Bước phát triển mới của Điền kinh Nam Định

Năm 2023, Điền kinh Nam Định gặt hái nhiều thành công với tổng số 52 huy chương, trong đó 31 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 3 huy chương đồng tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Thành tựu trên đến từ các biện pháp đồng bộ gồm: công tác tuyển chọn, đào tạo của đội ngũ huấn luyện viên, nỗ lực của các vận động viên điền kinh Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh Nam Định; qua đó tạo đà phát triển, tiếp tục nâng tầm, khẳng định vị thế môn thể thao mũi nhọn tại các giải đấu.

nd-1706163514.png
Vận động viên trẻ Đinh Thị Thùy Linh (trang phục đỏ) trên đường chạy nội dung tiếp sức 4x800m nữ tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia lần thứ 47 năm 2023 

Hiện Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh Nam Định đang đào tạo, huấn luyện hơn 20 vận động viên điền kinh ở các lứa tuổi, chia đều 3 tuyến. Một số vận động viên đạt trình độ từ cấp I đến cấp Kiện tướng, do các huấn luyện viên: Phạm Văn Chinh, Đặng Thị Quỳnh Hương, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Nguyễn Quang Thọ… chỉ đạo, huấn luyện. Bên cạnh đó, một số huấn luyện viên trẻ từng là vận động viên có nhiều năm kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp như: Vũ Thị Mến, Phạm Thị Ngọt, Dương Văn Thái, Trần Đỗ Ngọc Quý… đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt, hỗ trợ tinh thần, tâm lý thi đấu cho các vận động viên trẻ. Hàng năm, các huấn luyện viên thường xuyên tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức, tham khảo quy trình, cách thức huấn luyện ở các trung tâm điền kinh mạnh của cả nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...; áp dụng một số phương pháp, khoa học kỹ thuật tiên tiến của điền kinh thế giới vào giáo trình đào tạo. Cùng với xây dựng các bài tập chuyên sâu nhằm duy trì thành tích của các vận động viên nòng cốt, các huấn luyện viên cũng tích cực đào tạo các vận động viên năng khiếu được phát hiện qua các giải thể thao học sinh của ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội Thể dục thể thao các cấp. Để Điền kinh Nam Định vươn tầm khu vực và châu lục, quy trình đào tạo vận động viên, đặc biệt đối với lứa vận động viên trẻ, năng khiếu được các huấn luyện viên xây dựng bài bản, khoa học dựa trên khả năng, thế mạnh từng nội dung thi đấu của các vận động viên rồi huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao.

Năm 2023, các vận động viên chủ lực của bộ môn Điền kinh Nam Định là Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà, Vũ Thị Trà My, Bùi Thị Kim Anh đã tham dự 5 giải thể thao quốc tế gồm: Giải vô địch Điền kinh châu Á trong nhà; Giải Điền kinh Đài Loan mở rộng; Giải vô địch Điền kinh châu Á; Giải vô địch Điền kinh Thiếu niên Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và giành được 9 huy chương vàng, 5 huy chương bạc. Tại SEA Games 32, các vận động viên Nam Định được xem là trụ cột của đội tuyển quốc gia ở các nội dung sở trường: 400m rào nữ, 400m nữ, 800m nữ, 1.500m nữ, đã đóng góp cho đoàn Thể thao Việt Nam 7 vận động viên, trong đó có 3 vận động viên điền kinh là: Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà. Riêng vận động viên Nguyễn Thị Huyền đã giành được 3 huy chương vàng (400m rào nữ, 4x400m nữ, 4x400m hỗn hợp nam nữ), 1 huy chương bạc (400m nữ). Ở tuổi 30, sau 5 lần tham dự SEA Games liên tiếp (từ năm 2015 đến năm 2023), Nguyễn Thị Huyền đã đi vào lịch sử Đại hội khi thiết lập kỷ lục mà chưa vận động viên điền kinh nào có được, đó là giành được 13 huy chương vàng. Ở nội dung 800m nữ tại SEA Games 32, Điền kinh Việt Nam đã “trình làng” bộ đôi vận động viên trẻ Nam Định là: Nguyễn Thị Thu Hà và Bùi Thị Ngân - 2 vận động viên có thành tích tốt nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022. Lần đầu tham dự SEA Games, cả 2 tân binh Nguyễn Thị Thu Hà và Bùi Thị Ngân đã lần lượt cán đích ở vị trí Nhất và Nhì ở nội dung 800m nữ. Còn đối với vận động viên Bùi Thị Ngân, ngoài huy chương bạc nội dung 800m nữ, trước đó cũng đã xuất sắc mang về 1 huy chương bạc khác ở nội dung 1.500m nữ. Có thể thấy, Hà và Ngân là những nhân tố hoàn hảo sẽ giúp Điền kinh Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế trên đường chạy 800m nữ sở trường trong tương lai. Tham dự các giải thể thao quốc gia năm 2023, đội tuyển điền kinh Nam Định đã xuất sắc giành được 22 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.

h-1706163798.jpg
Nguyễn Thị Huyền đã giành 13 tấm huy chương vàng trong sự nghiệp của mình ở các kỳ SEA Games

Năm 2024, Điền kinh Nam Định đặt ra mục tiêu giành từ 50-60 huy chương các loại tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, bộ môn Điền kinh của tỉnh đã xây dựng kế hoạch tập luyện, thi đấu; trong đó, công tác huấn luyện được Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh Nam Định xác định là khâu then chốt trong quá trình đào tạo vận động viên điền kinh với các nội dung trọng tâm: huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý. Với việc xây dựng và thực hiện chương trình huấn luyện, đào tạo cụ thể theo từng tuần, tháng, quý, Ban huấn luyện bộ môn Điền kinh thường xuyên rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng phát triển của các vận động viên để điều chỉnh biện pháp huấn luyện phù hợp; tổ chức tập huấn và thi đấu cọ sát để nâng cao trình độ. Với định hướng phát triển đúng đắn, Điền kinh Nam Định hứa hẹn sẽ giành được thành tích cao tại các giải đấu quan trọng trong năm 2024.

Khánh Dũng (Báo Nam Định)