Budweiser chưa chia tay đã muốn… đòi tiền

Hãng bia Budweiser đang tỏ ý muốn đòi lại 47 triệu USD từ các nhà tổ chức Vòng chung kết World Cup 2022 - Qatar vì không được bán bia ở Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

budweiser-giving-beer-world-cup-champions-1669257766.jpg
Kios của Budweiser tại Qatar phải đóng cửa

Theo Foxnews, Budweiser - Nhà tài trợ cho giải bóng đá hàng đầu thế giới, World Cup, từ năm 1986 - đang muốn đòi lại 47 triệu USD (khoảng hơn 60% tiền tài trợ FIFA), vì không được bán bia tại World Cup.

Nước chủ nhà Qatar đã bất ngờ cấm bán thức uống có cồn ở trong và ngoài sân vận động chỉ vài ngày trước khi World Cup bắt đầu. Quyết định này làm đảo lộn tất cả các kế hoạch của Budweiser - vốn là Nhà tài trợ bia chính thức cho giải đấu từ năm 1986 và đã sẵn sàng tâm thế của nhà cung cấp độc quyền bia tại các khu vực xác định ở những sân bóng tổ chức các trận đấu tại Qatar World Cup năm nay. Nó đồng thời cũng khiến bia chất đống trong nhà kho ở Qatar vì không được bán ở World Cup và gây thiệt hại cũng như ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của hãng bia này.

Mặc dù, Budweiser Bud Zero - loại bia không cồn của hãng - vẫn được bán tại Qatar, song sản phẩm 2 năm tuổi này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu của Anheuser-Busch InBev (Công ty mẹ của thương hiệu Budweiser) và không được nhiều người ưa thích như loại bia truyền thống. Tại World Cup 2018 ở Nga, các cổ động viên đã tiêu thụ 3,2 triệu cốc bia, trong đó chỉ có 2% là loại không cồn.

Budweiser đã gia hạn tài trợ cho FIFA vào tháng 10/2011 - 1 năm sau khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Khi đó, các quan chức Qatar được cho là đã tỏ ra khá thoáng khi hứa hẹn sẽ bãi bỏ hoặc có quy chế đặc biệt để tạm ngưng các quy định nghiêm ngặt đối với việc bán đồ uống có cồn trong thời gian diễn ra giải bóng đá thế giới. Ở Qatar từ trước tới nay, khách hàng chỉ có thể mua bia, rượu tại các khách sạn, quán bar có giấy phép do việc bán đồ uống có cồn nơi công cộng là bất hợp pháp.

Các chính sách nới lỏng với bia rượu đã được Qatar phê duyệt vào tháng 9. Tuy nhiên, nước chủ nhà đã thay đổi ý định vào tuần trước khi chuyển các gian hàng của Budweiser - vốn được đặt ngay bên ngoài các sân vận động - đến những khu vực ngoài trời dành cho cổ động viên với các màn hình lớn và xa sân thi đấu.

Hồi đầu tháng, ông Peter Kraemer - Giám đốc cung ứng của AB InBev - tự tin tiết lộ số lượng bia tiêu thụ giai đoạn World Cup sẽ lớn hơn lượng bán ra cả năm ở Qatar. Công ty không có nhà máy nào xung quanh khu vực vùng Vịnh nên phải chuyển bia đến Doha bằng đường biển và thuê kho lạnh để bảo quản. Chi phí rất nhiều, nhưng chỉ một quyết sách trong tích tắc đã làm đảo lộn tất cả. AB InBev đang đàm phán để tiếp tục gia hạn hợp đồng tài trợ với FIFA. Thoả thuận hiện tại giữa 2 bên sẽ kết thúc sau World Cup.

Hoàng Trung