CAS chấp nhận kháng cáo của Chile, suất dự World Cup của Ecuador lại bỏ ngỏ

Việc đội tuyển Ecuador có thể bị mất suất tham dự Vòng chung kết World Cup 2022 sắp tới ở Qatar lại tiếp tục bị bỏ ngỏ sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) chấp nhận kháng cáo của Liên đoàn bóng đá Chile đối với việc cầu thủ của đội tuyển Ecuador gian lận hồ sơ.

castillo-1664616238.jpeg
Byron Castillo - cầu thủ đang là trung tâm tranh cãi tại CAS

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã chấp nhận kháng cáo của Liên đoàn Bóng đá Chile (FFCH) chống lại quyết định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho phép đội tuyển Ecuador thi đấu tại Vòng chung kết World Cup 2022, bất chấp những cáo buộc rằng, họ đã đưa một cầu thủ không đủ điều kiện vào sân.

FIFA hồi đầu tháng 9 đã bác đơn kháng cáo của FFCH về trường hợp của cầu thủ người Ecuador, Byron Castillo, người mà Chile cáo buộc không đủ điều kiện chơi ở vòng loại do anh sinh ra ở Colombia nhưng lại làm giả giấy tờ để thi đấu trong màu áo đội tuyển Ecuador. Castillo đã chơi 8 trận vòng loại của Ecuador - bao gồm cả 2 lần gặp Chile - chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup ở Qatar. Ecuador giành vị trí thứ 4, trong khi Chile đứng thứ 7.

Ecuador đã phủ nhận rằng cầu thủ này không đủ điều kiện. CAS cho biết ,họ cũng đã chấp nhận kháng cáo của liên đoàn bóng đá Peru (FPF). Vị trí thứ 5 khu vực đã mang lại cho đội tuyển Peru một suất tham dự vòng play-off trực tiếp, nơi họ thua đội tuyển Australia. CAS cho biết: "Đơn kháng cáo do FPF đệ trình hướng tới hiệp hội bóng đá Ecuador (FEF) và FIFA. Còn FFCH (Chile) yêu cầu CAS ra phán quyết về việc Cầu thủ không đủ điều kiện tham dự 8 trận đấu tại Vòng loại, tuyên bố các trận đấu đó là bị hủy và xếp Chile ở vị trí thứ 4 tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ".

CAS dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào ngày 10/11, vài ngày trước khi World Cup khai mạc vào ngày 20/11, nơi đội tuyển Ecuador sẽ gặp chủ nhà Qatar trong trận mở màn.

Phương Quyên