Bóng đá nữ ASIAD 19: Đội tuyển Việt Nam sẽ đá phòng ngự với Nhật Bản

Trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp, đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn sẽ phải lượng sức, gia cố chắc hàng phòng ngự thay vì mạo hiểm đá đôi công với đương kim vô địch Nhật Bản - đội bóng đã ghi được tới 16 bàn thắng trong 2 trận đấu trước đó.

Sức mạnh và đẳng cấp của các cầu thủ nữ Nhật Bản đã được thể hiện rõ tại Vòng chung kết giải Bóng đá nữ thế giới 2023 khi thắng thuyết phục đội bóng vừa giành ngôi vô địch - Tây Ban Nha với tỷ số 4-0, đánh bại cựu vô địch Na Uy với tỷ số 3-1. Dù tại ASIAD 19, đội tuyển nữ Nhật Bản chỉ đem đến đội hình trẻ với nòng cốt là những cầu thủ đang thi đấu trong nước, nhưng đội bóng do huấn luyện viên Kano Michihisa dẫn dắt vẫn khẳng định sức mạnh, đặc biệt chơi tấn công rất hiệu quả và sắc bén.

Sau 2 lượt trận tại bảng D, các chân sút đội tuyển nữ Nhật Bản đều đặn ghi được tới 16 bàn thắng, chia đều cho 2 đối thủ yếu nhất bảng là Bangladesh và Nepal. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là một phần sức mạnh của đội bóng đang là đương kim vô địch Á vận hội. Trước trận đấu với đội tuyển nữ Việt Nam, huấn luyện viên Kano Michihisa khẳng định, các cầu thủ nữ Nhật Bản sẽ chơi tấn công, chủ động kiểm soát bóng và tận dụng các cơ hội để ghi bàn.

trong-lan-gap-nhau-gan-nhat-doi-tuyen-nu-viet-nam-de-thua-nhat-ban-0-3-tai-vong-chung-ket-bong-da-nu-chau-a-2022-1695781725.jpg
Trong lần gặp nhau gần nhất, đội tuyển nữ Việt Nam để thua Nhật Bản với tỷ số 0-3 tại Vòng chung kết giải Bóng đá nữ châu Á 2022

Trên thực tế, thi đấu với Nhật Bản vẫn luôn là thử thách với cả huấn luyện viên Mai Đức Chung và đội tuyển nữ Việt Nam. Trong những lần gặp nhau trước đó, đội tuyển nữ Việt Nam mới chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng trong trận thua 1-6 tại vòng loại Olympic hồi năm 2016, nhưng đã để lọt lưới tới 32 bàn trước Nhật Bản. Cho dù ở thời điểm hiện tại, khoảng cách về trình độ giữa 2 đội đã được thu hẹp đáng kể, đặc biệt sau khi đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự Vòng chung kết giải Bóng đá nữ thế giới 2023, nhưng sự khác biệt vẫn còn rất rõ.

Tại Vòng chung kết giải Bóng đá nữ thế giới 2023, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã gặp những đối thủ rất mạnh. Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Mỹ, các cầu thủ nữ Việt Nam đã có phần mạo hiểm với lối đá đôi công trước Bồ Đào Nha ngay từ đầu trận và phải nhận 2 bàn thua chóng vánh. Trận đấu cuối cùng tại vòng bảng đã để thua đậm Hà Lan với tỷ số 0-7. Những trải nghiệm ở sân chơi World Cup chắc chắn sẽ giúp thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đúc rút được nhiều kinh nghiệm để có thể tự tin khi đương đầu với các đội bóng mạnh.

bich-thuy-thi-dau-xuat-sac-va-ghi-ban-nang-ty-so-len-2-0-cho-doi-tuyen-nu-viet-nam-1695782115.jpg
Chỉ cần không để thua quá đậm trước Nhật Bản, cơ hội giành suất vào tứ kết của đội tuyển nữ Việt Nam vẫn rộng mở

Rất khó để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vượt qua đương kim vô địch Nhật Bản, nhưng nếu kiên định với lối chơi phòng ngự chặt và hạn chế sai sót thì vẫn có cơ hội giành điểm dù khả năng không cao. Hơn ai hết, huấn luyện viên Mai Đức Chung hiểu rõ thực lực của đội tuyển nữ Việt Nam không thể bằng đối thủ, dù thi đấu với đội hình trẻ nhưng các cầu thủ Nhật Bản vẫn cho thấy đẳng cấp vượt trội.

Trước lượt trận cuối cùng, cục diện tại bảng D gần như đã ngã ngũ khi 2 đội Nepal và Bangladesh chưa có điểm và đã chắc suất bị loại. Đội tuyển nữ Việt Nam tuy vẫn còn cơ hội để cạnh tranh ngôi đầu với Nhật Bản, nhưng khó có thể tạo ra bất ngờ khi nhìn vào thực lực. Tự lượng sức mình để tìm kiếm cơ hội chính là điều mà huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ nữ phải tính đến, bởi chỉ cần không để thua quá đậm trước Nhật Bản trong trận đấu diễn ra ngày 28/9, cơ hội giành suất vào tứ kết của đội tuyển nữ Việt Nam với ngôi nhì bảng vẫn rộng mở.

Thành tích đối đầu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Nhật Bản:

24/1/2022: Việt Nam 0-3 Nhật Bản

21/8/2018: Việt Nam 0-7 Nhật Bản

7/4/2018: Việt Nam 0 - 4 Nhật Bản

7/3/2016: Việt Nam 1- 6 Nhật Bản

29/9/2014: Việt Nam 0-3 Nhật Bản

16/5/2014: Việt Nam 0-4 Nhật Bản

Thùy Trang