Bốc thăm Europa League: Arsenal là ứng viên số 1

Giới chuyên môn và các nhà cái đánh giá đội chủ sân Emirates có khả năng cao nhất vô địch Europa League 2022-2023 sau khi Lễ bốc thăm vòng bảng kết thúc.

Tối 26/8, 1 ngày sau lễ bốc thăm Champions League, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã tiến hành bốc thăm chia bảng giải Europa League cũng tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau loạt trận play-off đêm 26/8, UEFA đã xác định đủ 32 đội tham dự vòng bảng Europa League mùa 2022-2023. Lễ bốc thăm chia bảng diễn ra vào lúc 18 giờ hôm nay tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). 32 đội bóng được chia làm 4 nhóm hạt giống để bốc thăm vào 8 bảng, mỗi bảng gồm một đội từ mỗi nhóm hạt giống.
europa-league-1661544944.jpeg
Bốc thăm Europa League 2022-2023

Việc xếp nhóm hạt giống sẽ dựa vào điểm số trên Bảng xếp hạng UEFA. Do đó, nhóm hạt giống số 1 bao gồm Man United, Arsenal, AS Roma, Lazio, Braga, Dynamo Kiev, Crvena Zvezda và Olympiacos. Nguyên tắc bốc thăm chia bảng Europa League tương tự Champions League, các đội bóng thuộc cùng nhóm hạt giống và cùng quốc gia sẽ không nằm chung bảng đấu.

Loạt trận vòng bảng Europa League 2022-2023 dự kiến sẽ diễn ra từ 8/9 đến 3/11. Lễ bốc thăm vòng đấu loại trực tiếp Europa League vào ngày 7/11. Do World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nên các giải đấu cúp của UEFA mùa này sẽ rút ngắn thời gian so với các mùa trước.

Sau khi Lễ bốc thăm chia bảng Europa League 2022-2023 kết thúc, Arsenal, Man United hay AS Roma đều rơi vào những bảng đấu nhẹ. Đây cũng là 3 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch giải đấu hạng 2 của bóng đá châu Âu cấp câu lạc bộ mùa này, theo dữ liệu từ Infogol.

Arsenal may mắn lọt vào bảng đấu nhẹ nhàng, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta sẽ đối đầu với PSV, Bodo/Glimt và Zurich ở bảng A. Trong số này, PSV được đánh giá là đội cứng nhất trong 3 đối thủ của Arsenal, nhưng không thể so sánh đẳng cấp với "Pháo thủ". Cách đây ít ngày, PSV đã thua Rangers trong trận play-off vào vòng bảng Champions League.

Arsenal được đánh giá có tỷ lệ vô địch Europa League mùa này ở mức đặt 1 ăn 5, cao nhất trong số 32 đội bóng tham dự vòng bảng hiện tại. Đội bóng của huấn luyện viên Mikel Arteta đang có phong độ cao kể từ đầu mùa và là đội duy nhất toàn thắng sau 3 vòng đầu tiên Ngoại hạng Anh 2022-2023.

Xác suất vô địch Europa League mùa này của Arsenal có thể thay đổi trong tương lai, khi giải đấu này đón thêm các đội rơi xuống từ vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dựa vào phong độ và thực lực, "Pháo thủ" vẫn là đội được giới chuyên môn đánh giá cao nhất ở giải đấu.

europaleague-1661545690.jpeg
Các bảng đấu ở giải Europa League

Nằm trong nhóm hạt giống số 1, Man United được bốc thăm vào bảng E giải Europa League với các đối thủ không dễ "nhằn" gồm: Real Sociedad (Tây Ban Nha), Sheriff Tiraspol (Moldova) và Omonia ( Đảo Síp). Trong đó, với Real Sociedad, Man United từng gặp 4 trận có thành tích thắng 2 hòa 2 ở vòng bảng Champions League năm 2013 và vòng play-off giải Europa League mùa 2020-2021. Còn Sheriff Tiraspol là đội từng gây sốc hạ Real Madrid 2-1 ở vòng bảng mùa 2021-2022 ngay trên sân Bernabeu. Đây được xem là 2 đối thủ khó nhằn cho Man United trong mục tiêu giành ngôi nhất bảng để vào vòng 1/8.

Man United có tỷ lệ đặt 1 ăn 6, xếp thứ hai sau Arsenal về khả năng vô địch Europa League mùa này. "Quỷ đỏ" khởi đầu mùa giải không tốt, nhưng sau chiến thắng trước Liverpool ở vòng 3 Ngoại hạng Anh, không ai có thể xem thường đội bóng này. Đoàn quân của huấn luyện viên Erik ten Hag hứa hẹn sẽ mạnh hơn trong thời gian tới, sau khi kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 kết thúc. Họ đã bổ sung Casemiro và sắp tới có thể là Antony hay nhiều ngôi sao chất lượng khác.

Ngoài ra, bảng C cũng rất đáng chú ý khi có sự góp mặt của Roma, Ludogorets, Betis và HJK Helsinki. Đội bóng của Jose Mourinho phải cạnh tranh quyết liệt với Betis để giành ngôi đầu bảng. AS Roma có tỷ lệ đặt 1 ăn 14, xếp thứ ba trong danh sách. Đội bóng thủ đô Italy vô địch Conference League mùa trước và cũng có khởi đầu mùa giải năm nay ấn tượng. Họ toàn thắng tại Serie A kể từ đầu mùa. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, Roma hứa hẹn sẽ là đối thủ khó chịu ở các giải đấu cúp.
Bảng F cũng đáng chú ý khi có sự hiện diện của Lazio, Feyenoord, Midtjylland và Sturm. Lazio xếp ngay sau Roma với tỷ lệ đặt 1 ăn 20. Đội bóng cùng thành phố với Roma sở hữu nhiều cái tên chất lượng trong đội hình như tiền vệ Sergej Milinkovic-Savic hay tiền đạo Ciro Immobile. Huấn luyện viên trưởng của họ, Maurizio Sarri cũng từng có kinh nghiệm vô địch Europa League trong màu áo Chelsea.
Bảo Ngọc