Cầu thủ sa ngã và nỗi đau của nền bóng đá

Bóng đá Việt Nam tiếp tục rúng động bởi thông tin 5 cầu thủ trụ cột của câu lạc bộ Hà Tĩnh bị công an địa phương bắt quả tang sử dụng trái phép chất ma túy trong khách sạn. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ngay lập tức gửi công văn đề nghị tăng cường công tác quản lý, giáo dục cầu thủ của các câu lạc bộ và ra quyết định tạm đình chỉ thi đấu đối với các cầu thủ liên quan…

322335-8-5-quabong-1715226347.jpg
Đinh Thanh Trung từ đỉnh cao sự nghiệp lao thẳng xuống vực sâu tội lỗi

Trong số 5 cầu thủ bị công an tạm giữ có cả cầu thủ từng nhận danh hiệu “Quả bóng Vàng” - tiền vệ Đinh Thanh Trung - tuyển thủ quốc gia vừa cùng đội tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024 trở về, trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng, ngoài ra còn có thủ môn Dương Quang Tuấn, tiền vệ Nguyễn Trung Học và hậu vệ trẻ Nguyễn Văn Trường.

Với cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, dính vào ma túy, ăn chơi thách loạn chẳng khác gì tự đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp. Thuộc hàng lão tướng như Đinh Thanh Trung đã ở bên kia sườn đốc sự nghiệp hay kỳ cựu như Dương Quang Tuấn, Nguyễn Trung Học… chơi bời đã rất đáng trách, đến cả những cầu thủ trẻ mới chớm nở chút tài năng đã sa ngã và đánh mất cả sự nghiệp thì quả là vô cùng đáng tiếc.

binhdinh-hatinh2023-24-04-1715226632.jpg
Hà Tĩnh mất một lúc 5 cầu thủ và phải nhận ngay thất bại 0-2 trước chủ nhà Bình Định

Cầu thủ Việt Nam mang tiếng thi đấu ở giải chuyên nghiệp, dù được nhận lương cao nhưng thực chất suy nghĩ và hành xử lại rất nghiệp dư. Như tiền vệ Đinh Thanh Trung, nổi tiếng từ hồi còn khoác áo thi đấu cho câu lạc bộ Quảng Nam, giành ngôi vô địch V.League và được trao danh hiệu “Quả bóng Vàng" năm 2017, từng lên tới tột đỉnh thành công, nhưng lại dễ dàng hủy hoại sự nghiệp vô cùng nghiệp dư.

Trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường mới chỉ bước qua tuổi đôi mươi với tương lai rộng mở nhưng không biết gìn giữ, trân trọng để rồi đánh mất đi cơ hội. Câu lạc bộ Hà Tĩnh có trách nhiệm quản lý, giáo dục cầu thủ để xảy ra sự việc này, đương nhiên sẽ phải gánh chịu hậu quả, không chỉ mất đi những cầu thủ trụ cột mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của đội bóng và cả V.League.

longan-baria2023-24-02-1715227196.jpg
Trước đó, một số cầu thủ Bà Rịa - Vũng Tàu bị công an triệu tập để điều tra dàn xếp tỷ số và cá độ trong trận đấu với SHB Đà Nẵng ở vòng 8 giải hạng Nhất 2023-2024

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc, sau các sự cố dàn xếp tỷ số, tham gia cá độ của một số cầu thủ Bà Rịa - Vũng Tàu ở giải hạng Nhất hay mới đây là việc đội bóng Tây Nguyên Gia Lai bị cảnh báo có biểu hiện thi đấu không bình thường tại giải hạng Nhì 2024… Cấm thi đấu những cầu thủ vi phạm quy chế là bắt buộc phải làm, nhưng quan trọng hơn là phải có biện pháp cảnh báo sớm để có thể ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Đã đến lúc không chỉ nhắc nhở chung chung như nêu cao tinh thần trách nhiệm và tăng cường công tác quản lý, giáo dục, tuân thủ các quy định của pháp luật… mà còn phải có hành động cụ thể như tiến hành kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện và chủ động ngăn chặn ngay từ đầu hành vi sử dụng chất cấm như Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã áp dụng tại Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á vừa diễn ra tại Qatar. Sau các trận đấu, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 2 cầu thủ trong danh sách đăng ký của các đội để kiểm tra, xét nghiệm chất cấm.

435220312-389977490473078-728050967601138846-n-6521jpg-1-1715227588.jpg
Câu lạc bộ Tây Nguyên Gia Lai cũng bị VFF cảnh báo có dấu hiệu thi đấu không bình thường ở giải hạng Nhì 2024

VFF cũng cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để phòng chống, loại bỏ các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bóng đá để xây dựng một nền bóng đá phát triển bền vững, tạo sân chơi lành mạnh, giàu tính cạnh tranh và có tính chuyên nghiệp cao.

Thùy Trang