Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm thể dục thể thao mạnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thể thao Cần Thơ khép lại năm 2023 với vị trí đứng thứ hai tại Ðại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX do Hậu Giang đăng cai; một số vận động viên trong các đội tuyển quốc gia đạt huy chương tại ASIAD 19, các giải châu Á và thế giới. Bước sang năm 2024, ngành Thể thao Cần Thơ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ nâng cao hiệu quả huấn luyện, đào tạo vận động viên thành tích cao, cũng như phát triển mạnh thể thao phong trào. 

Trong năm 2023, ngành Thể thao thành phố đã tổ chức 7 giải thể thao cấp thành phố với 11.512 vận động viên tham gia; hỗ trợ Ủy ban MTTQVN thành phố Cần Thơ tổ chức chương trình Đi bộ “Ðồng hành vì người nghèo” chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, thu hút 5.200 người tham gia; hỗ trợ các hội, liên đoàn thể thao, các đơn vị, doanh nghiệp bên ngoài tổ chức nhiều hoạt động tạo hiệu ứng tốt cho phong trào thể dục thể thao thành phố.

c-th-1709281426.jpg
Vovinam là một trong những môn thể thao thế mạnh của Cần Thơ

Ðối với thể thao thành tích cao, trong năm 2023 duy trì được hệ thống tuyển chọn, đào tạo vận động viên các tuyến căn cơ hơn, bài bản hơn, nhằm tìm kiếm và đào tạo tài năng thể thao cho thành phố. Về thành tích, năm qua, các bộ môn thể thao của thành phố đạt thành tích khá ấn tượng, với 121 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia, đạt 102%; cử 241 huấn luyện viên, 1.328 lượt vận động viên tham dự 95 giải thể thao, đạt 748 huy chương các loại (204 huy chương vàng, 192 huy chương bạc, 352 huy chương đồng), đạt 175%.

Những kết quả trên đạt được nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HÐND, UBND thành phố; sự hỗ trợ, góp sức của các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân tài trợ. Bên cạnh đó, tập thể ngành Thể thao luôn nỗ lực, sáng tạo, chủ động từ khâu xây dựng đến việc triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đề ra, đặc biệt việc tập trung tập luyện, tập huấn, tích lũy kinh nghiệm trong thi đấu.

Mặc dù đạt được thành tích đáng khích lệ, nhưng ngành Thể thao vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Thể thao quần chúng ở cơ sở tuy có phát triển, tiến bộ hơn những năm trước, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Một số địa phương có phong trào thể dục thể thao còn yếu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhà tập, sân thể thao còn ít, chưa đảm bảo nhu cầu phát triển phong trào thể thao quần chúng ở địa phương. Vấn đề nữa là kinh phí đầu tư cho thể thao chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, nhất là ở cơ sở. Bên cạnh các hội, liên đoàn thể thao hoạt động mạnh, hiệu quả, vẫn còn 1 số đơn vị hoạt động chưa tốt, có đơn vị không hoạt động trong năm qua. Cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao ngày càng xuống cấp và chưa đảm bảo theo nhu cầu tập luyện hằng ngày.

c-tho-1709281689.jpg
Cần Thơ đăng cai giải vô địch trẻ, vô địch các nhóm tuổi môn Thể dục dụng cụ quốc gia năm 2023

Vì vậy, để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2024, các đơn vị, cá nhân trong ngành tiếp tục phát huy ưu điểm, thế mạnh; khắc phục khó khăn, hạn chế, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu phát triển thể dục thể thao của thành phố. Các đơn vị cần cân nhắc, cân đối để duy trì và phát triển phong trào tại địa phương, tăng cường các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các ban ngành, đoàn thể, hội, liên đoàn, liên kết với các địa phương trong công tác xã hội hóa. Ðồng thời, tiếp tục triển khai, thực hiện Ðề án số 10-ÐA/TU của Thành ủy Cần Thơ và Ðề án Phát triển Thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp thành phố Cần Thơ đến năm 2035.

Ông Trương Công Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ - cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2024 là chủ động hơn trong đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển ngành. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò và tầm quan trọng của thể dục thể thao. Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể thao cho mọi người, tăng cường phát triển các câu lạc bộ thể thao; đào tạo và xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao, đồng thời thường xuyên tổ chức các giải, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Đầu tư, đổi mới phương pháp tuyển chọn, đào tạo và quản lý vận động viên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại nhằm xây dựng đội ngũ kế cận có chất lượng. Tiếp tục tham mưu lãnh đạo thành phố, quận, huyện về tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội về thể thao, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển. Và cuối cùng là nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thể thao, chuẩn hóa đội ngũ huấn luyện viên, ứng dụng khoa học, công nghệ, số hóa...

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ trong năm 2024 tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất góp phần phát triển thể thao của thành phố theo xu thế chung của đất nước và thế giới, đưa Cần Thơ trở thành một trong những trung tâm thể dục thể thao mạnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, xứng tầm là thành phố đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

N.M