Brooksby bị treo vợt 18 tháng vì lỡ 3 buổi kiểm tra doping

Tay vợt trẻ người Mỹ - Jenson Brooksby - bị đình chỉ thi đấu 18 tháng, vì bỏ lỡ 3 cuộc kiểm tra chất kích thích trong vòng 1 năm.

jenson-brooksby-leaves-the-court-1698221504.jpg
Tay vợt Jenson Brooksby

Jenson Brooksby, 22 tuổi, phải nhận quyết định bị đình chỉ thi đấu trong vòng 18 tháng sau khi một tòa án độc lập xác định, anh đã bỏ lỡ 3 cuộc kiểm tra doping trong vòng 1 năm. Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) cho biết, Brooksby chấp nhận rằng anh đã có 2 buổi kiểm tra bị bỏ lỡ là do lỗi sơ suất từ phía anh, trong khi tòa án nhận thấy mức độ lỗi của anh ở lần kiểm tra còn lại là "rất cao".

Theo quy định về phòng, chống doping, các vận động viên có thể bị phạt mà không cần phải có kết quả xét nghiệm dương tính nếu họ có bỏ lỡ kiểm tra 3 lần trong vòng 12 tháng. Brooksby viết hôm thứ Ba trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Tôi chưa bao giờ sử dụng chất cấm trong đời và tôi đã cởi mở, trung thực với ITIA trong suốt quá trình trình bày về trường hợp của mình. Tôi hiểu rằng đó là trách nhiệm của tôi và sẽ học hỏi và trưởng thành. Tôi thừa nhận rằng có 2 lần kiểm tra bị bỏ lỡ là do lỗi của tôi, nhưng tôi vẫn tiếp tục khẳng định lần kiểm tra bị lỡ vào ngày 4/6/2022 của tôi cần phải được xem xét lại".

jenson-1698221526.jpg
Jenson Brooksby chia sẻ trên trang cá nhân về vụ việc của mình

Brooksby giải thích thêm, anh đã không biết có một nhân viên kiểm tra doping cố gắng tìm anh vào sáng hôm đó. Điện thoại di động của anh được đặt ở chế độ im lặng khi có cuộc gọi đến và khách sạn nhận được yêu cầu là không làm phiền anh. “Tôi minh bạch và không có gì phải che giấu” - Brooksby viết và cho biết thêm, anh có ý định kháng cáo phán quyết.

Anh đã chấp nhận án treo vợt tạm thời hồi tháng 7 năm nay, vì vậy lệnh cấm của anh ấy sẽ được tính từ thời điểm đó và kết thúc vào ngày 4/1/2025. Anh có thời hạn 3 tuần để kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), điều mà cố vấn của Brooksby - Amrit Narasimhan - xác nhận với Associated Press rằng họ dự định thực hiện. “Jenson rất thất vọng” - Narasimhan nói - "Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề với CAS".

Brooksby - tới từ California - sẽ bước sang tuổi 23 vào ngày mai (26/10). Anh hiện xếp vị trí thứ 301 trên Bảng xếp hạng ATP thế giới. Vị trí cao nhất mà tay vợt trẻ này có được với tư cách cá nhân là thứ 33. Anh đã trải qua phần lớn mùa giải mà không thi đấu sau 2 cuộc phẫu thuật vì trật gân cổ tay trên cánh tay trái hồi tháng Ba và bên phải vào tháng Năm. Trận đấu gần đây nhất của Brooksby là từ tháng 1, khi anh đánh bại tay vợt 3 lần vào chung kết Grand Slam - Casper Ruud - tại Australian Open, trước khi thua tay vợt đi tới bán kết giải là Tommy Paul. Kết quả tốt nhất của Brooksby tại một giải đấu lớn là lọt vào vòng 4 tại US Open 2021, tại đó anh thua Novak Djokovic sau 4 séc. “Tôi sẽ trở lại” - Brooksby viết hôm thứ Ba - “và tôi hy vọng điều đó sẽ sớm xảy ra”.

Minh Tuấn (ESPN)