Bóng đá nữ Việt Nam: Một thế kỷ và giấc mơ World Cup (Kỳ 3)

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được thành lập vào năm 1996, với nòng cốt là các cầu thủ nữ của 2 đội bóng Quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Huấn luyện viên Mai Đức Chung chính là người đầu tiên dẫn dắt các tuyển thủ nữ thi đấu tại giải tiền SEA Games 1996 diễn ra trên sân Merdeka (Malaysia) và đoạt ngay chức vô địch. 

niem-vui-cua-cac-tuyen-thu-nu-viet-nam-khi-lan-dau-tien-duoc-gop-mat-o-world-cup-1688703298.jpg
Niềm vui của các tuyển thủ nữ Việt Nam khi lần đầu tiên được góp mặt ở World Cup

Kỳ 3: Đội tuyển nữ Việt Nam viết nên kỳ tích

Thành tích đầu tay của đội tuyển nữ Việt Nam đã thực sự đánh thức được tiềm năng ở môn thể thao vốn đã có bề dày truyền thống gần 1 thế kỷ. Các cầu thủ nữ Việt Nam có thể thua thiệt về thể hình, sức mạnh nhưng bù lại có kỹ thuật khéo léo và đặc biệt tinh thần thi đấu ngoan cường, vượt qua khó khăn để giành chiến thắng. Chỉ 1 năm sau khi thành lập, đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tham dự SEA Games 1997 và giành huy chương đồng, sau khi đánh bại Indonesia 2-0 ở trận tranh hạng 3.

Bốn năm sau, tại Kuala Lumpur, đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu bước lên ngôi hậu sau khi đánh bại đội nữ Thái Lan 4-0 trong trận chung kết SEA Games 2001, mở ra chu kỳ thành công rực rỡ với 3 lần liên tiếp giành huy chương vàng Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Vị thế của bóng đá nữ Việt Nam còn được khẳng định vững chắc với 8 tấm huy chương vàng SEA Games, trong đó có 4 lần liên tiếp thống trị môn Bóng đá nữ từ SEA Games 2017 đến 2023 - một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”.

doi-tuyen-nu-viet-nam-vua-co-lan-thu-4-lien-tiep-trong-8-lan-vo-dich-sea-games-1688703075.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam vừa có lần thứ tư liên tiếp trong 8 lần vô địch SEA Games

Tuy nhiên, kỳ tích đáng nhớ và tự hào nhất của đội tuyển nữ Việt Nam chính là tấm vé đến New Zealand để tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Giấc mơ đã được trao truyền qua các thế hệ, suốt gần 1 thế kỷ đã trở thành hiện thực. Càng đáng trân trọng hơn khi thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung từng trải qua những thời khắc khó khăn tưởng chừng đã phải buông bỏ khi dịch COVID-19 hoành hành. Đội tuyển nữ Việt Nam từ địa điểm tập huấn ở Tây Ban Nha sang Ấn Độ tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ châu Á - Asian Cup 2022 chỉ với vỏn vẹn 10 cầu thủ khỏe mạnh.

Nguy cơ phải dừng cuộc chơi càng đè nặng khi tiếp tục xuất hiện thêm các ca bệnh khiến buổi tập của đội tuyển nữ Việt Nam có khi chỉ còn lại 3 cầu thủ là Huỳnh Như, Tuyết Dung và Thùy Trang cùng huấn luyện viên thể lực người Pháp - Cedric Roger. Nghĩ lại những ngày ám ảnh bởi dịch bệnh, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: "Tôi cũng không thể giải thích nổi, chúng ta đã chiến thắng thế nào. Gần như cả đội nhiễm bệnh ngay sát ngày sang Ấn Độ, vô cùng tuyệt vọng. Đội tuyển nữ Việt Nam tưởng chừng đã phải bỏ cuộc vì không đủ cầu thủ đăng ký thi đấu theo quy định, nhưng giống như có một phép màu, các cầu thủ nữ kịp bình phục và có xét nghiệm âm tính một cách nhanh chóng và thần kỳ”.

doi-truong-huynh-nhu-la-guong-mat-noi-bat-va-co-nhieu-kinh-nghiem-nhat-duoc-ky-vong-se-toa-sang-tai-world-cup-2023-1688703267.jpg
Đội trưởng Huỳnh Như là gương mặt nổi bật và có nhiều kinh nghiệm nhất, được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại World Cup 2023

Đội tuyển nữ Việt Nam ra sân đá trận mở màn gặp đội nữ Hàn Quốc với đội hình chắp vá, một số tuyển thủ vừa có kết quả xét nghiệm âm tính, lập tức ra sân bay đến Ấn Độ và ra sân thi đấu ngay khi hạ cánh được vài tiếng. Dù đã nỗ lực và cố gắng, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã phải nhận 2 trận thua cùng tỷ số 0-3 trước đội nữ Hàn Quốc và Nhật Bản. Trận cuối gặp Myanmar, đối thủ 2 lần vượt lên dẫn trước, nhưng 2 bàn thắng của Tuyết Dung và Huỳnh Như giúp đội lọt vào tứ kết. Thua đội nữ Trung Quốc 1-3 là điều đã được dự báo từ trước và thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã xác định, tập trung toàn lực cho 2 trận đấu ở vòng play-off. Tự lượng sức và biết người biết ta, những tính toán của ông Chung là chính xác khi đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại Thái Lan 2-0 và vượt qua đội nữ Đài Loan 2-1 để giành vé tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - FIFA World Cup 2023.

bich-thuy-ghi-ban-quyet-dinh-giup-doi-tuyen-viet-nam-vuot-qua-dai-bac-trung-hoa-de-gianh-tam-ve-tham-du-vong-chung-ket-world-cup-nu-2023-1688703179.jpeg
Bích Thuỳ ghi bàn quyết định giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua Đài Bắc - Trung Hoa để giành tấm vé tham dự Vòng chung kết World Cup nữ 2023

Bóng đá nữ Việt Nam có được vị thế và gặt hái được nhiều thành công hôm nay, phải ghi nhận sự đóng góp của những người mở đường như ông Trần Thanh Ngữ, ông Hoàng Vĩnh Giang, các huấn luyện viên Steve Darby (2001), Giả Quảng Thác (2006), Trần Ngọc Thái Tuấn (2006), Ngô Lê Bằng (2007), Vũ Bá Đông (2010), Trần Vân Phát (2007-2010) và đặc biệt nhất phải kể tới huấn luyện viên Mai Đức Chung - người đã từng gắn bó với đội tuyển và các cầu thủ nữ từ những ngày đầu gây dựng, đầy khó khăn, sóng gió nhưng nhờ có niềm đam mê và sự tận tụy đã chinh phục được những đỉnh cao, biến giấc mơ góp mặt tại World Cup trở thành hiện thực.

Kỳ 4: Người đứng sau thành công của đội tuyển nữ Việt Nam

Việt Hưng