Bruno Armirail xé Áo hồng ngoạn mục

Chiếc Áo hồng tổng sắp giải Xe đạp Giro d’Italia 2023 đã đổi chủ ngoạn mục khi tay đua ít tên tuổi Bruno Armirail (Groupama-FDJ) vươn lên đầu Bảng tổng sắp sau chặng 14.

Chặng 14 của Giro d’Italia 2023 có lộ trình 193km, xuất phát từ Sierre (Thuỵ Sĩ) vượt biên giới đến Cassano Magnago trên lãnh thổ Italia. Ở chặng này, các tay đua không chỉ phải chinh phục đường dài, ngọn núi cao phải leo 21km liên tục mà còn chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều đường trơn và không khí lạnh giá.

Nhưng diễn biến thi đấu đã được hâm nóng ngay từ đầu. Một nhóm khá đông tay đua đã tấn công thoát đi, trong đó có người chiến thắng chặng 12 Nico Denz (Bora-Hansgrohe), người chiến thắng chặng 7 Davide Bais (Eolo - Kometa), Alessandro de Marchi (Jayco-AlUla),... Trong nhóm đầu này, tay đua có vị trí tốt nhất trên bảng tổng sắp là Bruno Armirail (Groupama-FDJ).

Tuy nhiên, Bruno Armirail kém Áo hồng Geraint Thomas đến 18 phút 37 giây nên đội Ineos Grenadiers không bận tâm bám đuổi quá gắt gao. Họ tập trung kèm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Primoz Roglic (Jumbo-Visma), Joao Almeida (UAE Emirates),… nên khoảng cách thời gian hai nhóm nhanh chóng kéo giãn thành 7 phút.

bruno-1684714406.jpeg
Bruno Armirail giành Áo hồng tổng sắp

Qua ngọn đèo cao nhất chặng, khoảng cách này liên tục bị kéo giãn và đã lên đến hơn 11 phút khi còn cách đích 90km. Đúng lúc này, mưa trở nên nặng hạt khiến ngày thi đấu càng khó khăn hơn cho các tay đua.

Còn 60km nữa, nhóm đầu có “rạn nứt” khi các cuộc tấn công liên tục ập đến. Alberto Bettiol là người chủ động lôi theo Laurenz Rex, Davide Ballerini và Toms Skujins tạo nhóm dẫn đầu mới gồm 4 tay đua, bỏ lại những người bạn đồng hành trước đó gần 1 phút và nhóm có áo hồng gần 19 phút.

Sau đó, 4 tay đua khác đã bắt kịp nhóm này và cùng hướng về đích. Tại đích đến, Nico Denz (Bora-Hansgrohe) đã tung nước rút giành chiến thắng chặng với thời gian 4 giờ 37 phút 30 giây. 53 giây sau, Bruno Armirail mới về đến đích ở vị trí thứ 15.

Phải mất 21 phút 11 giây sau khi Nico Denz cán mức, đội Ineos Grenadiers mới đưa được Áo hồng Geraint Thomas về đến đích. Với kết quả này, Bruno Armirail đã vươn lên đầu Bảng tổng sắp sau 14 chặng để đoạt Áo hồng với thành tích 56 giờ 17 phút 1 giây, hơn 1 phút 41 giây so với người thứ hai Geraint Thomas.

Tuy nhiên, trao đổi với truyền thông sau chặng đua, Geraint Thomas không lo lắng khi bị mất Áo hồng. Anh cho rằng Ineos Grenadiers đã có chặng đua theo đúng chiến thuật đề ra khi kèm chặt được những đối thủ mạnh, cạnh tranh trực tiếp. Và anh tự tin sẽ chiếm lại Áo hồng sau ở chặng tiếp theo rất nặng về đèo dốc.

Trang Trang