Bóng đá nữ SEA Games 31: Bóng đá nữ Việt Nam thống trị Đông Nam Á

Sau 90 phút thi đấu đầy quả cảm, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đánh bại “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan để bảo vệ thành công chức vô địch tại SEA Games 31. Đây đã là lần thứ 7, đội tuyển nữ đăng quang tại Đại hội thể thao Đông Nam Á và là lần thứ 3 liên tiếp đoạt huy chương vàng SEA Games để khẳng định vị trí số 1 tại khu vực Đông Nam Á…

doi-tuyen-bong-da-nu-viet-nam-lan-thu-7-vo-dich-sea-games-1653187357.jpg
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam  lần thứ 7 vô địch SEA Games

Trước đó, bóng đá nữ Việt Nam đã từng thống trị sân chơi SEA Games sau khi đoạt huy chương vàng vào năm 2001, 2003, 2005, 2009, 2017, 2019. Trong 7 lần đăng quang ngôi vô địch thì đã có tới 5 lần huấn luyện viên kỳ cựu Mai Đức Chung là người dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Với tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, đội tuyển nữ Việt Nam đã bỏ xa Thái Lan để trở thành đội bóng nữ giàu thành tích nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trong trận chung kết nghẹt thở trên sân Cẩm Phả tối 21/5, hầu hết các tuyển thủ nữ đều thi đấu xuất sắc và cho thấy sự vượt trội trước đối thủ. Thủ môn Kim Thanh đã có 90 phút tập trung với những pha giải nguy chính xác, trong khi ở hàng phòng ngư, trung vệ Chương Thị Kiều tả xung hữu đột và thi đấu chắc chắn, chặn đứng những đường lên bóng của Thái Lan. Đặc biệt, tiền đạo kỳ cựu Huỳnh Như đã cho thấy tinh thần thi đấu và bản lĩnh tuyệt vời với pha đi bóng tốc độ để loại bỏ thủ môn Thái Lan trước khi tung ra cú dứt điểm kỹ thuật, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp đội tuyển nữ Việt Nam hoàn thành cú hattrick huy chương vàng tại 3 kỳ SEA Games liên tiếp.

Trên thực tế, tuy thể hình và sức vóc có thể không sánh bằng các đối thủ như Thái Lan, Philippines nhưng nhờ kỹ thuật chơi bóng vượt trội và khả năng phối hợp ăn ý, các tuyển thủ nữ Việt Nam nhập cuộc đầy chủ động và thi đấu lấn lướt trước Thái Lan. Trong hiệp 1, đội tuyển nữ Việt Nam dồn ép đối thủ và tạo ra nhiều cơ hội trước cầu môn, chỉ tiếc những cú dứt điểm của Huỳnh Như, Tuyết Dung hay Thùy Trang… đều không thành bàn. Phải đợi đến phút 59, tiền đạo Huỳnh Như mới ghi được bàn thắng từ tình huống phản công mẫu mực để loại bỏ thủ môn và kết thúc bằng cú dứt điểm chính xác vào khung thành bỏ trống. Bàn thắng vàng giúp đội tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại SEA Games 31 bất chấp những nỗ lực của Thái Lan ở những phút cuối trận.

huynh-nhu-di-bong-dung-manh-qua-thu-mon-thai-lan-de-ghi-ban-thang-cho-doi-tuyen-nu-viet-nam-1653187512.jpg
Huỳnh Như đi bóng dũng mãnh qua thủ môn Thái Lan để ghi bàn thắng cho đội tuyển nữ Việt Nam

Đây đã là lần thứ 4, đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại Thái Lan để khẳng định vị trí số 1 Đông Nam Á sau khi đoạt chức vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2019 ngay trên đất Thái Lan, SEA Games 2019 tại Philippines và gần nhất là tại Vòng chung kết bóng đá nữ châu Á, Asian Cup 2022 tại Ấn Độ. Tấm huy chương vàng tuyển nữ Việt Nam giành được là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua những khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng suốt 2 năm qua.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: “Đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Tấm huy chương vàng lần này có quá nhiều ý nghĩa khi đất nước vừa trải qua gian đoạn khó khăn bởi dịch Covid-19 nhưng chúng ta vẫn quyết tâm tổ chức SEA Games thành công. Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games. Tuyển nữ vẫn còn một hành trình dài phía trước với tấm vé tham dự World Cup 2023. Chúng tôi còn phải học hỏi rất nhiều. Đây mới chỉ là thành công bước đầu, tôi tin tưởng với tấm huy chương vàng SEA Games 31, bóng đá nữ sẽ được quan tâm nhiều hơn để phát triển mạnh mẽ trong tương lai”.

Với tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, đội tuyển nữ Việt Nam đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng nóng 2 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh thưởng 1 tỷ đồng, Ban Tổ chức SEA Games 31 thưởng 100 triệu đồng và nhiều nhà tài trợ khác cũng trao thưởng với tổng số tiền dành cho thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã lên đến trên 5 tỷ đồng và sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới.

Đan Phượng