Bristol City - Man City > 0-3: Dạo chơi tại Ashton Gate

Đúng như dự đoán, Man City dễ dàng đánh bại Bristol City cho dù huấn luyện viên Pep Guardiola đã xáo trộn đội hình.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 2 đội gặp nhau tại đấu trường FA Cup. Lần gần nhất đôi bên đụng độ là tại vòng bán kết League Cup 2017-2018. Khi đó, Man City dễ dàng đánh bại Bristol City trong cả 2 lượt trận (2-1 và 3-2) để giành vé vào chung kết.

Chỉ phải đối đầu với đội bóng hạng dưới Bristol City nhưng huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn cho thấy sự thận trọng khi tung ra sân đội hình rất mạnh với việc chỉ cất Erling Haaland, Rodri và Ilkay Guendogan trên băng ghế dự bị đồng thời tung những quân bài quan trọng như Kevin de Bruyne, Riyad Mahrez hay Phil Foden vào sân ngay từ đầu.

Với chất lượng vượt trội đối thủ, không quá bất ngờ khi Man City sớm nắm quyền kiểm soát và tạo ra sức ép ghê gớm lên đội chủ nhà. Ngay phút thứ hai, tiền vệ Kalvin Phillips trong lần hiếm hoi đá chính ở mùa giải này đã bị xà ngang từ chối bàn thắng sau cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, người hâm mộ câu lạc bộ Man City không phải nuối tiếc quá lâu bởi chỉ 5 phút sau Foden đã làm tung lưới Bristol City bằng cú dứt điểm gọn gàng từ đường căng ngang "cắt tiết" của Mahrez tới cột hai.

manc-1677633385.jpeg
Hai người hùng của Man City ăn mừng bàn thắng

Dù thua xa Man City về mọi mặt song đội chủ nhà Bristol City vẫn nỗ lực thi đấu đôi công chứ không chủ trương phòng ngự triệt để (thậm chí tiêu cực) như một số đội nhỏ khi phải đụng độ Man xanh. Thực ra, đại diện Championship này cũng thường chơi như vậy và với tâm thế của kẻ rời khỏi cuộc chơi từ khi trận đấu chưa bắt đầu, họ chẳng việc gì mà phải thay đổi triết lý của mình.

Mahrez có cơ hội nhân đôi cách biệt ở phút 23 nhưng cú dứt điểm bị hậu vệ đội chủ nhà phá trên vạch vôi. Đây cũng là tình huống nguy hiểm nhất trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ. Bước sang hiệp 2, thế trận không có nhiều thay đổi. Bristol City dù rất nỗ lực tổ chức tấn công nhưng đều sớm bị bẽ gãy, trong khi Man City như thường lệ luôn thi đấu không bùng nổ trong hiệp 2. Đội khách chủ động cầm bóng, không tấn công dồn dập nên các cơ hội đến không nhiều.

Chỉ tới khi trận đấu còn 15 phút mới chứng kiến Man City bất ngờ tăng tốc. Phút 74, Julian Alvarez có đường chuyền như đặt cho Foden để tiền vệ người Anh thực hiện cú đặt lòng chính xác vào góc xa để nhân đôi cách biệt cho đội khách.

Cú đúp của Foden được ghi trong mỗi hiệp đã giúp huấn luyện viên Pep Guardiola có thể thở phào nhẹ nhõm sau khi nhà đương kim vô đich Anh chơi mờ nhạt trong hiệp 1. Foden chỉ đá chính 7 trong số 17 trận kể từ khi bóng đá cấp câu lạc bộ trở lại sau World Cup 2022 và được cho là có trận đấu hay nhất của anh mùa này.

Đội trưởng Kevin de Bruyne ghi thêm bàn thứ 3 ở phút 81, ấn định chiến thắng 3-0 cho Man City. Tuy nhiên, tiền vệ người Bỉ đã bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn trước đó.

Dù thua trên sân nhà Ashton Gate chật kín cổ động viên nhưng Bristol City xứng đáng nhận được những lời khen bởi những khó khăn mà họ tạo ra cho một Man City sở hữu đội hình đầy sao.

Trận thắng Bristol City giúp đội bóng của huấn luyện viên Guardiola tiếp tục duy trì hy vọng đoạt cú ăn ba danh hiệu mùa này. Man City hiện đang kém đội đầu bảng Arsenal 2 điểm trong cuộc đua tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh và có lợi thế ở vòng 16 đội Champions League sau khi cầm chân Leipzig 1-1 ở lượt đi trên sân khách.

leicester-1677633927.jpeg
Leicester tiếp tục sa sút ở mùa này

Ở các trận khác, Leicester đã bị những người hâm mộ tức giận la ó sau khi thua Blackburn 1-2 trên sân nhà, chấm dứt nỗ lực lọt vào trận chung kết Cúp FA lần thứ hai sau 3 mùa giải. Huấn luyện viên Brendan Rodgers đã dẫn dắt Leicester đến chức vô địch Cúp FA đầu tiên của câu lạc bộ vào năm 2021, nhưng Blackburn được dẫn dắt bởi cựu danh thủ Đan Mạch Jon Dahl Tomasson đã trừng phạt hàng thủ tệ của đội bóng đang gồng mình trụ hạng ở Ngoại hạng Anh.

Kết quả và lịch thi đấu vòng 5 FA Cup

Ngày 1/3

02h15: Stoke City 0-1 Brighton & Hove Albion

02h30: Leicester City 1-2 Blackburn Rovers

02h45: Fulham 2-0 Leeds United

03h00: Bristol City 0-3 Manchester City

Ngày 2/3

02h15:Southampton - Grimsby Town

02h30: Burnley - Fleetwood Town

02h45: Manchester United - West Ham United

02h55: Sheffield United - Tottenham Hotspur

Bảo Ngọc