang được coi là vận động viên marathon vĩ đại nhất mọi thời đại. Anh nỗ lực duy trì chiến lược đã đặt ra và chớp cơ hội khi nó tới. Chebet là nhà vô địch nam Kenya lần thứ 25 và thứ tư liên tiếp, đồng thời là người đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu tại Boston kể từ Robert Kipkoech Cheruiyot giành được ba danh hiệu liên tiếp từ năm 2006 đến 2008. Thời gian về đích của Chebet nhanh thứ sáu trong lịch sử.

Trong khi đó, gương mặt được chú ý nhất - Kipchoge, về đích với thời gian 2:09:23 - chậm nhất trong sự nghiệp của anh. Chebet - ở trong nhóm dẫn đầu cùng Geay và Kipruto - đã “đánh rơi” Kipchoge ở khoảng cây số 32. Anh chỉ thực sự bứt lên khỏi các đối thủ khi quãng đường còn chừng 6km.

chebet1-1681791436.jpeg
Vận động viên Evans Chebet

Gabriel Geay của Tanzania giành vị trí thứ hai, sau người chiến thắng 10 giây và hơn Benson Kipruto người Kenya 2 giây. Kipchoge chỉ về thứ sáu - và đây là thất bại lớn thứ ba của anh ở các giải chạy marathon lớn sau 12 chiến thắng. Kipchoge đã hy vọng sẽ có thêm một chiến thắng Boston Marathon vào lý lịch của mình. Chân chạy 38 tuổi đã có trong bộ sưu tập huy chương vô địch của 4 trong số 6 giải marathon lớn. Boston là nơi duy nhất anh ấy đã thi đấu và không giành được chiến thắng. Còn New York, Kipchoge chưa từng một lần tham dự.

Kipchoge chia sẻ: “Hôm nay là một ngày khó khăn đối với tôi. Tôi đã cố gắng hết sức có thể, nhưng đôi khi, chúng ta phải chấp nhận rằng, hôm nay không phải là ngày để đẩy rào cản lên một tầm cao mới. Trong thể thao, bạn thắng và bạn thua và luôn có ngày mai để đặt ra thử thách mới”.

Kipchoge - người đã tuyên bố mục tiêu giành chiến thắng trong cả 6 cuộc đua marathon lớn - chưa công bố bất kỳ kế hoạch mới nào sau thất bại đáng tiếc vào rạng sáng nay (18/4).

obiri-1681791473.jpg
Vận động viên Hellen Obiri

Ở nội dung của nữ, Hellen Obir - người từng 2 lần giành huy chương bạc Olympic ở nội dung 5.000m - đã giành chiến thắng trong cuộc đua dành cho nữ với thời gian 2:21:38. Amane Beriso của Ethiopia đứng thứ hai, nhiều hơn 12 giây, theo sau 7 giây nữa là Lonah Salpeter của Israel. Obiri từng về đích thứ sáu vào mùa thu năm ngoái tại New York trong cuộc thi chạy marathon đầu tiên của mình.

Phương Quyên