Câu chuyện “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” qua các tác phẩm mỹ thuật

Sáng nay (8/10), Triển lãm “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương dự khai mạc.

khai-mac-1728369630.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố Vì hòa bình luôn là đề tài hấp dẫn, nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác của các thế hệ nghệ sĩ. Nhiều tác phẩm mỹ thuật giá trị, đậm chất hiện thực, khắc họa những hình ảnh sinh động, chân thực và sâu sắc, thể hiện được sức sống, sức vươn lên không ngừng của Thủ đô, qua đó cũng thể hiện niềm tin của Nhân dân cả nước dành cho mảnh đất này.

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về chủ đề Hà Nội. Các tác phẩm có chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú, mang phong cách, dấu ấn riêng cùng tình cảm chân thành của các nghệ sĩ tạo hình dành cho Thủ đô.

giam-doc-bao-tang-gioi-thieu-cac-tac-pham-1728369679.jpg
Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh giới thiệu các tác phẩm với đại biểu

Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước 1945 được thể hiện rõ nét qua tác phẩm "Đánh chiếm Bắc Bộ phủ" của họa sĩ Trần Đình Thọ. Hà Nội anh dũng những ngày đầu kháng chiến được tái hiện qua các tác phẩm "Chiến lũy Ngã Tư Sở", "Chợ Mơ" của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, "Hà Nội năm 1947" của họa sĩ Công Văn Trung, "Thủ đô kháng chiến" của họa sĩ Nguyễn Quang Phòng… Những ký ức hào hùng về một thời kháng chiến của quân và dân Thủ đô kiên cường luôn mang đến những cảm xúc đầy tự hào cho người xem.

truoc-gio-bieu-dien-1728369871.jpg
Tác phẩm "Trước giờ biểu diễn II" của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Sau 9 năm kháng chiến, hình ảnh Hà Nội được diễn tả trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về giải phóng Thủ đô. Những tác phẩm như: "Hà Nội đêm giải phóng" của họa sĩ Lê Thanh Đức, "Phố Hàng Đường" của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, "Niềm vui giải phóng" của họa sĩ Trần Khánh Chương… là những hình ảnh tuyệt đẹp được khắc ghi, được nhắc nhớ, luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Hà Nội.

nguoi-linh-cuoi-cung-1728369772.jpg
Tác phẩm "Người lính cuối cùng" của họa sĩ Lê Ngọc Hân

Hà Nội cũng là mảnh đất gắn bó lâu nhất trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn dành thời gian đến thăm hỏi, động viên đồng bào, chiến sĩ, công nhân và cả thế hệ mầm non tương lai của Thủ đô. Hình ảnh gần gũi thân thương đó được ghi lại qua các tác phẩm "Bác Hồ với công nhân xe lửa Gia Lâm" của hoạ sĩ Phạm Văn Lung, "Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng" của hoạ sĩ Đỗ Hữu Huề…

tu-ve-ha-noi-1728369826.jpg
Tác phẩm "Tự vệ Hà Nội" của họa sĩ Kim Thái

“Một thời đạn bom, một thời hòa bình”, Hà Nội vững vàng qua những năm tháng chiến tranh, vươn mình dựng xây Thủ đô ngày càng tươi đẹp. Nét trầm lắng, cổ kính qua các tác phẩm của họa sĩ Trần Bình Lộc, Bùi Xuân Phái… đan xen sắc màu mạnh mẽ của công cuộc xây dựng kiến thiết Thủ đô như tác phẩm của họa sĩ Phạm Văn Đôn, Vũ Duy Nghĩa, Kim Thái, Nguyệt Nga… sẽ mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc đặc biệt trong những ngày mùa Thu.

ve-1728369973.jpg
Trải nghiệm in tranh khắc gỗ mang lại cảm xúc mới mẻ và thú vị cho khán giả

Đặc biệt, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ trình chiếu, trong không gian triển lãm, tổ chức hoạt động trải nghiệm in tranh khắc gỗ mang lại cảm xúc mới mẻ và thú vị cho khán giả.

Triển lãm mở cửa từ ngày 8 đến hết ngày 22/10 tại tầng 1 nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

T.H