Các ứng viên cho ngôi vương tại Olympic Tokyo 2020 môn bóng đá nam

Môn bóng đá nam tại Olympic Tokyo 2020 quy tụ những đội bóng tên tuổi ở cấp độ U24. Nhiều cầu thủ trẻ hàng đầu và một số cầu thủ quá tuổi giàu kinh nghiệm sẽ là những nhân tố quan trọng giúp đội tuyển của mình có thể đạt được mục tiêu tại kỳ Thế vận hội lần này.

Ở môn bóng đá nam, có sự góp mặt của 16 đội bao gồm đội chủ nhà Nhật Bản, 4 đội bóng châu Âu (Pháp, Đức, Romania, Tây Ban Nha), 3 đội bóng châu Á (Australia, Ả Rập Saudi, Hàn Quốc), 2 đội bóng Nam Mỹ (Argentina, Brazil), 2 đội bóng Bắc Trung Mỹ (Honduras, Mexico), 3 đội bóng châu Phi (Ai Cập, Bờ Biển Ngà, Nam Phi) và New Zealand.

Trong 16 cái tên, Argentina, Brazil, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và chủ nhà Nhật Bản được đánh giá cao cho tấm huy chương tại Olympic 2020.

Argentina

Trong những năm qua, Argentina không có nhiều cầu thủ trẻ nổi bật và cũng thi đấu không thành công ở những giải đấu trẻ. Nhưng khi đã góp mặt tại sân chơi Olympic, Albiceleste vẫn được đánh giá là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch ở môn bóng đá nam.

ĐT Olympic Argentina khiến nhiều người bất ngờ khi không có bất kì cầu thủ nào thật sự nổi bật

Đến với Thế vận hội Tokyo 2020, đội Olympic Argentina khiến nhiều người bất ngờ khi không có bất kì cầu thủ nào nổi bật thật sự. Cầu thủ duy nhất được đăng ký quá tuổi là thủ thành Jeremias Ledesma (28 tuổi) và hiện đang khoác áo cho CLB Cadiz.

“Ngôi sao” được biết đến nhiều nhất trên hàng công của Albiceleste chính là Ezequiel Ponce - người từng cùng U20 Argentina sang Việt Nam thi đấu giao hữu và tham dự Vòng chung kết U20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Nehuen Perez đóng vai trò thủ quân của đội bóng trong cuộc hành trình giành vinh quang tại Thế vận hội.

Brazil

Đội tuyển Olympic Brazil đến với kỳ Thế vận hội này với tư cách là nhà vô địch sau tấm huy chương vàng tại Olympic Rio 2016 diễn ra ngay trên sân nhà. Neymar là nhân tố quan trọng nhất giúp Selecao giành tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử các kỳ Thế vận hội.

Nhà vô địch Brazil với tấm huy chương vàng tại Olympic Rio 2016

Trong tay HLV Andre Jardine có sự xuất hiện của Dani Alves - cầu thủ dày dặn kinh nghiệm nhất của Brazil - góp mặt tại giải đấu năm nay. Ở tuổi 38, anh mới có lần đầu tiên tham dự Thế vận hội và cũng là cầu thủ lớn tuổi nhất tại Olympic Tokyo 2020 môn bóng đá nam.

Ngoài ra, trên hàng công của Selecao còn có Richarlison, cầu thủ cũng góp mặt tại Copa America 2021 cùng đội tuyển quốc gia. Tiền đạo thuộc biên chế CLB Everton không được nghỉ ngơi sau kỳ Copa và anh vẫn tiếp tục cày ải ở sân chơi Olympic. Dani Alves và Richarlison là những cầu thủ được biết đến nhiều nhất của Selecao trong cuộc hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng của Olympic.

Pháp

Olympic Pháp trở lại với đấu trường Olympic sau 25 năm khi họ tham dự kỳ Thế vận hội gần nhất tại Atlanta năm 1996. Kỳ Olympic duy nhất họ giành chức huy chương vàng môn bóng đá nam cũng diễn ra trên đất Mỹ tại Los Angeles năm 1984.

Pháp với dàn cầu thủ chất lượng được xem là ứng viên sáng giá

Đến với Olympic Tokyo 2020, Pháp được xem là một trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch ở môn bóng đá nam. Dù không có Kylian Mbappe trong đội hình dự Olympic, nhưng bù lại trong tay HLV Sylvain Ripoll vẫn có những cầu thủ quá tuổi giàu kinh nghiệm như Florian Thauvin và Andre-Pierre Gignac.

Nếu thi đấu quyết tâm và không chủ quan, chắc chắn Olympic Pháp sẽ có được tấm huy chương tại Thế vận hội năm nay.

Đức

Olympic Rio năm 2016 là kỳ Thế vận hội đầu tiên của bóng đá Đức sau khi 2 miền nước Đức thống nhất. Ngay trong lần trở lại đó, Olympic Đức giành tấm huy chương bạc sau khi để thất bại trước Brazil trong trận chung kết qua loạt đá luân lưu.

Đến với Olympic Tokyo 2020, HLV Stefan Kuntz triệu tập các cầu thủ trẻ thi đấu ấn tượng trong mùa giải 2020-2021 và hầu hết đều đang thi đấu ở giải quốc nội, ngoại trừ thủ thành Svend Brodersen đang chơi tại Nhật Bản. Cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Olympic Đức chính là Nadiem Amiri khi anh là một trong 3 cầu thủ quá tuổi của đội tuyển tham dự giải đấu.

Olympic Đức đến Tokyo với tư cách là nhà vô địch U21 châu Âu 2019

Việc không được triệu tập lên tuyển dự Euro và được góp mặt tại sân chơi Olympic sẽ là cơ hội để anh chứng minh được vai trò tấn công của đội U24 Đức. Chắc chắn, tiền vệ sinh năm 1996 sẽ là cầu thủ được chú ý nhiều nhất tại kỳ Thế vận hội năm nay.

Tây Ban Nha

Olympic Tây Ban Nha chắc hẳn sẽ là một ứng viên nặng ký cho chức vô địch tại kỳ Thế vận hội Tokyo 2020 bởi trong đội hình của La Roja có một số cầu thủ từng dự Euro 2020. Họ cũng là những cầu thủ thường xuyên được đá chính trong cuộc hành trình đi đến trận bán kết của giải đấu và chỉ chịu dừng bước trước nhà vô địch Italy trên chấm luân lưu tại sân Wembley.

Olympic Tây Ban Nha có một số cầu thủ dự Euro 2020

Unai Simon, Pau Torres, Eric Garcia, Mikel Oyarzabal, Pedri và Dani Olmo hầu hết đều đã thể hiện tốt tại Euro 2020. Đội hình trẻ trung của La Roja thi đấu ấn tượng tại Euro cũng sẽ là cơ sở giúp đội Olympic giành được tấm huy chương vàng tại Thế vận hội lần này.

Nhật Bản

HLV Hajime Moriyasu chắc chắn đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho kỳ Thế vận hội năm nay bởi các cầu thủ trong đội Olympic đều đã có sự chuẩn bị từ rất lâu khi tham dự hàng loạt các giải đấu mang tính “tập dợt” như Asiad 2018 tại Indonesia, Copa America 2019.

Các thành viên nồng cốt của Nhật Bản từng cầm hòa tuyển Uruguay tại Copa America 2019 hầu hết là những cầu thủ tham dự tại Olympic Tokyo trên sân nhà. Thậm chí, HLV Moriyasu và các học trò cũng từng bị dư luận chỉ trích bởi việc họ dự Copa America với dàn cầu thủ trẻ và tham gia giải đấu với thái độ “coi thường” đối thủ. Nhưng màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ trẻ khi suýt vượt qua vòng bảng của giải đã chứng minh trình độ của các cầu thủ trẻ Nhật Bản đã được nâng cao hơn.

Các cầu thủ trẻ Nhật Bản dự Olympic 2020 từng gây bất ngờ tại Copa America 2019

Họ được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch khi sức mạnh của các cầu thủ U24 hiện nay cũng “tiệm cận” với trình độ của các tuyển thủ quốc gia. Bên cạnh đó, việc bổ sung vài cầu thủ quá tuổi giàu kinh nghiệm như Maya Yoshida, Hiroki Sakai và Wataru Endo sẽ tăng cường sức mạnh cho Samurai xanh.

Vĩnh Toàn