Các đội bóng đại diện châu Á dự Olympic Tokyo 2020 mạnh ra sao?

4 đại diện của châu Á là chủ nhà Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi và Australia mang đến sân chơi Olympic với lực lượng tương đối hùng hậu. Phần lớn trong số các đội bóng này từng đối đầu với Việt Nam tại các giải U23 châu Á, Asian Games và các trận giao hữu.

Chủ nhà Nhật Bản nằm ở bảng A cùng các đối thủ Nam Phi, Pháp và Mexico. Đây không phải là bảng đấu dễ dàng với thầy trò HLV Hajime Moriyasu. Vì vậy, mục tiêu đầu tiên của đội chủ nhà sẽ là vượt qua vòng bảng rồi sau đó mới tính tiếp khi vào vòng trong.

Trong danh sách tham dự Thế vận hội Tokyo 2020, đội tuyển Olympic Nhật Bản có đến 9 cầu thủ đang chơi bóng tại nước ngoài. Điều này cho thấy sự quyết tâm cao độ của thầy trò HLV Hajime Moriyasu, nhất là khi họ đã có sự chuẩn bị từ khá lâu.

Những giải đấu gần như tập dợt trước thềm Olympic trên sân nhà, các cầu thủ Nhật Bản có mặt tại Thế vận hội năm nay đã cùng nhau chinh chiến suốt 3 năm qua, từ Asian Games 2018 cho đến Copa America 2019. Đại đa số các cầu thủ đều đã từng được gọi lên đội tuyển quốc gia tham dự Vòng loại World Cup 2022 và cũng đã tạo được những dấu ấn cho mình.

Trong danh sách đội tuyển Olympic Nhật Bản có những cầu thủ nổi bật đang chơi bóng tại nước ngoài như Takefusa Kubo (Real Madrid), Ko Itakura (Manchester City), Ritsu Doan (PSV Eindhoven), Takehiro Tomiyasu (Bologna). Bên cạnh đó, 3 cầu thủ quá tuổi là Maya Yoshida (Sampdoria), Wataru Endo (Stuttgart) và Hiroki Sakai (Urawa Red Diamonds) đều là những cái tên giàu kinh nghiệm.

Takefusa Kubo là cầu thủ được chờ đợi của đội tuyển Olympic Nhật Bản

Ở bảng B, Hàn Quốc nằm cùng bảng với New Zealand, Honduras và Romania. Đây được xem là cơ hội tốt để đội bóng xứ sở Kim Chi có thể vượt qua vòng bảng của một kỳ Thế vận hội, qua đó sẽ có lần thứ 3 liên tiếp vượt qua vòng đấu bảng sau các kỳ Olympic London 2012 và Rio 2016.

Trong thành phần 22 tuyển thủ tham dự Olympic Tokyo 2020, dù chỉ có 2 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài là Lee Kang-in (Valencia) và Hwang Ui-jo (Bordeaux), nhưng hầu hết các cầu thủ thi đấu trong nước đều đã có kinh nghiệm chinh chiến tại K. League 1 giúp Hàn Quốc có thể nuôi hy vọng vượt qua được vòng bảng.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong đội hình của Hàn Quốc chính là Son Heung-min khi anh bị gạch tên ra khỏi danh sách 3 cầu thủ quá tuổi dự giải. Hwang Ui-jo, Park Ji-soo và Kwon Chang-hoon là những cầu thủ quá tuổi có mặt để dự Olympic.

HLV Kim Hak-bum cũng không hề quá bận tâm về vấn đề gọi cầu thủ lên tuyển Olympic vì nghĩa vụ quân sự mà chỉ chọn ra những phương án tốt nhất cho các cầu thủ. Việc không triệu tập Son Heung-min cũng nhằm tránh tình huống khó xử với đội bóng chủ quản Tottenham Hotspur.

Australia nằm ở bảng C với sự góp mặt của Tây Ban Nha, Argentina và Ai Cập. Đây được xem là bảng đấu khó với đoàn quân HLV Graham Arnold vì họ phải đối mặt với những ứng viên hàng đầu như Tây Ban Nha và Argentina.

Phần lớn các cầu thủ Australia chơi bóng ở nước ngoài đều chơi tại Anh, nổi bật nhất trong số 22 cầu thủ dự Olympic chính là Daniel Arzani và Harry Souttar. Mitchell Duke là cầu thủ duy nhất quá tuổi trong đội hình Olympic Australia dự Thế vận hội năm nay.

Olympic Australia muốn gây bất ngờ tại Thế vận hội lần này

Với sự dẫn dắt của HLV Graham Arnold - cũng đang là HLV trưởng đội tuyển quốc gia Australia - đây sẽ là cơ hội để các cầu thủ có dịp làm quen với chiến thuật của ông trước khi tiến tới các trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022.

Có thể nói, Olympic Ả Rập Saudi gặp nhiều khó khăn khi nằm cùng bảng với Brazil, Đức và Bờ Biển Ngà. Tuy nhiên, đội bóng đến từ khu vực Trung Đông cũng đang âm thầm muốn tạo nên những bất ngờ khi có sự bổ sung của các cầu thủ kỳ cựu như Yasser Al-Shahrani, đội trưởng Salman Al-Faraj và chân sút số 1 của Ả Rập Saudi là Salem Al-Dawsari.

Toàn bộ các cầu thủ Olympic Ả Rập Saudi đều đang chơi bóng ở trong nước và cũng có nhiều cầu thủ khoác áo cho đội tuyển quốc gia. Đây sẽ là cơ hội không thể nào tốt hơn để các tuyển thủ trẻ của quốc gia này có màn tập dợt trước thềm Vòng loại thứ ba của World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong số 4 đội tham dự Olympic, có đến 3 cái tên nằm cùng bảng với Việt Nam tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 là Nhật Bản, Australia và Ả Rập Saudi. Khi các đội đều đã có sự chuẩn bị chu đáo trước thềm Vòng loại World Cup thì sẽ là một thử thách không hề đơn giản với thầy trò HLV Park Hang-seo trong việc tạo ra cơn địa chấn trước các đối thủ này.

Vĩnh Toàn