Bóng đá nam: Giành huy chương để vớt vát niềm tin

Không thể hoàn thành mục tiêu lọt vào chung kết để bảo vệ tấm huy chương vàng, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier đang phải chịu rất nhiều áp lực và tấm huy chương đồng chắc chắn sẽ giúp người hâm mộ nguôi ngoai phần nào.

Thất bại có phần nghiệt ngã với các cầu thủ trẻ, khi để thua U22 Indonesia trong thế trận hơn người và đè đối phương ra đá. Sự vội vàng và non kém đã khiến cho các cầu thủ U22 Việt Nam phải trả giá đắt và bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu chẳng khác gì sự trừng phạt. Tất nhiên, các cầu thủ Việt Nam chẳng phải là siêu nhân để có thể thắng mãi trước đối thủ đã có sự đầu tư mạnh mẽ và bài bản trong suốt những năm qua. “Phù thủy trắng” cũng chỉ là cách gọi vui của ông thầy người Pháp thời còn tung hoành khắp châu Phi, châu Á và Trung Cận Đông, giờ cũng đã ở tuổi xế bóng.

u22-myanmar-vua-nhan-that-bai-0-3-truoc-u22-thai-lan-trong-tran-ban-ket-2-1684123494.jpg
U22 Myanmar vừa nhận thất bại 0-3 trước U22 Thái Lan trong trận bán kết 2

U22 Indonesia sau 32 năm lỡ hẹn với tấm huy chương vàng môn Bóng đá nam SEA Games đã dốc hết vốn liếng cho huấn luyện viên Sandra Sjafri mang sang Campuchia đội hình hùng hậu để quyết lấy ngôi vô địch. Trong thành phần U22 Indonesia hiện tại, ngoài phân nửa là các tuyển thủ quốc gia còn có cả những tinh anh lỡ hẹn với Vòng chung kết U20 World Cup 2023. Nhưng thực tế, đội bóng “3 trong 1” cũng đã phải vô cùng vất vả, thậm chí đã đứng bên bờ vực thất bại và phải cảm ơn định mệnh cùng sự non kém, sai lầm của các cầu thủ U22 Việt Nam mới có được chiến thắng nghẹt thở.

u22-viet-nam-phai-nhanh-chong-quen-di-that-bai-de-tap-trung-cho-tran-dau-cuoi-cung-1684123320.jpg
U22 Việt Nam phải nhanh chóng quên đi thất bại để tập trung cho trận đấu cuối cùng

Thua thì cũng đã thua, tiếc nuối cũng chẳng để làm gì nếu thầy trò huấn luyện viên Troussier không biết cách đứng dậy mạnh mẽ để khẳng định giá trị và vớt vát lại niềm tin. Chắc chắn, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ không gục ngã sau thất bại, bởi đâu chỉ có những lời chê bai, chỉ trích khắp không gian mạng trong thời điểm khó khăn. Cả Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn và Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng đông đảo các cổ động viên đang có mặt ở Campuchia để tiếp sức, động viên, khích lệ cho thầy trò huấn luyện viên Troussier và đội tuyển nữ trong trận đấu cuối cùng.

rat-dong-co-dong-vien-da-sang-campuchia-de-tiep-suc-cho-thay-tro-huan-luyen-vien-troussier-1684123421.jpg
Rất đông cổ động viên đã sang Campuchia để tiếp sức cho thầy trò huấn luyện viên Troussier

Huy chương nào cũng đáng quý, đều có vị mặn chát của mồ hôi, công sức, tiền bạc, thời gian cùng sự nỗ lực của các cầu thủ và đội ngũ huấn luyện viên. Cũng đừng lấy 2 tấm huy chương vàng của huấn luyện viên Park Hang-seo ra so sánh rồi vội vàng quy chụp cho ông thầy mới, không chịu kế thừa di sản cũ, chơi phòng ngự chắc chắn nên mới thua đau. Đây mới chỉ là giải đấu đầu tiên của huấn luyện viên Troussier khi dẫn dắt đội tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 32. Cho dù có là “phù thủy” thực sự thì cũng khó thay đổi tư duy đá chắc và cả lối chơi chịu trận chờ cơ hội như thời ông Park.

VFF chắc cũng chẳng ngây thơ tới mức đi mời một huấn luyện viên đã hết thời về giao đội tuyển và cả tuyến kế cận để tìm cơ hội dự World Cup. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định ra đi ở đỉnh cao để sống với kỷ niệm đẹp cũng cần phải được trân trọng. Đừng đem ra so sánh khiến cả thầy mới lẫn thầy cũ khó xử và chịu thêm áp lực. Chẳng ai nói trước được điều gì, có thể ông Troussier sẽ không đủ kiên nhẫn để chịu đựng thêm những lời chỉ trích và đội tuyển sẽ lại có một ông thầy mới, nhưng bóng đá Việt Nam sẽ được gì nếu không thể đồng tâm, hiệp lực để hướng tới những mục tiêu phía trước.

Việt Hưng