'Cháy' hết mình vì màu cờ, sắc áo

cover1-1651978913.jpg

Ngày 12/5/2022, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ chính thức khai mạc tại Việt Nam. Tới thời điểm hiện tại, các đội tuyển quốc gia chủ nhà đều đang dồn sức với quyết tâm cao độ để hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng, hướng tới thành tích tốt nhất tại sân chơi lớn nhất khu vực sau gần 20 năm SEA Games mới quay trở lại Việt Nam.

tit1-1651978913.jpg

Sau hơn 2 năm "cơn bão" COVID-19 quét ngang qua, không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều phải chịu những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội... Lĩnh vực thể thao cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, đến nay dịch COVID-19 đã phần nào được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội cũng trở lại trạng thái bình thường.

Trong thời điểm khó khăn nhất, khi dịch COVID-19 lan rộng tại nhiều địa phương, lãnh đạo Bộ, ngành hữu quan lập tức đã đưa ra những quyết sách quyết liệt, phù hợp trong từng giai đoạn. Đa phần tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao trên toàn quốc đều áp dụng lệnh "cấm trại" nhằm đảm bảo môi trường "sạch", an toàn nhất cho ban huấn luyện, các chuyên gia và các vận động viên.

tit-2-1651978913.jpg

Theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đấu kiếm quốc gia Phạm Anh Tuấn, trong hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thể thao nói chung và Đấu kiếm nói riêng đều phải chịu những tác động không mong muốn. Thầy và trò bộ môn Đấu kiếm đều nỗ lực giữ và đảm bảo được thể trạng tốt nhất, không bị cản trở bởi dịch bệnh. Trong suốt thời gian 2019-2021, toàn bộ đội tuyển, các lứa vận động viên không có ai mắc COVID-19. Đó là một quá trình thực sự rất vất vả, có những giai đoạn gần như "đóng cửa", thầy trò cùng tập luyện trong một môi trường gần như khép kín hoàn toàn.

Cũng do dịch bệnh, kế hoạch tập huấn, thi đấu ở nước ngoài không thể diễn như dự kiến. Đây thực sự là khó khăn rất lớn, bởi muốn phát triển, các vận động viên phải được thể hiện, đánh giá thông qua thi đấu dù vượt qua bản thân là tiêu chí quan trọng nhất. Suốt hơn 1 năm qua, đội tuyển Đấu kiếm không thể thi đấu một giải nào vì những yếu tố khách quan như vậy..., Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đấu kiếm quốc gia Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

tit-3-1651978913.jpg

Cũng bởi dịch COVID-19, đa phần các đội tuyển đều không thể hoặc hãn hữu mới có thể tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, đó cũng là trở ngại lớn khi ban huấn luyện khó có thể đánh giá được tương quan lực lượng giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển các nước trong khu vực và trên thế giới.

Huấn luyện viên đội tuyển Vật nữ quốc gia Nguyễn Huy Hà chia sẻ: Hiện tại, rất khó đoán biết được lực lượng của các nước như thế nào, đa phần các nước đều được đánh giá cao, một số nước còn thuê chuyên gia nước ngoài về huấn luyện. Hơn nữa, dịch COVID-19 mặc dù đã cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn còn âm ỉ, thời gian tới SEA Games 31 không còn nhiều, nếu như bây giờ có vận động viên nào mắc COVID-19 thì thực sự sẽ rất phức tạp.

tit-4-1651978914.jpg
tit5-1651978913.jpg

Thời gian để chuẩn bị cho SEA Games 31 chỉ còn được tính bằng ngày, có thể nói, đây là thời điểm ban huấn luyện của các đội tuyển quốc gia điều chỉnh, hoàn thiện nốt những mảnh ghép cuối cùng. Đồng thời, đây cũng là lúc các thầy "lên dây cót" cho các trò để vận động viên đạt được thể trạng, tâm lý, kỹ - chiến thuật và điểm rơi phong độ tốt nhất tại SEA Games 31.

Huấn luyện viên đội tuyển Vật nữ quốc gia Nguyễn Huy Hà cho biết: Vừa qua, do dịch bệnh phức tạp nên vận động viên ít được đi tham gia các giải quốc tế, ban huấn luyện, bộ môn đã lên kế hoạch cho các vận động viên thường xuyên thi đấu tập và kiểm tra nội bộ cho nên các em cũng có trải nghiệm thi đấu và có trạng thái tâm lí khá ổn định. Hiện tại, ban huấn luyện đang tập cho các vận động viên những bài tập nâng cao về kỹ - chiến thuật và giữ được trạng thái tâm lí ổn định. Huấn luyện viên Nguyễn Huy Hà cũng chia sẻ, SEA Games lần này, nội dung vật nữ sẽ có 6 vận động viên tham gia với mục tiêu đem về từ 4-5 huy chương vàng.

tit6-1651978913.jpg

Tại SEA Games 31, đội tuyển Taekwondo tham dự 14 nội dung, theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo quốc gia Vũ Anh Tuấn, thời gian vừa rồi, đội có thời gian tập huấn tại Hàn Quốc một tháng, sau đó quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh tham dự giải. Tại giải đấu đó, thành tích của các vận động viên khá tốt. Hiện tại, toàn đội đang nỗ lực tập luyện để hướng tới SEA Games 31, các em đều đạt được trạng thái tâm lý, phong độ ổn định và đều quyết tâm với mục tiêu giành được từ 3 tấm huy chương Vàng trở lên.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đấu kiếm quốc gia Phạm Anh Tuấn cho biết: Để chuẩn bị cho SEA Games 31, đội tuyển Đấu kiếm đang có 24 vận động viên xuất sắc nhất của các đơn vị để sắp xếp thi đấu ở 12 nội dung hướng tới mục tiêu đem về ít nhất là 3 tấm huy chương vàng. Đến thời điểm hiện tại, tất cả huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển, tuyển trẻ đều có mặt tập luyện đầy đủ, hoàn thành tốt khối lượng giáo án. Các em tập luyện xuyên suốt, duy trì được cả kỹ - chiến thuật và thể lực sung mãn, đó là bước đệm rất tốt để đưa giáo án chuyên môn cho các em. Huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn hy vọng rằng với quá trình tập luyện xuyên suốt đó, các vận động viên có đủ về thể lực, kỹ, chiến thuật, tâm lý để sẵn sàng bước vào SEA Games 31 với tâm thế tốt nhất.

tit7-1651978913.jpg

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), đội tuyển Kickboxing Việt Nam tham gia với 12 vận động viên (5 nữ, 7 nam), Ban huấn luyện và các vận động viên đang tích cực tập luyện, phấn đấu đạt thành tích cao nhất. Theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Kickboxing Việt Nam Trần Thanh Tuyến, đội hình tham gia thi đấu SEA Games 31 của đội tuyển Kickboxing Việt Nam gồm 5 nữ (thi đấu ở hạng cân 48kg, 52kg, 56kg, 60kg, 65kg) và 7 nam (thi đấu ở hạng cân 51kg, 54kg, 57kg, 60kg, 63,5kg, 67kg và 71 kg).

box-1651978913.jpg

Mục tiêu đặt ra là đội tuyển Kickboxing Việt Nam sẽ đoạt được từ 4-5 Huy chương vàng, bảo vệ và vượt thành tích 4 chiếc Huy chương vàng đã giành được tại SEA Games 30 cách đây hơn 2 năm, tổ chức tại Philippines. Những đối thủ mạnh của đội tuyển Kickboxing Việt Nam được xác định là Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đội tuyển Kickboxing Việt Nam đã tập trung từ tháng 9 năm 2021, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam và tập luyện, làm quen sân đấu tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh từ ngày 30/4/2022.

Chia sẻ về công tác tập luyện, ông Trần Thanh Tuyến cho biết: “Thời gian qua, đội tuyển tập luyện có bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, tuy nhiên với cách thức vừa tập luyện, vừa cách ly tại chỗ nên ít ảnh hưởng đến kỹ thuật cũng như tiến độ tập luyện. Chỉ còn ít ngày nữa trận đấu chính thức diễn ra, đây là giai đoạn nước rút cho các vận động viên tập luyện, Ban huấn luyện tăng cường tập luyện cho các vận động viên theo phương châm “nhẹ khối lượng, tăng cường độ”, chú ý triển khai chiến thuật và phân tích kỹ thuật đối phương để có cách thức thi đấu tốt nhất”.

tit8-1651978913.jpg

Với quyết tâm bảo vệ thành tích Huy chương vàng đã đoạt được từ SEA Games 30, vận động viên Huỳnh Văn Tuấn, hạng cân 51kg, đội tuyển Kickboxing Việt Nam cho biết: Anh rất vinh dự và tự hào là một trong số vận động viên đại diện cho nước Việt Nam thi đấu tại SEA Games năm nay, anh cố gắng, quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch của mình ở kỳ SEA Games 30. Để đạt được điều đó, ngay sau khi trở về từ SEA Games 30, Ban huấn luyện đội tuyển Kickboxing Việt Nam đã “lên giáo án” vạch ra cho đội tuyển cũng như bản thân anh quá trình tập luyện và mục tiêu hướng đến. Vì vậy, anh tập luyện rất nghiêm túc, bám sát hướng dẫn của các huấn luyện viên. Đặc biệt, SEA Games 31, được thi đấu trên sân nhà nên Huỳnh Anh Tuấn và các vận động viên sớm tiếp cận, làm quen với sân tập.

tit9-1651978912.jpg

Tại buổi Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh: SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nhằm giành thành tích cao, mà còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết hữu nghị, là nơi giao lưu văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực. Việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 cho thấy vai trò, trách nhiệm cao của Việt Nam đối với phong trào thể thao khu vực Đông Nam Á, đồng thời thể hiện Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực, đóng góp hết sức mình vì sự nghiệp phát triển của ASEAN và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” - đúng như khẩu hiệu của SEA Games 31.

xuat-quan-10-1651978913.jpg

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao cờ cho Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn.

Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trong khu vực và trên toàn cầu, mặc dù công tác chuẩn bị gặp nhiều khó khăn, song chúng ta đã nỗ lực vượt qua, quyết tâm tổ chức thành công Đại hội vào tháng 5/2022.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là 951 vận động viên, 250 huấn luyện viên, 30 chuyên gia của Đoàn Thể thao Việt Nam trong suốt quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng nhắn nhủ: Mỗi thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, nhận thức rõ nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, Nhà nước giao phó, nỗ lực phấn đấu với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao nhất vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

ban-cung-11-1651978913.jpg

Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam, toàn thể huấn luyện viên, vận động viên và cán bộ của Đoàn thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Với cương vị là nước chủ nhà cần thể hiện tốt truyền thống văn hóa và hòa hiếu, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, giao lưu học tập kinh nghiệm với các đoàn bạn. Mỗi cá nhân của Đoàn cần thể hiện tốt hình ảnh là một đại sứ văn hóa của đất nước.

Đồng thời, các huấn luyện viên, vận động viên cần đồng lòng, đoàn kết, khắc phục những khó khăn, giữ vững kỉ luật, đem hết tài năng, tinh thần và nghị lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra; luôn thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, ngoan cường, sáng tạo, trung thực để đạt thành tích cao tại Đại hội, góp phần nâng cao vị thế của Thể thao Việt Nam lên tầng cao mới; tôn trọng luật thi đấu, tôn trọng các đội bạn và phong tục, truyền thống văn hóa của các nước bạn.

box1-1651978913.jpg

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam luôn đoàn kết, tự tin, phát huy hết khả năng, sở trường của mình và thi đấu thành công. Mỗi tấm huy chương mà các vận động viên giành được là niềm vinh dự, tự hào, là lời tri ân đầy ý nghĩa dành cho gia đình, người thân, nhân dân và đất nước.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 - cho biết: SEA Games 31 được tổ chức từ ngày 12 đến 23/5 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận. Với cương vị là nước chủ nhà, chúng ta đã phải thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chuẩn bị và tổ chức thành công thi đấu các môn thi của Đại hội; đồng thời chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên tham dự thi đấu đạt kết quả cao. Đây là thách thức không nhỏ, song với nỗ lực vượt khó, Thể thao Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao phó. Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm, cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam đã tự tin, sẵn sàng tham dự Đại hội.

SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực mà sau gần 20 năm Việt Nam mới lại tiếp tục được đăng cai tổ chức. Đây không chỉ là sân chơi đơn thuần của thể thao, mà còn là dịp để quảng bá tới bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao về công tác chuẩn bị tổ chức, sự chung tay góp sức của các bộ, ban, ngành hữu quan và những nỗ lực tập luyện không ngừng nghỉ của ban huấn luyện, vận động viên, hy vọng rằng, SEA Games 31 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó, hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, yêu thể thao sẽ được lan tỏa tới bạn bè quốc tế thông qua những trận thi đấu Fair-Play.

dungdau-12-1651978914.jpg
TTXVN