Campuchia thực hiện nghi lễ xin lửa và rước đuốc SEA Games 32

Sáng 21/3, tại đền Angkor Wat (tỉnh Siem Reap - Vương quốc Campuchia), nghi lễ xin lửa thiêng thắp sáng ngọn đuốc SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 đã được tổ chức trang trọng dưới sự chủ trì của Quốc vương Campuchia - Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni.

cam-1-1679463594.jpg
Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, cùng với Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và nhiều quan chức cấp cao khác tới dự Lễ xin lửa, khởi động hoạt động rước đuốc cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12

Tham dự sự kiện, có ông Samdech Techo Hun Sen - Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, các Phó Thủ tướng, đại diện các Bộ, ngành, cơ quan chức năng, các tầng lớp nhân dân cùng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Ông Dato Seri Chaiyapak Siriwat - Giám đốc Điều hành Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á - và ông Osoth Bhavilai - Chủ tịch Liên đoàn Thể thao người khuyết tật ASEAN (APSF) - cùng tham dự sự kiện này.

Lễ xin lửa và rước đuốc diễn ra trong khung thời gian ánh sáng Mặt trời chiếu thẳng vào xích đạo của Trái đất, hiện tượng tự nhiên kỳ thú diễn ra 2 lần trong năm ở Vương quốc Campuchia khi Mặt trời mọc chính xác trên đỉnh của đền Angkor Wat.

Ngọn đuốc được các vận động viên tiêu biểu của Campuchia - nước chủ nhà Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) rước quanh khu vực đền Angkor Wat trong buổi sáng cùng ngày, với quãng đường dài hơn 18km. Sau đó, ngọn đuốc sẽ được giữ 1 đêm tại chùa Wat Bo.

cam-2-1679463594.jpg
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tiến hành Nghi thức châm lửa và khởi động hoạt động rước đuốc cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12

Sau nghi lễ trên, ngọn đuốc sẽ được rước qua các nước ASEAN và Timor-Leste, trong đó đến quốc gia đầu tiên là Việt Nam vào ngày 22/3 và cuối cùng là Lào vào ngày 23/4. Theo kế hoạch ngọn đuốc sẽ được rước trở về Campuchia ngày 27/4 để chuẩn bị cho một số hoạt động, trước khi khai mạc SEA Games 32.

Sau khi trở lại Campuchia, ngọn lửa tiếp tục được rước quanh Biển Hồ Tonle Sap cho tới ngày 5/5 - thời điểm Campuchia chính thức khai mạc SEA Games 32 tại sân vận động quốc gia Morodok Techo ở Thủ đô Phnom Penh.

Theo Ủy ban Quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, ngọn lửa SEA Games 32 - ASEAN Para Games 12 là một điều kỳ diệu, biểu trưng cho không chỉ sức mạnh và nguồn năng lượng thiêng liêng, mà còn là tình hữu nghị, đoàn kết và bền vững. Ủy ban này nhấn mạnh ngọn lửa tượng trưng cho sự vinh quang của thể thao trong hòa bình và phát triển, thể hiện phương châm của Đại hội lần này là "Thể thao sống trong hòa bình".

cam-1679463602.jpg
Các vận động viên tiêu biểu của Campuchia rước đuốc vòng quanh khu vực đến Angkor Wat

Ban Tổ chức cho biết, chiều cao của ngọn đuốc là 75cm và nặng hơn 1kg. Đỉnh ngọn đuốc được thiết kế mô phỏng hình ảnh nụ hoa Romdoul - quốc hoa của Vương quốc Campuchia - và được mạ vàng để thể hiện rằng, Vương quốc và người dân Campuchia đã vươn lên và phát triển. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo biểu thị sự đoàn kết trong công cuộc kiến tạo hòa bình và thành công cho đất nước và cộng đồng Đông Nam Á.

Với khẩu hiệu “Thể thao: Sống trong hòa bình”, SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 17/5 tại Thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm: Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Sau đó, ASEAN Para Games 12 sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến 9/6.

P.V