Các giải golf mở rộng cửa đón Bale sau cú sốc giải nghệ

Ngày 9/1, Gareth Bale bất ngờ đưa ra tuyên bố giải nghệ ở tuổi 33. Không rào trước đón sau, không có bất cứ sự chuẩn bị tâm lý nào cho người hâm mộ. Dường như bóng đá không còn lôi cuốn được Bale và anh đã lựa chọn việc chấm dứt theo kiểu “càng nhanh càng tốt”. Cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Với Bale, khi sự nghiệp bóng đá đã đặt dấu chấm hết thì các sân golf sẽ là điểm đến thường xuyên của anh trong thời gian tới.

bale-1673333429.jpg

Từ việc là một hậu vệ trái không thắng nổi trận nào trong 24 trận đầu tiên ở Premier League, Gareth Bale đã trở thành tiền đạo hủy diệt và là một trong những cầu thủ được vinh danh nhiều nhất Vương quốc Anh. Được yêu mến ở Tottenham, được tôn thờ ở xứ Wales, nhưng lại không mấy được ưa chuộng ở Real Madrid - nơi anh đã giành được 5 chức vô địch Champions League và tất cả 16 danh hiệu lớn của mình. Bale có phải là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất nước Anh? Chắc là không. Hầu hết sẽ xếp Bobby Charlton, George Best, Bobby Moore và Stanley Matthews lên trên anh ta. Nhưng anh ấy có phải là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Anh không? Tuổi nghề và các thành tích lừng lẫy của Bale lại khẳng định điều này.

Bale từng rất nhút nhát khi còn là một cầu thủ trẻ để rồi trở nên cáu kỉnh trong những năm cuối sự nghiệp ở Madrid. Sau khi Spurs ký hợp đồng với anh từ Southampton khi còn là một thiếu niên, anh đã trải qua ba đời huấn luyện viên và hai mùa giải trước khi giành được một trận đấu ở Premier League. Khi đó, anh chủ yếu chơi ở vị trí hậu vệ cánh và suýt chút nữa đã bị Harry Redknapp tống cổ đến Birmingham City, trước khi anh phát triển thành một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp thế giới. Trước khi rời Spurs ở tuổi 23, Bale đã giành được 2 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA nhờ khả năng phi thường của mình trong việc tạo ra những khoảnh khắc quyết định trận đấu.

bale2-1673333429.jpg
Gareth Bale 5 lần vô địch Champions League trong màu áo Real Madrid

Đôi khi người ta lập luận rằng, 5 huy chương vô địch Champions League của Bale (anh chỉ thực sự góp mặt trong 4 huy chương) phần nào thổi phồng sự vĩ đại của cầu thủ này. Rằng anh đôi khi là một cầu thủ “ăn theo” trong một đội bóng tuyệt vời, chứ không phải là một cầu thủ thực sự xuất sắc. Nhưng nếu trở ngược lại thời gian thì không phải Cristiano Ronaldo, mà chỉ khi Bale xuất hiện, Real Madrid mới giành thêm 4 chức vô địch Champions League. Chẳng ai có thể quên khoảnh khắc anh tung người móc bóng hạ gục Liverpool ở chung kết Champions League 2017-2018 hay pha tấn công xuyên qua hàng thủ Barcelona ở chung kết Copa del Rey 2014.

Đó là phẩm chất ngôi sao, một tài năng của bóng đá xứ Wales. Nhưng tiếc là Bale dường như quá hài lòng với bản thân, hoặc có thể sau tất cả những thăng trầm trên sân cỏ, anh không còn sự toàn tâm toàn ý với bóng đá. Trong khoảng thời gian khó khăn tại Real Madrid, tần suất xuất hiện của Bale trên sân golf ngày càng nhiều. Đỉnh điểm của sự “chịu đựng lẫn nhau” là một ngày trước trận thua Manchester City ở Champions League mùa 2019-2020, Bale bỏ đi đánh golf. Đó là điều thật khó có thể chấp nhận. Huấn luyện viên khi đó là Zinedine Zidane liền gạch tên Bale khỏi danh sách thi đấu lượt về.

bale1-1673333413.jpg
Giờ đây, Gareth Bale đã có thể dành tất cả thời gian cho môn golf

Quyết định giải nghệ ở tuổi 33, sau một thời gian ngắn giành chức vô địch MLS với Los Angeles FC, càng cho thấy Bale không thực sự toàn tâm toàn ý với bóng đá nữa. Cũng trong nhiều năm qua, khả năng bùng nổ của anh cũng đã không còn.

Giờ đây, Bale sẽ có tất cả thời gian để theo đuổi môn thể thao yêu thích của mình. Quãng đời tươi đẹp với bóng đá đã khép lại. Nhưng với golf, nếu có thể xuất sắc như anh đã từng vươn tới trong môn thể thao Vua, sẽ sớm thôi, người hâm mộ sẽ thấy lại tên anh ở bảng vàng thành tích môn thể thao này.

Phương Quyên