Bốc thăm, chia bảng AFF Cup 2022: Với ông Park không có bảng tử thần!

Đội tuyển Việt Nam đang giữ vị trí số 1 Đông Nam Á, nằm trong top 16 đội mạnh nhất châu Á, bỏ xa Thái Lan tới 14 bậc và xếp trên Indonesia tới 58 bậc. Nằm trong nhóm hạt giống số 1 tại lễ bốc thăm, chia bảng AFF Cup 2022 diễn ra lúc 14 giờ chiều nay, tại Bangkok (Thái Lan), nên với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, rơi vào bảng đấu nào cũng chỉ có một con đường, phải vượt qua tất cả để vào tới trận chung kết.

doi-tuyen-viet-nam-nam-trong-nhom-hat-giong-so-1-tai-le-boc-tham-aff-cup-2022-1661831414.jpg
Đội tuyển Việt Nam nằm trong nhóm hạt giống số 1 tại lễ bốc thăm AFF Cup 2022

Thái Lan đang là đương kim vô địch AFF Cup, nhưng ở khu vực Đông Nam Á đội tuyển Việt Nam mới thực sự là “vua”. Trên bảng xếp hạng tháng 8 vừa được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 97, nằm trong top 16 đội mạnh nhất châu Á và bỏ xa các đối thủ trong khu vực. Thái Lan sau khi đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2020 đang có dấu hiệu giậm chân tại chỗ, trong khi đội tuyển Việt Nam lọt vào tới vòng 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ở sân chơi trẻ, người Thái ngày càng bị bỏ xa khi các đội tuyển U19, U23 liên tục phải nhận thất bại trước các cầu thủ trẻ Việt Nam. Indonesia chỉ được cái to mồm với những tuyên bố rất hùng hồn, nhưng thực tế thuyền trưởng Shin Tae-yong vẫn chưa một lần qua mặt được đồng nghiệp và cũng là đồng hương Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam.

Rõ ràng vị thế của bóng đá Việt Nam bây giờ đã khác trước rất nhiều. Giới mộ điệu Indonesia có thể lăn tăn với chuyện Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á xếp đội tuyển Việt Nam vào nhóm hạt giống số 1, cùng đương kim vô địch Thái Lan dù thực tế cho thấy thầy trò Shin Tae-yong còn lâu mới được ngồi chung mâm với hai đội bóng hàng đầu khu vực. Không cần nói thì ai cũng hiểu, Indonesia rất ngại gặp Việt Nam hoặc Thái Lan ở vòng đấu bảng. Khác hẳn với tâm thế của ông Park và đội tuyển Việt Nam, dù có nằm ở bảng nào cũng chỉ có một con đường, phải đánh bại tất cả để vào tới trận chung kết và đòi lại chức vô địch đã để mất vào tay Thái Lan hơn 1 năm trước.

doi-tuyen-viet-nam-se-co-nhieu-thay-doi-trong-dot-tap-trung-thang-9-toi-1661831465.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi trong đợt tập trung tháng 9 tới

Cứ mỗi lần nhắc tới trận thua Thái 0-2 ở bán kết AFF Cup 2020 trên đất Singapore, ông Park lại cảm thấy có lỗi với người hâm mộ Việt Nam. Giải đấu bị hoãn đi hoãn lại mấy lần do dịch COVID- 19 cuối cùng phải gom lại đá tập trung tại Singapore khiến nhiều đội bóng lúng túng. Cho dù sau thất bại trước Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, thắng cả Trung Quốc và hòa Nhật Bản, nhưng ông Park vẫn không thể quên món nợ trước người Thái. Tất nhiên, vì cùng nhóm hạt giống nên đội tuyển Việt Nam sẽ không có cơ hội để sớm gặp Thái Lan ngay từ vòng bảng mà phải chờ tới bán kết hoặc chung kết.

Cho dù kết quả bốc thăm vào chiều nay tại Bangkok như thế nào đi chăng nữa thì mục tiêu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 vẫn không thay đổi. Bản thân huấn luyện viên Park Hang-seo cũng nhiều lần khẳng định quyết tâm giành lại ngôi vô địch Đông Nam Á từ tay Thái Lan. Việc quay trở lại thể thức thi đấu cũ giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu thuận lợi khi được đá 2 trận sân nhà ở vòng bảng, trước khi bước vào các trận Knock Out trên sân nhà và sân khách kể từ vòng bán kết. Rút kinh nghiệm từ lần trước, ông Park sẽ phải tính toán thật kỹ cả về mặt lực lượng cũng như tinh thần khi giải đấu diễn ra trong gần 1 tháng từ cuối năm 2022 sang đến giữa tháng 1/2023. Quang Hải, nhiều khả năng sẽ không thể về khoác áo đội tuyển, bởi AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-va-gong-oh-kyun-thuong-xuyen-theo-doi-cac-tran-dau-de-tim-kiem-nhan-to-moi-cho-cac-doi-tuyen-1661831517.jpg
Huấn luyện viên Park Hang Seo và Gong Oh-kyun thường xuyên theo dõi các trận đấu để tìm kiếm nhân tố mới cho đội tuyển

Huấn luyện viên Park Hang-seo hạ quyết tâm, phải lấy lại bằng được ngôi vô địch trước khi bản hợp đồng thứ 2 của ông ký với Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc ngay sau giải đấu này. Chuyện gia hạn thêm hợp đồng nhiều khả năng sẽ sớm được bàn tới khi đội tuyển vẫn cần ông Park và huấn luyện viên người Hàn Quốc cũng mong muốn tiếp tục đồng hành cùng bóng đá Việt Nam. Ngày 17/9 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ được tập trung trở lại để tham dự giải giao hữu quốc tế cùng Singapore và Ấn Độ. Dự báo sẽ có nhiều thay đổi khi huấn luyện viên Park Hang-seo đang nỗ lực làm mới và ở V.League cũng đã xuất hiện rất nhiều nhân tố nổi bật, đặc biệt là những gương mặt trẻ sẽ đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho đội tuyển.

Việt Hưng