Bóng chuyền nữ Việt Nam: Nhìn lại năm 2023 bận rộn và thành công

Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã trải qua năm 2023 bận rộn và cũng rất thành công. Dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt, các cô gái của chúng ta đã giành được những kết quả rất đáng khen ngợi trong suốt năm 2023 vừa qua khi liên tục có những màn trình diễn thuyết phục ở các giải châu lục và thế giới.

bc-1-1707400043.jpg
Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi vô địch AVC Challenge Cup 2023

Năm 2023 nói là năm bận rộn với các cô gái Việt Nam cũng không sai khi thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã tham dự hơn 10 giải đấu quốc tế, giành 3 chức vô địch và lần đầu tiên góp mặt ở những sân chơi hàng đấu thế giới như FIVB Challenger Cup, FIVB Women's Club World Championship.

Tham dự một lịch trình dày đặc, các vận động viên nước nhà không chỉ được trải nghiệm cảm giác thi đấu liên tục tại các giải đấu quốc tế, mà còn nếm trải cảm xúc tự hào khi có được một số trận thắng ấn tượng trước đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ mạnh của nước ngoài.

Giai đoạn căng thẳng nhất diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8, các cô gái Việt Nam đã phải tham gia một loạt giải đấu quốc tế quan trọng, bao gồm Cúp các câu lạc bộ nữ châu Á 2023 (tháng 4/2023, tại Vĩnh Phúc) là sự khởi đầu và giành ngôi vô địch. Tiếp đó, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam lần lượt thi đấu SEA Games 32 (giành huy chương bạc), AVC Challenge Cup 2023 (giành ngôi vô địch), FIVB Challenge Cup 2023, SEA V.League 2023 (gồm 2 chặng - tại Việt Nam và Thái Lan và giành hạng nhì), VTV Cup 2023 (giành ngôi vô địch), giải vô địch châu Á 2023 (xếp hạng tư), ASIAD 19 (xếp hạng tư).

bc-2-1707400043.jpg
2023 là năm bận rộn của các cô gái Bóng chuyền Việt Nam 

Năm thi đấu bận rộn chỉ kết thúc với đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam sau 2 trận đấu trong khuôn khổ giải vô địch các Câu lạc bộ nữ thế giới (tháng 12, tại Trung Quốc).

Một năm thi đấu căng thẳng nhưng mang lại những thành quả đáng kể về nhiều mặt cho Bóng chuyền nữ Việt Nam. Các cô gái nước nhà đã có cơ hội trải nghiệm ở những giải đấu lớn, đối đầu với những đội tuyển hàng đầu đến từ châu Âu, châu Mỹ và châu Á, qua đó rút được những kinh nghiệm quý giá và học hỏi những vấn đề chuyên môn từ dàn cầu thủ và huấn luyện viên hàng đầu thế giới.

Việc liên tục được thi đấu với các đội tuyển hàng đầu như: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, hay các câu lạc bộ thuộc các nền bóng chuyền rất mạnh như: Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản... đã giúp các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt dần trưởng thành về tâm lý thi đấu và trình độ chuyên môn, thêm tự tin khi bước ra thế giới.

Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt từng chia sẻ với giới truyền thông: “Tinh thần của đội tuyển là điều chúng tôi xây dựng để làm sao các cầu thủ ra thi đấu luôn với quyết tâm cao nhất. Tuy nhiên ở năm nay, cầu thủ của đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam được cọ xát với nhiều đối thủ quốc tế nên gia tăng hơn chuyên môn, sự tự tin và không bị ngợp khi đấu quốc tế”.

Với những thành công trong năm qua, trên Bảng xếp hạng của Liên đoàng Bóng chuyền Thế giới (FIVB), Bóng chuyền nữ Việt Nam đang đứng thứ 39 thế giới và thứ năm châu Á với số điểm tích luỹ là 94,82.

bc-4-1707400044.jpg

Bước sang năm 2024, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã có Lịch thi đấu quốc tế cho đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam. Theo đó, đội tuyển Bóng chuyền nữ sẽ dự giải AVC Challenge Cup 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 5, tiếp đến là giải SEA V.League 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 8, VTV Cup dự kiến diễn ra vào tháng 8 và Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á diễn ra tại Thái Lan vào tháng 11.

Ông Lê Trí Trường - Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam - cho biết: “Chúng tôi đã xem xét kỹ lịch tổ chức giải đấu của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á để đăng ký cụ thể các giải. Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn có các mục tiêu thành tích chuyên môn trong năm 2024. Năm nay, đội tuyển tập và thi đấu cũng để có sự chuẩn bị hướng đến năm 2025”.

Với những thành công trong năm 2023, người hâm mộ và giới chuyên môn đang chờ các cô gái Việt Nam tiếp tục phát huy những dấu ấn trong năm 2024 này.

Thành tích của Bóng chuyền nữ Việt Nam trong năm 2023

- Vô địch Cúp các Câu lạc bộ nữ châu Á 2023

- Vô địch AVC Challenge Cup 2023

- Huy chương bạc SEA Games 32

- Giành quyền tham dự 2 đấu trường thế giới FIVB Challenger Cup và FIVB Women's Club World Championship.

- Tốp 4 giải vô địch châu Á 2023

- Tốp 4 ASIAN Games 19

- Á quân SEA V.League 2023

- Vô địch VTV Cup 2023

Đ.H