Bóng đá nữ Thành phố Hồ Chí Minh: “First lady” thử một lần xem sao

Trong khi chiến dịch “giải cứu” hai đội bóng Sài Gòn FC và câu lạc bộ Thành Phố Hồ Chí Minh ở V.League 2022 vừa khởi động, thì đến lượt đội bóng nữ Thành Phố Hồ Chí Minh vừa đăng quang ngôi vô địch Cúp quốc gia 2022 kêu khó và xin trợ giúp. 

cau-lac-bo-nu-thanh-pho-ho-chi-minh-vua-dang-quang-cup-quoc-gia-2022-lan-thu-3-lien-tiep-1661221247.jpg
Câu lạc bộ nữ Thành Phố Hồ Chí Minh vừa đăng quang Cúp Quốc gia 2022 lần thứ 3 liên tiếp

Thành phố Hồ Chí Minh từng đi đầu trong việc gây dựng, phát triển phong trào bóng đá nữ. Từ thời ông Trần Thanh Ngữ, thường gọi là Tư Ngữ gây dựng lên đội bóng đá nữ Quận 1 bất chấp dư luận đàm tiếu, người trong ngành can ngăn vẫn kiên trì theo đuổi. Sân Tao Đàn được ông Tư Ngữ khi còn làm Trưởng phòng Thể dục thể thao Quận 1 giao hẳn cho đội bóng nữ tập luyện thi đấu, dù nhiều lần bị cấp trên than phiền, bảo dẹp. Bóng đá nữ thời còn ít người biết đến, nhưng chính tâm huyết của ông Tư Ngữ ở tận Sài Gòn đã lan tỏa ra tới Hà Nội và nhận được sự ủng hộ của ông Hoàng Vĩnh Giang cùng chung tay góp nhặt, gây dựng lại phong trào bóng đá nữ tại Việt Nam.

cau-lac-bo-nu-thanh-pho-ho-chinh-minh-dang-dong-gop-nhieu-tuyen-thu-nhat-cho-doi-tuyen-nu-viet-nam-dang-gap-kho-1661221392.jpg
Câu lạc bộ nữ thành phố Hồ Chính Minh đang đóng góp nhiều tuyển thủ nhất cho đội tuyển nữ Việt Nam đang gặp khó

Bóng đá nữ bây giờ đã phát triển khắp cả nước, những người khai phá như ông Tư Ngữ và tiến sỹ Hoàng Vĩnh Giang cũng đã lần lượt đi xa. Nhưng Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn đang là những ngọn đuốc soi đường và giữ lửa cho bóng đá nữ Việt Nam. Riêng câu lạc bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là đội bóng nữ Quận 1 đang nắm giữ 10 chức vô địch quốc gia và vừa hoàn thành cú hattrick đoạt Cúp quốc gia 3 lần liên tiếp. Ngôi sao lớn nhất của đội - Huỳnh Như, vừa lên đường sang Bồ Đào Nha thi đấu và trở thành cầu thủ nữ đầu tiên của Việt Nam xuất ngoại.

huynh-nhu-tro-thanh-cau-thu-nu-dau-tien-cua-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-thi-dau-1661221321.jpg
Huỳnh Như trở thành cầu thủ nữ đầu tiên của Việt Nam ra nước ngoài thi đấu

Một đội bóng giàu truyền thống và có nền tảng con người vững chắc như thế, lại đang phải đối diện với những thử thách cam go bởi chuyện “cơm áo gạo tiền. Trung tâm Thể dục thể thao quận 1 trên danh nghĩa vẫn đang là đơn vị chủ quản, nhưng với quy mô của câu lạc bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, nếu tính cả các tuyến trẻ đã lên tới hơn 100 cầu thủ nữ thì làm sao kham nổi. Đợt dịch COVID-19 hồi năm ngoái đã thực sự đẩy Trung tâm có tiếng là năng động của thành phố lâm vào tình cảnh khó khăn chồng chất. Mấy lần gửi công văn, thậm chí xin gặp lãnh đạo ngành thể thao, Liên đoàn bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh để xin trợ giúp, tìm cách tháo gỡ khó khăn trước mắt và có định hướng lâu dài cho câu lạc bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn không nhận được hồi âm tích cực.

Dịp đầu tháng, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh gặp mặt lãnh đạo hai câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn FC và Thành phố Hồ Chí Minh để bàn cách vực dậy hai đội bóng đang ngụp lặn ở V.League. Trong khi câu lạc bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh cũng khó đủ bề và đang cần được giải cứu. Thật đau xót khi chứng kiến đội bóng đang là nòng cốt của đội tuyển nữ Việt Nam với gần chục tuyển thủ cùng 2 huấn luyện viên đang phải quay quắt với những khoản nợ, tính ra chỉ dăm tỷ đồng, chẳng thấm vào đâu khi nhìn vào số tiền lót tay của một cầu thủ nam cỡ Lee Nguyễn, Văn Lâm…

Vừa rồi, Trung tâm Thể dục thể thao quận 1 lại gửi công văn xin trợ giúp, tha thiết xin được gặp lãnh đạo để trình bày, tìm cách tháo gỡ những khó khăn cho cô trò huấn luyện viên Đoàn Thị Kim Chi. Thôi thì cứ hy vọng, bóng đá thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn lại chút này để tự hào, dù khó khăn chung hay cơ chế gì đó nhưng cứ coi như “first lady” thử một lần xem sao.

Việt Hưng