Bóng đá Việt Nam: Không thể ép các câu lạc bộ “gặt lúa non làm giống"

Tại Hội thảo Công tác chuẩn bị tổ chức các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mùa giải 2023/2024 vừa tổ chức tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã đề xuất các phương án sử dụng cầu thủ trẻ tại giải bóng đá chuyên nghiệp.

Dự thảo Điều lệ các giải Bóng đá chuyên nghiệp mùa giải 2023/2024 có thêm quy định, buộc các câu lạc bộ phải đăng ký và sử dụng cầu thủ trẻ từ 16 đến 20 tuổi theo các phương án: Các đội bóng phải đăng ký ít nhất 3 cầu thủ từ 16 đến 20 tuổi trong danh sách tham dự giải, trong đó ít nhất 3 cầu thủ được đăng ký trong mỗi trận đấu và ít nhất 1 người được đăng ký thi đấu chính thức, hoặc mỗi đội phải sử dụng ít nhất 2 cầu thủ trẻ trong danh sách dự giải và 2 cầu thủ trẻ trong danh sách đăng ký trận đấu và phương án cuối là không quy định các đội phải sử dụng cầu thủ trẻ trong trận đấu, nhưng phải đăng ký ít nhất 3 cầu thủ từ 16 đến 20 tuổi dự giải.

viec-ap-dat-them-cac-quy-dinh-ve-so-luong-dang-ky-su-dung-cau-thu-tre-o-vleague-la-guong-ep-1686911709.jpg
Việc áp đặt thêm các quy định về số lượng đăng ký, sử dụng cầu thủ trẻ ở V.League là gượng ép

Việc áp đặt hạn ngạch đăng ký và sử dụng cầu thủ từ 16 đến 20 tuổi với lý do, tạo điều kiện để cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu ở V.League. Cho dù thực tế, không phải câu lạc bộ nào cũng có hệ thống đào tạo và sở hữu những tài năng trẻ đủ để đáp ứng. Cầu thủ trẻ có sân chơi riêng và cần được tạo điều kiện để được ra sân thi đấu, phát triển tài năng ở các giải trẻ với những bạn bè đồng trang lứa. Chỉ có những trường hợp đặc biệt, sớm bộc bộ tài năng mới đủ điều kiện để các câu lạc bộ đưa lên thi đấu, rèn luyện ở sân chơi chuyên nghiệp. Tất nhiên, phải tùy theo nhu cầu và cả điều kiện thực tế, các câu lạc bộ cũng phải cân nhắc sẽ sử dụng như thế nào để phát triển lực lượng và đảm bảo các yêu cầu chuyên môn.

nhung-cau-thu-tre-som-boc-lo-tai-nang-nhu-khuat-van-khang-duoc-coi-la-cua-hiem-duoc-cac-cau-lac-bo-dau-tu-cham-soc-ky-1686911646.jpg
Những cầu thủ trẻ sớm bộc lộ tài năng như Khuất Văn Khang được coi là của hiếm, được các câu lạc bộ đầu tư, chăm sóc kỹ

Vì vậy, không thể ép các câu lạc bộ phải đăng ký và sử dụng cầu thủ trẻ theo cách “bổ đầu chia xôi” theo hạn ngạch với các quy định cứng nhắc. VFF, VPF có nhiều cách để tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu ở những sân chơi phù hợp như tổ chức thêm giải đấu dành cho cầu thủ trẻ ở đội hình B của các câu lạc bộ như cách làm ở nhiều giải chuyên nghiệp trên thế giới hoặc quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống các giải trẻ, tạo ra nhiều sân chơi cho các cầu thủ trẻ.

Thực tế ở V.League hiện tại, nhiều câu lạc bộ vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí đào tạo trẻ, thậm chí không có hệ thống đào tạo trẻ được đầu tư, tổ chức bài bản thì đào đâu ra cầu thủ trẻ đủ tài lên chơi ở giải chuyên nghiệp. Không khó để thấy thực trạng, rất ít những cầu thủ ở độ tuổi từ 16 đến 20 được các câu lạc bộ đăng ký thi đấu ở V.League, số cầu thủ được ra sân thi đấu còn hiếm hoi hơn. Buộc các câu lạc bộ phải gượng ép đăng ký, sử dụng cầu thủ trẻ theo hạn ngạch chẳng khác gì “gặt lúa non để làm thóc giống” khi không có điều kiện và nhu cầu thực tế.

khong-phai-doi-bong-nao-cung-co-he-thong-dao-tao-tre-tot-de-co-nhieu-tai-nang-tre-nhu-hoang-anh-gia-lai-1686911563.jpg
Không phải đội bóng nào cũng có hệ thống đào tạo trẻ tốt để có nhiều tài năng trẻ như Hoàng Anh Gia Lai

VFF và VPF cũng không thể can thiệp quá sâu vào chuyện chuyên môn của các câu lạc bộ, sử dụng cầu thủ trẻ như thế nào cho phù hợp với nhu cầu thực tế và không ảnh hưởng tới sức mạnh, sự ổn định thành tích. Thay vì áp đặt các phương án với những yêu cầu cứng nhắc, VFF và VPF chỉ nên khuyến khích và có những biện pháp hỗ trợ cụ thể cho các câu lạc bộ ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ ở V.League.

Đan Phượng