Canada lần đầu tiên vô địch Billie Jean King Cup 

Leylah Fernandez và Marina Stakusic đã giành chiến thắng trong các trận đánh đơn cá nhân để giúp đội tuyển Canada đánh bại Italy với tỷ số 2-0 và giành chức vô địch giải Quần vợt đồng đội nữ Billie Jean King Cup 2023 sau lượt đấu đêm qua ở Seville (Tây Ban Nha). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển Canada đạt được thành tích này.

bjkc-trophy-ceremony-team-canada-w-flags-1024x682-1699851942.jpg

Marina Stakusic, xếp hạng 258 thế giới, đã đưa Canada vượt lên dẫn trước bằng chiến thắng trước tay vợt số 43 thế giới là Martina Trevisan với tỷ số 7-5, 6-3. Đây cũng là trận thắng lớn nhất trong sự nghiệp của cô gái trẻ tính cho tới nay. Leylah Fernandez, ngay sau đó, cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi hạ Jasmine Paolini với tỷ số 6-2, 6-3 tại sân vận động La Cartuja, mang lại chiến thắng sớm cho đội tuyển quần vợt nữ Canada.

Fernandez - tay vợt xếp hạng 20 thế giới và là á quân US Open 2021 - đã có một giải đấu hoàn hảo cho Canada ở Seville với 4 chiến thắng, trong khi Stakusic, 18 tuổi - trước khi bước vào giải đấu chưa hề có chiến thắng nào trước một đối thủ tốp 100 - nhưng đã 3 lần thực hiện được điều kỳ diệu này khi đại diện cho quốc gia của cô ở cuộc so tài tại Tây Ban Nha. Ở bán kết, Fernandez đánh bại nhà vô địch Wimbledon - Marketa Vondrousova - với tỷ số 6-2, 2-6, 6-3 và sau đó cùng Gabriela Dabrowski giúp Canada giành chiến thắng 2-1 trước Krejcikova và Katerina Siniakova của Cộng hòa Séc với tỷ số 7-5, 7-6 (3) trong trận đôi quyết định diễn ra ngày 11/11.

"Tôi rất vui và vinh dự khi được thi đấu ở đây, trong tuần này", Stakusic - người đã không chơi trận đấu nào tại các giải chính của WTA trong năm nay, cho biết sau trận chung kết - "Đây là tuần tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi".

fer-1699851961.jpg
Marina Stakusic (trái) và Leylah Fernandez

Đội tuyển Canada đã đánh bại nhà vô địch 11 lần của giải đấu - đội tuyển Cộng hòa Séc - ở bán kết, trong khi nhà vô địch 4 lần là đội tuyển Italy vượt qua Slovenia để có lần đầu tiên vào chung kết kể từ năm 2013. Canada, dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Heidi El Tabakh, là quốc gia thứ 13 vô địch Billie Jean King Cup và là nhà vô địch mới thứ hai sau chiến thắng của Thụy Sĩ ở Glasgow một năm trước. "Tôi không biết phải nói gì" - El Tabakh nói - "Tôi rất tự hào về đội bóng này. Những cô gái này thật đáng kinh ngạc. Đây là một giấc mơ trở thành hiện thực".

Vòng chung kết BJK Cup gồm 12 đội có tổng giải thưởng kỷ lục là 9,6 triệu USD, trong đó 2,4 triệu USD dành cho nhà vô địch, tương đương với Davis Cup của nam. Các đội nữ chia 4 bảng thi đấu vòng tròn. Đội đứng đầu mỗi bảng giành quyền vào bán kết. Trước đó, Mỹ đã bị Cộng hòa Séc loại ở bảng đấu có sự góp mặt của nhà vô địch năm 2022 là Thụy Sĩ.

Giải đấu đồng đội lớn nhất trong làng Quần vợt nữ bắt đầu 2 ngày sau khi kết thúc WTA Finals ở Cancun (Mexico) - nơi có sự góp mặt của 8 tay vợt hàng đầu thế giới - bao gồm nhà vô địch Iga Swiatek.

Minh Tuấn (ESPN)