Chặng 9 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM: Tập đoàn Lộc Trời quá mạnh, TP.HCM New Group gây bất ngờ

Giành chiến thắng chặng 9 chạy đồng đội tính giờ (32km) diễn ra ở Quảng Ngãi vào sáng 11/4, đội Tập đoàn Lộc Trời không chỉ bảo vệ được chiếc Áo vàng, Áo xanh, nhất đồng đội mà còn thâu tóm luôn chiếc Áo cam dành cho tay đua Việt Nam xuất sắc nhất của cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á 2023. Về nhì ở chặng 9, TP.HCM New Group tạo bất ngờ lớn và vươn lên thứ nhì Bảng tổng sắp.

Ngày 11/4, cuộc đua Xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 35 năm 2023 “Non Sông Liền Một Dải - Niềm Tin Chiến Thắng” HTV - Tôn Đông Á diễn ra chặng 9 với nội dung đồng đội tính giờ tại TP. Quảng Ngãi với lộ trình dài 31km.

Kể từ khi đưa nội dung đồng đội vào thi đấu, chặng đua này luôn được xem là chặng quan trọng nhất giải. Theo nhận định của giới chuyên môn, kết quả chặng này sẽ ảnh hưởng đến 70% đến kết quả chung cuộc.

ttt-1681193883.JPG
Petr Rikunov làm đầu tàu cho đội Tập đoàn Lộc Trời. Ảnh: Như Huy

Lộ trình tuy ngắn nhưng diễn biến thi đấu rất hấp dẫn bởi tốc độ cao và cạnh tranh rất quyết liệt. Trước khi bước vào chặng đua này, Petr Rikunov của Tập đoàn Lộc Trời tạm giữ cả Áo vàng lẫn Áo xanh tổng sắp. Trong đó, cuộc cạnh tranh quyết liệt nhất là giữa đội Tập đoàn Lộc Trời và 2 ê-kíp của TP.HCM là TP.HCM - Vinama và TP.HCM - New Group. Đây là những đội sở hữu dàn nội binh tài năng và ngoại binh chất lượng bậc nhất của giải. Nếu như đội đua An Giang có Petr Rikunov đang giữ Áo vàng tổng sắp thì đội đua TP.HCM - Vinama có đương kim vô địch Igor Frolov.

ag-1681194287.JPG
Một ngày thi đấu thành công của An Giang. Ảnh: Như Huy

Sở hữu các nội binh có chất lượng như Trịnh Đức Tâm, Nguyễn Tấn Hoài, Lê Ngọc Sơn…, đội Tập đoàn Lộc Trời từng giành chiến thắng nội dung này vào năm ngoái. Ở mùa giải năm nay, đội đua miền Tây như “hổ mọc thêm cánh” với sự có mặt của nhà vô địch quốc gia cá nhân tính giờ U23 Nga hiện đang mặc Áo vàng lẫn Áo xanh Petr Rikunov. Với trình độ và đẳng cấp của mình, Petr Rikunov luôn làm đầu tàu dẫn dắt tốc độ phối hợp nhịp nhàng với các tay đua nội binh. Cả tập thể Tập đoàn Lộc Trời đã đưa được vận tốc trung bình lên đến 49,663km/giờ, hoàn thành cự ly trong 37 phút 27 giây là khoảng thời gian tốt nhất để giành chiến thắng chặng.

tp-1681194749.JPG
TP.HCM Vinama chơi không tốt vì họ không có sự nhịp nhàng trong phối hợp đội hình. Ảnh: Như Huy

Trong khi đó, đối thủ đáng gờm nhất của Tập đoàn Lộc Trời trong việc tranh chấp các danh hiệu TP.HCM Vinama lại chơi không thành công. Mặc dù, sở hữu 2 tay đua chạy cá nhân tính giờ tốt nhất Việt Nam Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Trường Tài cộng với tay đua mặc áo vàng Cúp Truyền hình năm ngoái Igor Frolov, nhưng họ đã để thua Tập đoàn Lộc Trời khá xa với khoảng cách 1 phút 4 giây. Đây là một khoảng cách mà giới chuyên môn cũng không nghĩ tới bởi TP.HCM Vinama trước đây từng là “ông trùm” bất khả chiến bại nội dung này. Theo nhận định của cựu tay đua TP.HCM Mai Nguyễn Hưng, sở dĩ ngày hôm nay TP.HCM Vinama chơi không tốt vì họ không có sự nhịp nhàng trong sự phối hợp đội hình. Và kết quả, TP.HCM Vinama chỉ về hạng ba chặng với khoảng cách tương đối lớn so với An Giang.

tphcm-1681194287.JPG
TP.HCM - New Group tạo bất ngờ lớn. Ảnh: Như Huy

Bất ngờ nhất là đội TP.HCM - New Group với dàn cua-rơ Nguyễn Văn Bình, Mai Phú Quý, Nguyễn Trần Công Tính, Ngô Minh Quân, Nguyễn Trúc Xinh được dẫn dắt bởi cựu tuyển thủ quốc gia Trần Thanh Nhanh và ngoại binh người Nga Vladislav Duiunov. Do có sở trường chạy cá nhân tính giờ, Vladislav Duiunov gần như đã "kéo" cả đội trong phần lớn hành trình với tốc độ rất cao. Thành tích của họ là 38 phút 27,81 giây, xếp hạng nhì chặng 9.

av-1681194612.JPG
Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng danh giá. Ảnh: Như Huy

Thành tích đầy ấn tượng trên giúp đội Tập đoàn Lộc Trời bảo vệ thành công ngôi nhất đồng đội sau 9 chặng, nới rộng khoảng cách với đội xếp hạng nhì là Vinama TP.HCM lên 1 phút 28 giây 31. Thành tích này cũng giúp Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng danh giá, tạo khoảng cách 2 phút 16 giây 31 so với tay đua xếp hạng nhì là Igor Frolov (Vinama TP.HCM).

Không chỉ đoạt bảo vệ thành công áo vàng cho Petr Rikunov và ngôi nhất đồng đội, đội Tập đoàn Lộc Trời còn giúp tay đua Tăng Quý Trọng vươn lên hạng 4 trên Bảng xếp hạng cá nhân, chỉ sau 3 tay đua ngoại binh là Petr Rikunov, Igor Frolov, Vladislav Duiunov nên chiếm giữ danh hiệu Áo cam - vận động viên ấn tượng từ tay của Nguyễn Văn Bình (TP.HCM New Group).

at-1681194287.JPG
Lê Hải Đăng của đội Dược Domesco Đồng Tháp đoạt Áo trắng từ Phạm Lê Xuân Lộc. Ảnh: Như Huy

Ở danh hiệu Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc chứng kiến sự thay đổi khi đội Quân khu 7 không thể bảo vệ được danh hiệu này cho tay đua Phạm Lê Xuân Lộc. Chiếc áo mà tay đua 18 tuổi này giữ được sau 8 chặng được chuyển giao cho tay đua 20 tuổi Lê Hải Đăng của đội Dược Domesco Đồng Tháp.

hb-1681194287.JPG
Bà Phạm Thị Lệ Thủy - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Tôn Long Phát, Nhà phân phối của Tôn Đông Á - trao tài trợ học bổng. Ảnh: Như Huy

Ở lễ trao giải chặng 9, Bà Phạm Thị Lệ Thủy - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Tôn Long Phát, Nhà phân phối của Tôn Đông Á - trao tài trợ học bổng 30 triệu đồng dành cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 12/4, các tay đua sẽ tranh tài chặng 10 từ Quảng Ngãi đi Quy Nhơn (Bình Định) có lộ trình thi đấu dự kiến là 179km.

Bảo Ngọc