Bóng đá Việt Nam: Hạn chế ngoại binh đá Cúp nhưng vẫn tăng hạn ngạch ở V.League

Từ mùa bóng 2023-2024, các câu lạc bộ dự V.League có thể đăng ký 5 ngoại binh, cộng thêm 1 cầu thủ nhập tịch, 1 cầu thủ Việt kiều, và được sử dụng tối đa 4 cầu thủ ngoại thi đấu trên sân. 

Tuy tăng hạn ngạch dành cho cầu thủ ngoại lên đáng kể so với công thức 3+1+1 hiện đang áp dụng, nhưng các câu lạc bộ dự V.League vẫn đang bị cấm sử dụng ngoại binh khi đối đầu với các đội hạng Nhất. Đấy chính là nghịch lý và có lẽ chỉ xuất hiện trên sân bóng Việt Nam. Một mặt tìm cách “trói chân” cầu thủ ngoại ở Cúp, nhưng lại vẫn muốn mở cửa cho các câu lạc bộ ký thêm hợp đồng với ngoại binh để… theo kịp xu thế chung.

cac-khan-dai-trong-vang-la-hinh-anh-thuong-thay-o-cup-quoc-gia-1680401692.jpg
Các khán đài trống vắng là hình ảnh thường thấy ở Cúp Quốc gia

Không ai có thể hiểu được tại sao cầu thủ ngoại lại bị cấm thi đấu khi các đội V.League gặp đối thủ giải hạng Nhất. Điều lệ giải có quy định, hai đội bóng không cùng hạng gặp nhau sẽ áp dụng quy định đăng ký cầu thủ của đội hạng dưới, hiểu theo cách theo đơn giản là cấm để tạo sự công bằng, bởi các đội hạng Nhất không được sử dụng cầu thủ ngoại để dành sân chơi cho cầu thủ nội. Thế nhưng, việc tăng thêm hạn ngạch cho các ngoại binh ở V.League sẽ lại lấy đi cơ hội ra sân của cầu thủ nội và càng không thể tạo ra sự công bằng với những quy định vô lý nhằm làm suy yếu sức mạnh của các đội bóng hạng trên.

Tại các giải đấu trên thế giới, Cúp Quốc gia không giới hạn các đội bóng tham dự cũng không có chuyện cấm đoán hay trói buộc các đội bóng phải sử dụng cầu thủ như thế nào khi thi đấu với các đội hạng dưới. Các đội bóng đăng ký, đơn vị đứng ra tổ chức, điều hành giải đấu chỉ cần kiếm tra, nếu có đủ điều kiện tham dự là được ra sân. Cúp Quốc gia lâu nay vốn được Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khoanh vùng chỉ dành cho các đội hạng Nhất và V.League, mùa này chỉ có 24 đội, vòng loại đã khởi tranh nhưng vẫn chưa công bố nhà tài trợ chính. Với thể thức thi đấu như hiện tại, các đội chỉ đá nhiều nhất 4 đến 5 trận là xong giải.

huan-luyen-vien-vu-tien-thanh-bi-nhac-nho-vi-lo-mieng-che-cup-quoc-gia-2023-1680401836.jpg
Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành bị nhắc nhở vì lỡ miệng chê Cúp Quốc gia 2023

Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành của câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh bức xúc lên tiếng, chỉ ra những bất cập ở Cúp Quốc gia khiến VPF mất mặt liền bị VPF nhắc nhở.

Chả trách, không chỉ các đội bóng mà cả nhà tài trợ và người hâm mộ không mấy mặn mà với Cúp, vừa kém hấp dẫn lại còn bị ràng buộc, cấm đoán bởi những quy định chẳng giống ai hết năm này qua năm khác.

cac-doi-da-da-vong-loai-nhung-van-chua-co-nha-tai-tro-chinh-1680401745.jpg
Việt Hưng